Số lượng heo nái tại quốc gia châu Á đã tăng nhẹ trong tháng 10 so với tháng trước đó, theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc công bố cuối tháng trước. Đây là đợt tăng đầu tiên kể từ tháng 4/2018, một vài tháng trước khi dịch tả heo châu Phi bắt đầu tàn phá đàn heo trên khắp cả nước.
Dịch bệnh không chỉ giết hàng trăm nghìn con heo của Trung Quốc, mà còn khiến người chăn nuôi không dám tái đàn vì lo ngại tái nhiễm dịch.
Số lượng heo ở Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới, đã giảm hơn 40% trong tháng 10 so với một năm trước nhưng có dấu hiệu cho thấy tốc độ suy giảm đang chậm lại, theo dữ liệu chính thức được công bố hôm 29/11.
Dữ liệu mới nhất về số heo nái gợi ý vấn đề về cơ bản đã ở mức tồi tệ nhất, bộ nông nghiệp cho biết trong buổi họp báo vào cuối tháng 11. Nguyên nhân là người chăn nuôi đã sẵn sàng để nuôi heo trở lại.
Ông Yang Zhenhai, Cục trưởng Cục Chăn nuôi và Thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc, cho biết tổng số heo có thể ngừng giảm vào cuối năm nay.
Bộ cũng đặt ra mục tiêu rất tham vọng là đàn heo của quốc gia châu Á phục hồi tới 80% của mức trước khi xảy ra khủng hoảng vào cuối năm 2020.
Theo CNN Business, đây là thông tin đặc biệt tốt đối với người tiêu dùng, những người đã phải hấp thụ giá heo tăng vọt vì tình trạng thiếu thịt.
Thịt heo là nguyên liệu chính trong các bữa ăn của người Trung Quốc, khiến đây trở thành vấn đề gây đau đầu lớn cho chính quyền Bắc Kinh. Trong khi giá vẫn đang ở mức cao, gấp hơn hai lần so với cùng kì năm ngoái, chi phí thịt heo đang giảm dần, dữ liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Giá thịt heo đã giảm gần 9% trong tuần tính đến ngày 24/11, đánh dấu tuần giảm thứ ba liên tiếp.
Giá heo hơi đã hạ nhiệt kể từ đầu tháng 11 nhưng vẫn ở mức cao và bắt đầu phục hồi khi bước sang tháng 12, thời điểm nhu cầu bước vào giai đoạn đạt đỉnh. Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích cảnh báo khủng hoảng giá có thể vẫn chưa ở mức tồi tệ nhất.
Mùa lễ hội quan trọng nhất của Trung Quốc, Tết Nguyên đán, chỉ còn cách hai tháng. Giá thịt heo tăng là điều "không thể tránh khỏi", ông Xie Zhiyou, một nhà phân tích ngành nông nghiệp của China Galaxy Securities, cho biết. "Mùa cao điểm của tiêu thụ thịt heo đang đến", ông Xie nói và cho biết thêm ông dự đoán giá sẽ tiếp tục tăng cho đến ít nhất là giữa năm tới.
Chính phủ đã cố gắng kìm hãm đà tăng của giá bằng cách thúc đẩy nhập khẩu. Trung Quốc dự kiến sẽ nhập khẩu hơn 3 triệu tấn thịt heo trong năm nay, người phát ngôn của Bộ Thương mại cho biết. Con số này tăng 40% so với năm ngoái.
Ông Xie cũng nhận định đàn heo của Trung Quốc không thể phục hồi đáng kể cho đến khi một loại vắc-xin cho dịch tả heo châu Phi được phát triển và tung ra thị trường. Tính tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có vắc-xin thương mại cho loại bệnh này, mặc dù chính phủ Trung Quốc đã tích cực hỗ trợ nghiên cứu. Ông Yang, giám đốc cục chăn nuôi, cho biết không có tổ chức hay cá nhân nào đăng kí cho các thử nghiệm lâm sàng.
Các nhà phân tích tại TF Securities, một công ty có trụ sở tại Vũ Hán (Trung Quốc) cũng tỏ ra bi quan. Họ ước tính Trung Quốc đang thiếu 15 - 20 triệu tấn thịt heo, và thâm hụt có thể kéo trong hai hoặc ba năm tới.
Nguồn: Vietnambiz.vn