Nhu cầu với các loại dầu thô chủ chốt của Nga tại Châu Á đã mạnh trong tháng qua, sau khi một cuộc tấn công vào các cơ sở xử lý dầu tại Saudi Arabia đã thúc đẩy giá dầu thô giao ngay gia tăng, trong khi các nhà máy lọc dầu Châu Á đang xử lý thêm loại lưu huỳnh thấp để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu sạch hơn cho các tàu chở dầu từ năm 2020.
Tuy nhiên, giá cước vận tải tăng vọt trong hai tuần qua đã khiến khách hàng châu Á nỗ lực tìm các hàng hóa vận chuyển trên quãng đường ngắn hơn như dầu từ Nga.
Những yếu tố này đã thúc đẩy mức cộng của dầu thô ESPO Blend, nạp từ cảng Kozmino của Nga, đạt mức cao kỷ lục gần 9 USD so với giá dầu Dubai trong một cuộc đấu thầu giao ngay, với 2 lô hàng nạp trong đầu tháng 12/2019.
Mức cộng dầu thô giao ngay Sokol của Nga cũng tăng vọt lên mức cao nhất 5 năm khoảng 8,3 USD/thùng so với loại Dubai, khi ONGC Videsh đã bán hàng ở mức đó cho một nhà máy lọc dầu Nhật Bản vào đầu tháng này.
Giá cước vận chuyển tăng lên mức cao mới trong vài tuần qua sau khi gần 300 tàu chở dầu hay 3% đội tàu vận chuyển trên toàn cầu, đã không được phép di chuyển do các công ty lo sợ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ chống lại Iran và Venezuela.
Một nhà kinh doanh phương Tây cho biết “dầu thô Ural của Nga đang diễn biến tốt trong năm nay chủ yếu nhờ các lệnh trừng phạt chống lại Iran và Venezuela và hiện nay ESPO rõ ràng đã hưởng lợi. Các lệnh trừng phạt của Mỹ thực sự làm các loại dầu của Nga tốt lên”.
Một thương gia Trung Quốc cho biết mặc dù mức cộng đối với dầu thô giao ngay tăng nhưng các loại dầu thô của Nga đang được các khách hàng Châu Á ủng hộ chủ yếu do cước vận chuyển. Ông bổ sung thêm các hàng hóa vận chuyển đường ngắn sẽ hấp dẫn.
Mất 4 ngày để một lô dầu thô ESPO từ cảng Kozmino của Nga tới cảng Sơn Đông của Trung Quốc và mất 3 ngày tới cảng Chiba của Nhật Bản, theo số liệu của Refinitiv Eikon.
Các lô hàng của Nga dự kiến sang Nhật Bản, nơi các nhà máy lọc dầu sẽ tăng cường sản lượng trong quý 4/2019 để đáp ứng nhu cầu cao điểm trong mùa đông.
Họ bổ sung rằng không rõ về nguồn cung cầu thô nhẹ của Nga sau cuộc tấn công cũng đang hỗ trợ giá dầu thô nhẹ.
Sản lượng dầu thô tại quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới này tăng vọt trở lại 11,3 triệu thùng/ngày và theo xu hướng đạt 12 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 11/2019, nhưng các thương nhân cho biết có thể mất thời gian dài hơn để sửa chữa các nhà máy xử lý dầu thô.
Một nguồn tin từ nhà máy lọc dầu Châu Á nói “mặc dù sản lượng tổng thể trở lại không có nghĩa là nguồn cung dầu Arab Light và Arab Extra Light trở lại bình thường”.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet