Giá vàng trong nước giảm
Giá vàng chiều nay tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng so với buổi sáng nhưng so với cuối giờ chiều hôm qua vẫn giảm mạnh.
Vào thời điểm lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,80 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 56,32 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,80 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng) - bán ra 56,20 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,81 triệu đồng/lượng (giảm 160.000 đồng/lượng) - bán ra 56,09 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.876 - 1.879 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay bất ngờ lao dốc, xuống mức 1.876 – 1.879 USD/ounce - giảm 28 USD so với sáng hôm qua.
Giá vàng lao dốc trong bối cảnh áp lực bán tăng vọt do các nhà đầu tư bán vàng để bù lỗ cho chứng khoán và sức ép từ các hợp đồng ký quỹ mua vàng trước đó. Vàng vốn đã rơi vào xu hướng giá xuống trong khoảng 2 tháng qua giờ thêm áp lực và dẫn tới tình trạng bán ồ ạt. Đồng USD bất ngờ tăng mạnh khi đồng tiền này trở thành kênh trú bão trong bối cảnh các thị trường tài chính và hàng hóa chao đảo. Đại dịch Covid-19 diễn biến xấu với số người nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng mạnh trong những ngày qua.
Theo giới phân tích, giá vàng thế giới giảm là do lực bán tăng khi gói kích thích kinh tế mới của Mỹ khó có khả năng được thông qua trước cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11 tới và giá USD đi lên sau một ngày "nằm im bất động'.
Bên cạnh đó, công ty nghiên cứu Refinitiv cho biết, nhu cầu vàng vật chất lại giảm 562 tấn trong quý III/2020, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019, các yếu tố này đã khiến vàng thế giới bị cuốn vào một đợt bán tháo.
Triển vọng giá vàng: Trong ngắn hạn, dù vàng có thể bị cuốn vào một đợt bán tháo lớn hơn nhưng các chuyên gia cho rằng, kim loại quý này vẫn là thứ được hưởng lợi từ những rủi ro ngày càng tăng xoay quanh đợt bùng phát Covid-19 thứ 2 ở nhiều quốc gia và sự bất ổn kinh tế thế giới.
Báo cáo của công ty nghiên cứu Refinitiv (Mỹ) nhận định, nhu cầu đầu tư trong bối cảnh bất ổn kinh tế vẫn là động lực duy nhất trên thị trường vàng. Tuy nhiên, vàng khó có khả năng trở lại vùng giá 2.000 USD.
Theo nhà phân tích hàng đầu của trang Kitco News Jim Wyckoff, có lẽ càng cận kề với ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, số ca nhiễm Covid-19 đang tăng ở Mỹ và châu Âu, gói kích thích kinh tế mới của Mỹ chưa có tiến triển nên giới đầu tư lo ngại rủi ro, tạm dừng giao dịch hoặc rút vốn ra khỏi vàng, chứng khoán, tiền tệ, khiến không khí mua bán trên các thị trường hết sức ảm đạm.
Tuy nhiên, ông Jim Wyckoff nhận thấy, về dài hạn, vàng được dự báo sẽ còn đi lên do được coi là tài sản trú ẩn hoạt động tốt trong thời kỳ bất ổn và khi tỷ lệ lạm phát tăng cao. Quốc hội Mỹ hiện vẫn chưa đạt được thỏa thuận về một gói kích thích tài kinh tế mới, nhưng nhiều khả năng, gói kích thích khoảng 2.000 tỷ USD sẽ đến trong vòng 2-3 tháng tới. Đó là lý do khiến vàng có thể "thăng hoa" trở lại.
Cũng giống như nhà phân tích Jim Wyckoff, nhiều chuyên gia đặt kỳ vọng lớn vào kim loại quý và khẳng định, dù Tổng thống Donald Trump hay ứng cử viên Joe Biden thắng trong lần bầu cử này, giá vàng đều có cơ hội tăng trong năm 2021. Bởi đại dịch Covid-19 gây tác động bất lợi đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đòi hỏi duy trì và bổ sung những biện pháp hỗ trợ như "bơm" tiền vào nền kinh tế và lãi suất siêu thấp.
Trên CNBC, nhà đầu tư lừng danh Mark Mobius cảnh báo, chỉ số chứng khoán tầm rộng của Mỹ S&P 500 đang tạo “đỉnh kép” trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây là một tín hiệu đáng ngại dành cho nhà đầu tư. Đỉnh kép là chỉ báo kỹ thuật báo hiệu về thị trường giá xuống, xảy ra khi giá tài sản lập hai đỉnh liên tục và giữa chúng chỉ là một đợt giảm vừa phải. Nếu giá sau đó xuống dưới ngưỡng hỗ trợ trong đợt giảm, “đỉnh kép” đã xuất hiện.
Vàng bị bán tháo còn bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng các biện pháp kích thích không có khả năng được thông qua trước cuộc bầu cử ngày 3 tháng 11 vì đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vẫn còn cách biệt nhau về giá trị của gói các biện pháp kích thích.
Trong một báo cáo mới nhất của mình, Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho rằng vàng sẽ không có nhiều biến động trong năm 2021 sau khi đã tăng mạnh trong năm nay. Vàng sẽ ở quanh ngưỡng 1.900 USD/ounce.
Vàng đang bị cuốn vào một đợt bán tháo trong ngắn hạn, nhưng vàng vẫn là tài sản được hưởng lợi từ những rủi ro ngày càng tăng xoay quanh đợt bùng phát Covid-19 và sự bất ổn kinh tế toàn cầu. Một khi các gói kích thích kinh tế lớn được kích hoạt, khi đó nhu cầu vàng sẽ tăng trở lại.

Nguồn: VITIC