Bánh bột lọc
Bánh bột lọc vốn là món ăn quen thuộc và bình dị của người dân xứ Huế. Bánh được làm thủ công khi bột được nhồi bằng tay với nước để tạo độ mềm, mịn, thêm nhân là tôm và thịt rồi luộc cho đến khi có độ trong suốt là chín. Bánh chỉ cần ăn với mắm ớt loãng thật cay mà không cần ăn kèm rau như các món mặn khác.
Từng chiếc bánh nho nhỏ, trong suốt phô bày con tôm và lát thịt ăn với trái ớt xanh, mang vị cay đặc trưng của miền đất cô đô có sức quyến rũ lạ thường, khiến cho bất kì lữ khách nào khi đã đặt chân đến nơi đây đều thưởng thức một lần và nhớ mãi không quên.
Bánh khoái
Bánh khoái là một trong những đặc sản nổi tiếng của Huế và cũng là thức quà vặt được du khách yêu thích. Bánh khoái dễ khiến người chưa quen nhầm thành bánh xèo vì có nhiều nét tương đồng. Tuy vậy, bánh khoái nhỏ, dày và ăn giòn hơn bánh xèo. Bánh khoái được làm từ bột gạo xay với trứng gà, bột nghệ. Nhân bánh được chế biến từ thập cẩm giá sống, giò, tôm và đôi khi là cá kình.
Cũng như bánh xèo, bánh khoái ăn kèm với đĩa rau sống tươi, ngon nhất là đĩa rau cải con, rau thơm, hành ngò đi kèm vài lát chuối chát, khế chua thái mỏng. Nếu có dịp về Huế, bánh khoái là một món ăn bạn không thể không thưởng thức.
Bánh nậm
Bánh nậm là món đặc sản Huế được làm từ những nguyên liệu sẵn có vô cùng dễ kiếm nhưng lại để lại ấn tượng đặc biệt cho người thưởng thức bởi lớp bột bánh có độ dẻo thơm, phần nhân có màu cam tự nhiên của tôm trông vô cùng bắt mắt và độ mặn vừa phải. Bánh rất dễ ăn và ngon nhất là khi ăn kèm với nước mắm ngọt thêm vài lát ớt tươi.
Theo người dân Huế mách thì khi ăn, lúc lột bánh ra, trải lên đĩa, thực khách nên để nguyên lá gói, mùi của lá sẽ giúp người ăn đỡ ngấy hơn.
Bánh ram ít
Ram ít là một trong những món bánh được nhiều người nhớ nhất khi đặt chân đến Huế. Sở dĩ bánh ram Huế trở nên đặc biệt là vì nó được kết hợp từ hai loại bánh khác nhau, khi ăn tạo cảm giác vừa giòn vừa dẻo, rất béo nhưng không gây ngấy. Bánh được ăn kèm với nước mắm chua ngọt, được pha chế một cách rất kỳ công và đặc biệt, rất lạ miệng, tinh tế.
Được biết, đây là món ăn có xuất xứ từ dân gian xưa rồi sau đó mới được truyền vào cung đình Huế. Ngày nay, thực khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh ram ít trong các nhà hàng sang trọng, các quán ăn vặt và cả các gánh hàng rong trải dài khắp cố đô mộng mơ này.
Bánh bèo
Nhắc đến các món bánh nổi danh của xứ Huế chắc hẳn không thể không có món bánh bèo. Ở Huế đâu đâu cũng có bánh bèo được các mẹ, các chị… gánh đi rao bán từ đường làng, ngõ phố, bến sông, góc chợ. Người Huế bày bánh bèo đầy mẹt hoặc trong những dĩa nhỏ. Những chiếc bánh trắng muốt, dính vào chén, phía trên điểm tô sắc màu tôm chấy, hành phi và top mỡ rất duyên dáng và bắt mắt.
Khi thưởng thức, dùng thìa mỏng xúc bánh ăn kèm với nước chấm đặc biệt được làm từ nước mắm nguyên chất, đường, ớt, tỏi… vị ngọt của tôm, vị thơm của hành và dai dai của bột khiến thực khách say mê.
Nguồn: Wanderlust Tips