Nguyên nhân được nhận định là do thời gian gần đây thị trường Trung Quốc hạn chế nhập thịt lợn dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, khiến giá thịt lợn giảm mạnh.

Theo ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, giá lợn hơi xuất bán đi Trung Quốc đến thời điểm hiện tại là 35.000 đồng/kg đối với những đàn lợn có trọng lượng dưới 120 kg/con. Đối với những đàn lợn bị quá trọng lượng từ 160 – 170 kg/con giá bán tại trại còn bị đẩy xuống 32.000 – 33.000 đồng/kg. Trong khi đó, so với 10 ngày trước giá lợn vẫn giữ mức ổn định từ 42.000 – 44.000 đồng/kg. Như vậy, đến nay giá lợn giảm gần 10.000 đồng/kg, với mức giá này người chăn nuôi đang chịu lỗ 5.000 đồng/kg lợn hơi.

Cũng theo ông Nguyễn Kim Đoán, Trung Quốc và Tp. Hồ Chí Minh là 2 thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất của Đồng Nai. Đối với thị trường Tp. Hồ Chí Minh chỉ thu mua những con lợn có trọng lượng dưới 100kg, trong khi Trung Quốc lại thu mua lợn có trọng lượng tới 120 kg/con. Khi Trung Quốc hạn chế thu mua thì số lợn vượt 100 kg/con sẽ không thể xuất bán cho Tp. Hồ Chí Minh và điều này gây tình trạng cung vượt cầu, làm giá lợn xuống khiến người chăn nuôi lâm vào tình trạng thua lỗ.

Theo thống kê, từ tháng 6/2013 đến nay giá lợn rất tốt, ổn định dẫn đến tình trạng tăng đàn mạnh. Hiện nay, tổng đàn lợn của Đồng Nai đạt khoảng 1,7 triệu con, mỗi ngày xuất bán ra thị trường khoảng 6.000 con. Nhưng trên thực tế, con số này có thể tăng cao hơn, trong khi nhu cầu thị trường về thịt lợn trung bình 4.000 con/ngày. Điều này cho thấy nguồn cung đang vượt cầu.

Ông Nguyễn Kim Đoán dự báo, trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nếu Trung Quốc “ăn Tết” cùng bà con thì giá và số lượng đàn lợn sẽ không đáng lo ngại nhiều. Nhưng, nếu Trung Quốc tiếp tục hạn chế nhập thịt lợn như hiện tại thì nguy cơ người chăn nuôi mất Tết là điều không thể tránh khỏi.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai khuyến cáo người chăn nuôi, để hạn chế tình trạng cung vượt cầu, nên chú ý bán lợn sớm hơn khi vật nuôi đạt trọng lượng dưới 100 kg/con. Với khoảng 6.000 con lợn cung cấp ra thị trường mỗi ngày, việc này sẽ làm giảm đáng kể lượng thịt lợn cung cấp ra thị trường, làm giảm bớt sức ép cung cầu. Đây được xem là khuyến cáo thiết thực nhất cho người chăn nuôi tại Đồng Nai trong bối cảnh cung vượt cầu như hiện nay.

Nguồn: nongnghiep.vn/TTXVN