Con rươi là loài hải trùng thuộc họ giun đốt sống ở vùng nước lợ, chúng có mặt ở một số tỉnh thành nhưng con rươi được người dân yêu thích nhất là rươi Hải Dương. Sở dĩ rươi kho niêu đất được xem là món ăn quý trời ban là do con rươi chỉ có theo mùa vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch, mà mỗi mùa chỉ kéo dài 1 đến 2 tháng.

Tạp chí du lịch Wanderlust Tips Tìm lại hương vị quê với món rươi kho niêu đất

Mặc dù người dân xứ Đông đã có nhiều năm kinh nghiệm đi vớt rươi nhưng vẫn không hiểu được nguyên lí sống của giống hải trùng bí ẩn này. Người ta chỉ biết rằng, cứ đến hẹn lại lên, khi có đợt gió lạnh đột ngột tràn về thì đó thời điểm rươi bắt đầu nổi lên. Ngày nay, khi sự thay đổi của thời tiết, môi trường sống đang diễn ra thì con rươi vốn đã hiếm nay lại hiếm hơn, nên giá của rươi cũng tăng lên nhiều. Mặc dù, có những năm mất mùa giá rươi lên đến 1.000.000đ/kg. Thế nhưng món rươi kho niêu đất vẫn luôn được người sành ăn săn đón mỗi khi vào vụ.

Tạp chí du lịch Wanderlust Tips Tìm lại hương vị quê với món rươi kho niêu đất

Theo chuyên gia dinh dưỡng, rươi có giá trị dinh dưỡng cao và có thể cung cấp tới 92 calo cho cơ thể trong khi đó thịt bê non mới chỉ cung cấp được 85 calo. Chính vì thế món ăn này ngày càng được nhiều người yêu thích. Rươi kho niêu đất chế biến rất cầu kỳ, đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa rươi, thịt lợn, vỏ trần bì, ớt tươi, lá gấc non, lá gừng,… và vô vàn những gia vị khác. Món ăn được tôn thêm khi rươi được kho trong niêu đất, đun nhỏ lửa trong nhiều tiếng đồng hồ, miếng rươi ăn đậm đà trọn vị, béo ngậy và ngọt thơm.

Tạp chí du lịch Wanderlust Tips Tìm lại hương vị quê với món rươi kho niêu đất

Để chế biến món rươi kho niêu đất, rươi tươi cần được trần qua nước nóng khoảng 3 – 4 lần cho đến khi lông rươi rụng hết. Nếu là rươi đông lạnh, bạn không cần phải sơ chế mà chỉ cần chuyển rươi từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh trước 1 tiếng rồi đem chế biến. Thịt lợn thái nhỏ và mỏng, bỏ bì. Vỏ quýt rửa sạch thái chỉ, nếu là vỏ quýt khô thì thái mỏng hơn so với vỏ quýt tươi. Lá gấc non, lá gừng, ớt tươi, khế chua rửa sạch, thái mỏng, khế chua cắt hình sao.

Người dân thường lót một lớp gừng dưới đáy niêu rồi cho khế chua, củ cải, vỏ quýt, thì là, lá gấc, thịt lợn ở đáy nồi rồi xếp rươi lên trên, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi đun trong lửa nhỏ. Khi nước trong nồi cạn, cũng là lúc rươi chín, tỏa mùi thơm nức.

Món ăn sau khi kho xong thì con rươi phải quánh dẻo, vàng ruộm, đáy niêu phải bén, thịt ba chỉ phải nhừ. Khi thưởng thức thấy được vị ngọt tự nhiên của thịt rươi, mùi thơm nồng nàn cùng gia vị đậm đà, ăn miếng rươi ta thấy có độ dai, mềm vừa đủ. Món rươi kho ngon nhất là khi ăn cùng với cơm nóng. Và món ăn quê hương chân chất, giản dị đã đánh gục mọi giác quan của người thưởng thức.

Nguồn: http://wanderlusttips.com

Nguồn: Vinanet