Theo báo cáo của USDA, cho đến ngày 13/10 mới chỉ có 73% diện tích Ngô Mỹ đạt đến giai đoạn trưởng thành, thấp hơn rất nhiều so với trung bình 5 năm tại 92% và cũng là tốc độ trưởng thành chậm nhất kể từ năm 1981 trở lại đây. Mặt khác, mới chỉ có 22% diện tích Ngô đã thu hoạch xong, thấp hơn so với mức trung bình 5 năm tại 36%, nhưng vẫn chưa phải là mức thấp nhất trong lịch sử. Với tốc độ trưởng thành của Ngô hiện tại, có thể nhận định vụ thu hoạch Ngô Mỹ năm nay sẽ chậm hơn bình thường. Điều kiện thời tiết xấu tại Mỹ cũng sẽ góp phần tác động lên thời gian thu hoạch.
Chất lượng Ngô cũng bị đánh giá giảm 1% so với tuần trước, xuống chỉ còn 55% Ngô đạt chất lượng tốt – tuyệt vời. Theo hãng phân tích FC Stone, trọng lượng hạt Ngô cũng giảm đáng kể do điều kiện thiếu độ ẩm trong giai đoạn tạo bột trước đó.
Đối với Đậu tương, mới chỉ có 26% diện tích Đậu tương đã được thu hoạch, tính đến 13/10, chậm hơn trung bình 5 năm tại 49% và năm ngoái tại 37%. Tốc độ thu hoạch này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với năm 2009, năm có tốc độ thu hoạch chậm nhất trong lịch sử.
Chất lượng Đậu tương bất ngờ được đánh giá tăng 1% so với báo cáo tuần trước. Tuy nhiên cần lưu ý rằng báo cáo chất lượng này chưa đánh giá tác động của đợt bão tuyết cuối tuần vừa rồi lên cây trồng.

Số liệu giao hàng của cả Ngô và Đậu tương đều tăng nhẹ so với tuần trước đó, riêng Lúa mỳ giảm so với báo cáo tuần 03/10.

Mặc dù vậy, số liệu giao hàng của Ngô vẫn thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn gần 1 triệu tấn. Với tốc độ giao hàng như hiện tại, Ngô Mỹ còn cần phải giao được hơn 2,6 triệu tấn (104 triệu bushel) thì mới có thể đạt được mức kỳ vọng của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Ngược lại, số liệu giao hàng Đậu tương lại đang khá tốt so với tuần trước và cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ này cũng cao hơn so với tốc độ cần thiết để đạt kỳ vọng của USDA một lượng 762 nghìn tấn. Tuy nhiên, trong hơn 1 triệu tấn Đậu tương giao đi tuần này, chỉ có tất cả 136 nghìn tấn là được giao tới Trung Quốc, quốc gia vốn là khách hàng lớn nhất của Đậu tương Mỹ, bất chấp những cải thiện trong quan hệ thương mại những tuần vừa rồi.
Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam – MXV