Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,40 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 41,70 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,48 triệu đồng/lượng - bán ra 41,68 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,48 triệu đồng/lượng - bán ra 41,68 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,50 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đồng/lượng) - bán ra 41,65 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 12h hôm nay giao dịch ở mức 1.484,8 USD/ounce. Giá vàng hôm nay cao hơn 15,6% (200 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Diễn biến đáng chú ý nhất là trong phiên đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng thế giới đã lao dốc từ trên ngưỡng 1.490 USD/ounce về sát ngưỡng 1.480 USD/ounce và chốt phiên ở mức 1.484 USD/ounce. Sáng nay, giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 cuối phiên đêm qua cũng giảm 4,9 USD/ounce xuống mức 1.361,2 USD/ounce.
Giá vàng giảm trong bối cảnh bị gây sức ép từ thị trường chứng khoán Mỹ khi các chỉ số chứng khoán chủ chốt của Mỹ đều tăng điểm cùng với thị trường chứng khoán toàn cầu; trong đó, các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã tăng mạnh lên mức gần cao nhất năm.
Giới đầu tư trở nên lạc quan hơn sau nhiều thông tin cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung dường như đang diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp khi đã đạt được thỏa thuận giai đoạn 1. Tuy nhiên, tình hình Brexit lại không được như kỳ vọng khi Quốc hội Anh tiếp tục trì hoãn một lần nữa. Tuần này, giới đầu tư sẽ chú ý tới báo cáo thu nhập các doanh nghiệp của Mỹ, đây cũng là trọng tâm của thị trường chứng khoán Mỹ tuần này.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa phiên đêm qua ở mức gần thấp nhất phiên. Xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng xu hướng giảm giá từ 5 tuần đã nâng lên thành sáu tuần trên thanh biểu đồ ngày. Nếu giá vàng không đột phá được qua 1.500 USD/ounce thì nó có thể vị đẩy xuống 1.478 USD/ounce.
Đà tăng của giá vàng bị kìm hãm bởi diễn biến Brexit. Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng thị trường tại SIA Wealth Management cho hay, nếu Nghị viện Anh từ chối thỏa thuận và Brexit bị trì hoãn một lần nữa, giá vàng có thể giữ ổn định. Nếu Nghị viện Anh bác bỏ hoàn toàn thỏa thuận và sự hỗn loạn chính trị xảy ra, giá vàng sẽ có thể tăng mạnh.
Với quyết định mới nhất tại Hạ viện, Thủ tướng Anh Boris Johnson vừa gửi thư cho nhà lãnh đạo EU đề nghị gia hạn thời gian đàm phán điều 50 Hiệp ước Lisbon tới ngày 31/1/2020 (lùi 3 tháng theo đúng một dự luật đã được Hạ viện Anh thông qua) nhưng đồng thời gọi việc gia hạn Brexit như theo yêu cầu của Hạ viện Anh là một sai lầm.
Mặc dù vậy, đà tăng giá vàng bị hạn chế do nhiều thị trường chứng khoán khu vực châu Á trước đó tăng điểm trước những kỳ vọng vào mùa báo cáo lợi nhuận của doanh nghiệp và tiến triển tích cực trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Giá vàng đi xuống nhưng nhà đầu tư trong nước và quốc tế vẫn chưa dám đặt lệnh bắt đáy bởi thông tin mới nhất cho thấy Mỹ – Trung Quốc đã đàm phán thương mại khá thành công, dẫn tới thỏa thuận một phần. Vừa qua, Washington và Bắc Kinh thống nhất về giai đoạn một của thỏa thuận thương mại, khiến Trump hoãn kế hoạch tăng thuế vào tuần tới.
Giá dầu thô Nymex thấp trong giao dịch giữa ngày của Mỹ và giao dịch quanh mức 53 USD/thùng, trong khi chỉ số đô la Mỹ gần ổn định sau khi chạm mức thấp trong 9 tuần. Đồng USD giảm trong bối cảnh đồng bảng Anh tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 tháng sau khi tâm lý nhà đầu tư trở nên lạc quan hơn về tiến trình nước Anh rời Liên minh châu Âu EU (Brexit).
Nguồn: VITIC