Bespoke là thuật ngữ trong giới thời trang, để chỉ những trang phục, phụ kiện được chế tác theo nhu cầu và mong muốn riêng của người sở hữu (cá nhân hóa thời trang). Đây không phải là chuyện gì mới mẻ trong làng xa xỉ, lĩnh vực đồng hồ cũng không ngoại lệ.
Dưới đây là 7 cái tên sản xuất đồng hồ ‘bespoke’ nổi tiếng nhất mà bạn nên biết:
Vacheron Constantin
Trong 3 năm qua, hầu hết các thành tựu lịch sử quan trọng của Vacheron Constantin - bao gồm cả việc ra đời chiếc đồng hồ phức tạp nhất - đến từ dịch vụ chế tác đồng hồ bespoke của Les Cabinotiers. Được dẫn dắt bởi Dominique Bernaz, dự án này đã kết hợp 3 nhà phát triển và sản xuất đồng hồ, với 30 nhân viên đủ khả năng phục vụ cho 50 dự án cùng lúc. Tất cả đều để đáp ứng nhu cầu sở hữu chiếc đồng hồ ‘độc nhất vô nhị’, mang đậm dấu ấn cá nhân của khách hàng.
Vacheron Constantin cho phép các đồng hồ của Les Cabinotiers tạo ra những chuyển động và hiệu ứng đặc biệt, hầu hết các chi tiết đều được chế tác thủ công. Giá tiền cho những sáng tạo này phụ thuộc vào độ phức tạp trong bộ máy cũng như tính thẩm mỹ của mỗi tác phẩm.
De Bethune
Sau nhiều năm chỉ sản xuất các sản phẩm phổ thông, De Bethune hiện đang tập trung chủ yếu vào các dịch vụ tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân. Động thái này mở ra nhiều sáng tạo mới mẻ, ví dụ như các sản phẩm làm từ các loại đá thiên thạch hoặc men sứ. Hiển nhiên, những tác phẩm này không được bán tràn lan như trước kia đâu.
Louis Vuitton
Từ lâu, Louis Vuitton đã có những thay đổi, cải tiến không ngừng cho những bộ máy tourbillon cao cấp của hãng. Chiếc Tambour Moon Flying Tourbillon Geneva Seal mới nhất từ thương hiệu nổi tiếng chính là một ví dụ điển hình cho những nỗ lực không ngừng đó.
Blancpain
Trong suốt lịch sử phát triển của hãng, Blancpain vẫn duy trì các đặc điểm về chất liệu men, tay nghề chế tác thủ công và phong cách métiers d’art kết hợp các tùy biến nghệ thuật để phù hợp với nhu cầu và thẩm mỹ của khách hàng.
Bovet
Nhờ các mối quan hệ của nó với họa sĩ sơn mài Andre Martinez và nhà tráng men Ilgiz Fazulzyanov, Bovet là lựa chọn yêu thích của bất cứ ai muốn in chân dung của mình lên chiếc đồng hồ quý giá. Sự đa dạng của mặt số và vỏ bao đựng trong BST của thương hiệu dễ dàng cho phép sử dụng các hình thức nghệ thuật khác nhau.
Jaeger Lecoultre
Kể từ khi nó được hình thành trong những năm 1930, Reverso của Jaeger-LeCoultre đã chú trọng phát triển tính cá nhân của mỗi chiếc đồng hồ. Ngày nay, với chương trình Atelier Reverso, nhân viên tại các cửa hàng được chọn được phép đề xuất cho khách hàng những tùy chọn đặc biệt nếu khách hàng muốn (ví dụ như thay đổi chi tiết mặt số, lựa chọn các loại dây đeo khác…) để cá nhân hóa ngay trên những chiếc đồng hồ thương mại phổ biến.
Nguồn: Cafef.vn