Gạo Việt Nam giảm giá do Philippines đã tạm dừng nhập khẩu trong khi vụ thu hoạch mới sắp đến. Cụ thể, loại 5% tấm giảm xuống 470 – 475 USD/tấn, so với mức 485 – 490 USD/tấn cách đây một tuần.
Một số nơi ở ĐBSCL đã lác đác bắt đầu thu hoạch lúa Thu Đông, trong đó có 1 số nơi của các tỉnh Bạc Liêu và Đồng Tháp.
Reuters dẫn lời một thương gia ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Dự báo giá gạo sẽ giảm tiếp khi vụ thu hoạch đến giai đoạn cao điểm – trong tháng 10”.
Trong khi đó, Philippines đã dừng mua gạo Việt Nam, và có thể sẽ chưa quay trở lại trước tháng 10 hoặc 11.
Tại Thái Lan, gạo 5% tấm giá giảm xuống 475 – 495 USD/tấn, từ mức 480 – 504 USD/tấn cách đây một tuần, do thiếu vắng nhu cầu trong k hi tỷ giá hối đoái duy trì ở mức thấp như tuần trước.
Các thương gia cho biết, nguồn cung tại Thái Lan tương đối ổn định trước khi vào vụ thu hoạch lúa muộn – tháng 10, và vụ thu hoạch mới có thể gây áp lực giảm giá thêm nữa.
Tại Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, loại đồ 5% tấm giá khoảng 379 – 385 USD/tấn, giảm so với 387-394 USD/tấn cách đây một tuần do đồng rupee yếu đi và nhu cầu thấp.
Reuters dẫn lời một thương gia ở Kakinada (bang Andhra Pradesh) cho biết: “Nhu cầu hiện không nhiều. Khách hàng nhìn chung đang tạm dừng mua sau khi đã tích cực mua vào tháng 7-8”.
Đồng rupee hôm nay ở mức thấp nhất trong vòng gần 1 tháng.
Tại Bangladesh, giá gạo tăng sau khi Chính phủ không đạt mục tiêu đảm bảo nguồn cung do lũ lụt gây tổn hại nhiều diện tích lúa.
“Chúng tôi đang xác định lượng gạo dự trữ trên toàn quốc. Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ nhập khẩu gạo để bình ổn giá nội địa”, Bộ trưởng Lương thực Sadhan Chandra Majumder cho biết.
Trong khi đó, các thương gia cho rằng Chính phủ cần nhập khẩu ngay và không nên trì hoãn.

Nguồn: VITIC/Reuters, Thairiceexporters