Gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ kết thúc tháng 7/2020 khoảng 380 – 385 USD/tấn, tăng so với 377 – 382 USD/tấn một tuần trước đó.
Các nhà xuất khẩu gạo Ấn Độ đang rất khó thực hiện các hợp đồng đã ký vì thiếu lực lượng lao động ở các nhà máy xay xát cũng như ở cảng biển Kakinada – cảng lớn nhất nước này, nằm ở bờ biển phía Đông đất nước.
“Việc bốc xếp gạo đang rất chậm vì cảng Kakinada chỉ có thể bốc xếp khoảng 8.000 tấn gạo cho 5 chuyến tàu mỗi ngày, những tàu còn lại phải chờ đợi ở cảng”, Reuters dẫn lời ông B.V. Krishna Rao, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Ấn Độ cho biết.
Tại quốc gia láng giếng Bangladesh, những trận lũ lụt nặng đã làm ngập gần 50.000 ha diện tích trồng gạo, theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp nước này.
Giá gạo xuất khẩu Thái Lan cũng tăng trong tuần qua, theo đó giá gạo 5% tấm tăng từ 450 - 482 USD/tấn trong tuần trước đó lên 465 - 483 USD/tấn. Nguyên nhân do đồng baht tăng so với USD.
"Thị trường đang chuẩn bị đón nguồn cung mới từ vụ lúa phụ - vào tháng 8, và nếu sản lượng tốt, giá có thể giảm. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nguồn cung vẫn là một đề đáng lo ngại", một thương nhân có trụ sở tại Bangkok chia sẻ.
Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm xuất khẩu duy trì vững ở mức 440 - 450 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo trong nước tăng mạnh trong những tuần gần đây. Reuters dẫn lời một thương gia ở tỉnh An Giang cho biết, giá lúa gạo tăng vì các thương gia mua tích trữ phòng khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đẩy giá gạo tăng thêm nữa.
Thương gia này cho biết thêm rằng: “Hoạt động xuất khẩu khá trầm lắng trong tuần qua, vì nhiều thương nhân không muốn kí hợp đồng mới bởi lo ngại họ không thể mua đủ gạo để hoàn thành hợp đồng”.
Xuất khẩu gạo Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2020 ước tính giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

 

Nguồn: VITIC/Reuters, thairiceexporters