1. PHỞ
Phở là món ăn nổi tiếng nhất của Việt Nam. Nước dùng của phở được nấu từ thảo quả và thịt bò hoặc gà, có hương vị rất ấn tượng. Phở có thể ăn bất cứ lúc nào trong ngày, nhưng phổ biến nhất là bữa sáng. Bạn có thể ăn phở ở bất cứ nơi nào tại Hà Nội, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một quán phở ngon nhất, hãy đến Phở Gia Truyền (49 Bát Đàn, Cửa Đông, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Quán này mở cửa cả ngày, luôn chật kín chỗ ngồi, khách đến ăn phải xếp hàng xuống tận lòng đường. Khi thưởng thức, đừng quên ăn kèm với quẩy chiên – một sự kết hợp hoàn hảo cho một bát phở Hà Nội.
2. CÀ PHÊ SỮA NÓNG
Cà phê Việt Nam rất đặc biệt. Hạt cà phê được trồng bởi người nông dân Việt Nam, xay nhuyễn sau đó được rang. Khi pha, bột cà phê sẽ được ủ bằng bộ lọc nhỏ giọt cỡ nhỏ. Khi uống, sẽ cho thêm một chút sữa đặc. Cà phê Hà Nội vừa có vị đắng vừa có vị ngậy, giúp đầu óc minh mẫn và sáng tạo cả ngày. Nếu không muốn uống cà phê nóng, thì bạn có thể cho thêm đá.
Nếu muốn thưởng thức cà phê sữa nóng ở Hà Nội, bạn có thể ghé qua quán Cà phê Nhĩ, nằm lọt thỏm ở giữa phố Hàng Cá giáp ngay ngã tư Hàng Lược, Hàng Cá và Ngõ Gạch. Quán cà phê này được mệnh danh là Đệ Nhất cà phê Hà Nội. Không biển hiệu nhưng không lúc nào ngớt khách. Cà phê của quán được để trong các ấm tích bằng sứ, đong bằng các chén hạt mít con con, thêm đường hoặc sữa rồi đánh tung bọt, sau đó thả dăm viên đá vào tạo cho ly cà phê mùi thơm dễ chịu và cảm giác đê mê khi uống.
3. BÁNH BAO
Bánh bao ở Hà Nội rất mịn nhưng có vị mặn, nhân bánh gồm thịt lợn, nấm, miến và trứng chim cút. Bạn có thể tìm thấy bánh bao ở gần như bất kỳ góc phố nào ở Hà Nội. Bánh bao là một món ăn đường phố ngon, nhẹ hoàn hảo cho chuyến dạo quanh những con phố cổ của Hà Nội.
Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh bao ngon nhất Hà Nội, thì hãy ghé đến địa chỉ: Bánh bao gia truyền Hằng Nga – Số 59 Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hàng bánh bao này đã có tuổi đời hơn 40 năm tại phố cổ Hà Nội. Bánh được làm và hấp trực tiếp, ăn nóng hổi tại chỗ, giá cho mỗi chiếc bánh bao là 40 ngàn đồng.
4. BÚN CHẢ
Chắc bạn vẫn còn nhớ đầu bếp nổi tiếng Anthony Bourdain và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn bún chả và thưởng thức món ăn đường phố này tại Hà Nội hồi tháng 5/2016. Bún chả là một trong những món ăn đặc trưng và nổi tiếng của người Hà Nội.
Khi thưởng thức, thực khách sẽ chấm miếng chả vào bát nước chấm vị chua, ngọt và mặn cùng những lát su hào, cà rốt, đu đủ xanh được tỉa hoa, thái mỏng, ăn kèm với bún. Ngoài ra, còn có một đĩa rau sống đi kèm và người ăn sẽ phải dùng đũa để thưởng thức món ăn này.
Đến Hà Nội, bạn có thể thưởng thức món bún chả Hà Nội ở một số quán lâu đời như: Bún chả Hương Liên (24 Lê Văn Hưu, Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, Hà Nội) – chính là nơi Tổng thống mỸ Obama tới thưởng thức bữa tối với bún chả, Bún chả Sinh Từ – chuỗi nhà hàng chuyên về Bún chả, có 4 cửa hàng tại các quận Hà Nội, cửa hàng đầu tiên tại số 2 Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội.
5. BÚN BÒ NAM BỘ
Không giống bún chả hay phở, bún bò Nam Bộ là một món ít nước, dùng nước chấm thơm ngon thay cho nước dùng từ thịt. Một bát bún bò Nam Bộ bao gồm các miếng thịt bò ướp với rau diếp, dưa chuột, bún, giá đỗ, hành khô và lạc rang.
