Không như những tháng trước đó, nhà sản xuất này dự kiến ngừng cung cấp thêm dầu thô Arab Extra Light cho các nhà máy lọc dầu so với khối lượng hợp đồng của họ.
Một trong các nguồn tin cho biết “Saudi Arabia có thể có nguồn cung Arab Extra Light hạn hẹp. Họ thường có thể cung cấp khối lượng gia tăng nhưng trong tháng này không có chỗ cho công suất bổ sung”.
Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco không thể bình luận ngay.
Động thái này đã cải thiện nhu cầu với dầu thô chua nhẹ như Murban và Das của Abu Dhabi tại thị trường giao ngay Châu Á, thu hẹp mức trừ lùi với những loại dầu này.
Ví dụ dầu thô Murban nạp tháng 4/2019 đã giao dịch ở mức trừ lùi 20 US cent/thùng so với giá bán chính thức (OSP) hồi đầu tháng, nhưng đã thu hẹp gần tương đương cuối tuần trước.
Tuy nhiên, một số thương nhân dự kiến giá dầu thô nhẹ giao ngay phục hồi là tạm thời do nhiều tháng nhu cầu thấp với loại này đã làm tăng các nguồn cung cấp ở Châu Á trong khi các nguồn cung cấp từ Mỹ tiếp tục hướng đông.
Nhìn chung, Saudi Aramco sẽ cung cấp đầy đủ khối lượng hợp đồng cho một số nhà máy lọc dầu ở Châu Á bắt chấp sản lượng và xuất khẩu trong tháng 3/2019 giảm sâu. Điều đó nghĩa là nhà sản xuất này sẽ phải giảm xuất khẩu sang Châu Âu và Mỹ.
Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih trả lời Financial Times hồi đầu tháng rằng họ dự định sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng dầu thô mỗi ngày trong tháng 3/2019, thấp hơn mức cam kết theo thỏa thuận giảm sản lượng hơn 500.000 thùng/ngày. Xuất khẩu sẽ giảm trong tháng 3/2019 xuống 6,9 triệu thùng/ngày.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet