Thông báo của FDA cho biết sản phẩm này có thể điều trị hiệu quả các bệnh nhân mắc Covid-19 và những lợi ích đã thấy cũng như tiềm năng của sản phẩm này lớn hơn những rủi ro tiềm năng. FDA đã dẫn bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu tiên khi bệnh nhân nhập viện. Theo FDA, đây là cách tiếp cận an toàn dựa trên phân tích 20.000 bệnh nhân đã được điều trị. Cho đến nay, 70.000 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương.
Huyết tương được cho là có chứa các kháng thể mạnh mẽ có thể giúp chống lại bệnh nhanh hơn và bảo vệ người bệnh tránh được bị tổn thương nghiêm trọng. Dù phương pháp điều trị này đã được sử dụng để chữa trị các bệnh nhân ở Mỹ và một số quốc gia khác, song các chuyên gia hiện vẫn còn tranh luận về mức độ hiệu quả của huyết tương. Thậm chí một số còn cảnh báo về khả năng sản phẩm này có thể gây ra tác dụng phụ. Tiến sĩ Len Horovitz - chuyên gia về phổi tại Bệnh viện Lenox Hill, thành phố New York cho rằng "Huyết tương dưỡng sinh có thể đem lại tác dụng, dù vẫn cần phải được chứng minh trong thử nghiệm lâm sàng, song đây không phải phương pháp điều trị những người bệnh nặng". 
Thông báo trên của FDA được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phải đối mặt với sức ép lớn trong việc tìm ra các giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19 lây lan gây tổn thất nặng nề cho nền kinh tế Mỹ, một yếu tố đảm bảo khả năng tái đắc cử của ông trong cuộc bầu cử sắp tới. Chính vì vậy, trong một cuộc họp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi quyết định trên của FDA nhấn mạnh đây là điều ông chờ đợi từ lâu và thực sự vui mừng khi đưa ra thông báo mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống virus SARS-CoV-2 nhằm cứu nhiều mạng sống của người dân.
 
 

Nguồn: Báo Quân đội nhân dân / TTXVN