Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,51 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,54 triệu đồng/lượng - bán ra 41,74 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,55 triệu đồng/lượng - bán ra 41,75 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,58 triệu đồng/lượng - bán ra 41,75 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới ít biến động
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 hôm nay giao dịch ở mức 1.489,5 USD/ounce.
Giá vàng giao ngay phiên cuối tuần ở mức 1.489,5 USD/ounce giảm 3,55 USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.493,8 USD/ounce, giảm 3,85 USD/ounce.
Hôm nay giá vàng duy trì quanh ngưỡng 1.490 USD/ounce và vẫn chưa thể bứt phá. Theo kết quả khảo sát diễn biến giá vàng tuần này của Kitco News, tâm lý thị trường bi quan hơn khảo sát tuần trước. Cụ thể, giới chuyên gia nghiêng về xu hướng giảm khi có tới 50% cho rằng giá vàng giảm, 36% giữ quan điểm trung lập và chỉ có 14% dự báo giá vàng tăng.
Ngược lại, giới đầu tư vẫn ủng hộ xu hướng tăng với 56% cho rằng giá vàng đi lên tuần này, chỉ có 24% cho rằng giá vàng giảm và 20% cho rằng giá vàng đi ngang.
Tuần trước, dù tăng tới 4/5 phiên nhưng tính chung cả tuần giá kim loại quý chỉ tăng khiêm tốn 0,4% và vẫn chỉ loanh quanh ngưỡng 1.490 USD/ounce.
Giá vàng bị kìm hãm bởi diễn biến Brexit khi Anh và EU đạt được kết quả theo hướng tích cực khi Brexit có thỏa thuận.
Tuần này, thị trường tiếp tục theo dõi diễn biến Brexit và diễn biến tiếp theo của cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung. Diễn biến của cả hai sự kiện trên đều không ủng hộ xu hướng tăng giá của kim loại quý dù cả hai thỏa thuận chưa đi đến kết quả cuối cùng.
Hỗ trợ cho giá kim loại quý tiếp tục là những thông tin không được lạc quan của kinh tế thế giới. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây đã liên tục hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới và các nước lớn. Mới đây nhất, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của Israel xuống 3,1% thay vì 3,3% cho hai năm 2019 và 2020.
Tại châu Á, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Haruhiko Kuroda cũng cho biết sẽ hạ lãi suất ngắn hạn và trung hạn nếu cần phải nới lỏng chính sách tiền tệ để kích thích nền kinh tế. BoJ cũng cho rằng có thể sử dụng biện pháp giảm sâu lãi suất xuống trạng thái âm để chống lại các nguy cơ đang gia tăng từ bên ngoài, điều này cho thấy mối lo ngại của BoJ về tác động mà cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự sụt giảm nhu cầu toàn cầu đang gây ra cho nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Nhật Bản.
Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management cho hay, nếu Nghị viện Anh từ chối thỏa thuận và Brexit bị trì hoãn một lần nữa, giá vàng có thể giữ ổn định. Nếu Nghị viện Anh bác bỏ hoàn toàn thỏa thuận và sự hỗn loạn chính trị xảy ra, giá vàng sẽ có thể tăng mạnh.
Tiến trình Anh ra khỏi Liên minh châu Âu lại tiếp tục đối mặt với trắc trở, khi Quốc hội Anh đã trì hoãn quyết định liệu có ủng hộ cho thoả thuận Brexit mới mà Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa đạt với EU hay không.
Với quyết định mới nhất tại Hạ viện, Thủ tướng Anh hôm qua đã phải miễn cưỡng viết thư đề nghị châu Âu gia hạn Brexit. Liên minh châu Âu cũng có những phản ứng đầu tiên trước những diễn biến trên chính trường Anh.
Tuần qua, giá vàng xuống dưới ngưỡng tâm lý cực kỳ quan trọng 1.500 USD/ounce. Giá vàng tương lai có phiên giảm sâu nhất và đóng cửa ở mức thấp nhất tính từ ngày 30/9/2019. Tính cả tuần, giá vàng mất 1,6%, tuần giảm giá sâu nhất trong 7 tháng.
Giá vàng đi xuống nhưng nhà đầu tư trong nước và quốc tế vẫn chưa dám đặt lệnh bắt đáy bởi thông tin mới nhất cho thấy Mỹ – Trung Quốc đã đàm phán thương mại khá thành công, dẫn tới thỏa thuận một phần. Hôm qua, Washington và Bắc Kinh thống nhất về giai đoạn một của thỏa thuận thương mại, khiến Trump hoãn kế hoạch tăng thuế vào tuần tới.
Nguồn: VITIC