Việc nạp dầu thô tại Corpus Christi đã đạt trung bình khoảng 480.000 thùng/ngày trong năm nay tính tới 20/9/2019, đạt kỷ lục 1,6 triệu thùng/ngày trong tuần kết thúc vào ngày 27/9, theo số liệu từ công ty Genscape.
Nhưng giá cước vận chuyển toàn cầu kể từ đó, đặc biệt giá thuê các siêu tàu để vận chuyển dầu thô từ Mỹ sang Châu Á, tăng vọt lên kỷ lục trên 20 triệu thùng. Giá tăng diễn ra sau khi Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt với các đơn vị của công ty COSCO, Trung Quốc, đang hạn chế nhu cầu.
Giá cước đã dịu đi gần đây, nhưng xuất khẩu trong nửa cuối tháng 11/2019 có thể bị áp lực giảm do việc đặt hàng đã chậm lại.
Trong khi đó, dòng chảy trên đường ống dầu thô EPIC Midstream công suất 400.000 thùng/ngày đạt trung bình khoảng 200.000 thùng/ngày, do lợi nhuận vận chuyển từ Midland, Texas tới Corpus Christi bị hạn chế.
Vào tháng 11/2019, dòng chảy bắt đầu thiết lập trên đường ống Gray Oak công suất 900.000 thùng/ngày từ khu vực Permian sang Vịnh Mỹ, nơi thiết lập thuế ban đầu trong tuần này. Nhưng dầu chảy trên đường ống đó dự kiến vẫn ít trong những tuần đầu tiên.
Dylan White, nhà phân tích thị trường dầu mỏ thuộc Genscape nói “nhiều đường ống đã đi vào hoạt động để thúc đẩy xuất khẩu nhưng khả năng gặp khó khăn nếu nghiệp vụ ác bít không hỗ trợ kinh tế trong những tháng tới”.
Ảnh hưởng của xuất khẩu chậm lại sẽ có thể được bù đắp trong những tháng tới khi các nhà máy lọc dầu Bờ Vịnh trở lại hoạt động bình thường sau mùa bảo dưỡng.
Tăng trưởng sản lượng đang chậm lại tại lưu vực Permian cũng dự kiến giúp giảm khả năng tồn kho tăng khi xuất khẩu chậm lại.
Sản lượng tại lưu vực Permian của Texas và New Mexico dự kiến tăng 63.000 thùng/ngày lên 4,55 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2019, tăng tháng thứ 10 liên tiếp. Nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại do các nhà khoan dầu Mỹ cắt giảm giàn khoan và hạn chế chi tiêu dưới áp lực của nhà đầu tư.
Nguồn: VITIC/Reuters