Khi ăn, bạn nhớ trộn đều các thành phần có trong bát bún để tận hưởng hương vị đặc trưng của món ăn này. Món ăn đường phố này rất hợp khi uống kèm với bia lạnh Hà Nội.
Dù là món ăn nhanh rất được ưa chuộng tại Hà Nội, nhưng số lượng quán ăn chất lượng thì không nhiều. Nếu muốn thưởng thức món bún bò Nam Bộ ở Hà Nội, bạn hãy ghé qua quán một số địa chỉ nổi tiếng như 67 Hàng Điếu, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, 47 Trần Quốc Toản, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
6. BÁNH MÌ
Bánh mì là món ăn đường phố rất phổ biến ở Hà Nội, được nhiều du khách nước ngoài cực kỳ yêu thích. Nhân bánh gồm bơ, pa tê, thịt lợn nguội, cà rốt, dưa chuột và rau thơm được đặt trong chiếc bánh mì được nướng nóng giòn. Ngoài ra, món ăn này còn được biến tấu với nhân là thịt lợn nướng, xúc xích và đậu phụ.
Nếu bạn muốn thưởng thức một ổ bánh mì “xưa” đúng chuẩn hương vị, thì hãy ghé qua những địa chỉ sau: Bánh mì Phố cổ – 38 Đinh Liệt, Bánh mì Bà Dần – 34 Lò Sũ, Bánh mì Nguyên Sinh – 19 Lý Quốc Sư,…
7. NỘM BÒ
Nộm bò có vị chua, cay hòa hài dễ ăn. Món ăn này là sự kết hợp giữa thịt bò khô thái lát mỏng và đu đủ xanh, phía trên đĩa nộm được phủ bởi lá bạc hà và lạc rang, sau đó rưới đều bát nước mắm pha vào, trộn đều và thưởng thức.
Nộm bò là món ăn đường phố có sự tổng hòa các hương liệu và gia vị tự nhiên. Đây là một món ăn nhẹ hấp dẫn, phù hợp làm món nhậu, món chính hay món ăn chơi cho bữa chiều.
Một số quán nộm bò ngon nức tiếng tại Hà Nội: nộm Long Vi Dung (Hồ Hoàn Kiếm), Nộm Lim phố Hàng Bún, Nộm bò khô “bố già” phố Hồng Phúc, Nộm Mai Nga phố Hàm Long,…
8. BÁNH CUỐN
Thành phần làm nên bánh cuốn rất ít và đơn giản, nhưng hương vị của nó lại khiến nhiều người mê mẩn. Bánh được làm từ bột gạo tẻ, hấp lên tạo thành những lớp bánh mỏng, có màu trắng mịn. Sau đó, người ta sẽ trải bánh ra, đặt hỗn hợp gồm thịt lợn băm và nấm lên trên rồi cuộn lại.
Các miếng bánh sau khi được cuốn sẽ bày ra đĩa, rắc hành khô lên trên. Khi ăn, thực khách sẽ chấm miếng bánh vào bát nước chấm, ăn kèm với rau sống.
Một số địa chỉ bạn có thể ghé thưởng thức: Bánh cuốn bà Hoành (66 Tô Hiến Thành, Bùi Thị Xuân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), bánh cuốn Hương Hường (17 Phan Phù Tiên, Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội),…
9. THỊT XIÊN NƯỚNG
Mặc dù món ăn đường phố này chỉ đơn giản là nướng thịt trên một xiên que nhỏ. Xiên thịt được làm từ thịt bò, thịt lợn hay thịt gà, trộn với sả băm nhỏ, khi ăn nhúng vào nước chấm với ớt. Món ăn này có vị ngọt và cay, được tìm thấy ngay trên vỉa hè Hà Nội và bạn khó có thể cưỡng lại món ăn vặt thơm ngon này.
Các hàng thịt xiên nướng xuất hiện ở hầu khắp các ngõ phố Hà Nội, tập trung chủ yếu trong chợ hoặc xung quanh trường học. Một số địa chỉ thịt xiên nướng nổi tiếng ở Hà Nội: 31 Quang Trung, Hoàn Kiếm; 69 Chùa Láng, Đống Đa; C5 tập thể Kim Liên, Lương Định Của; Dốc Thọ Lão, Lò Đúc, Hai Bà Trưng
Nguồn: http://wanderlusttips.com

Nguồn: Vinanet