Đến với Nhật Bản, nơi mà lòng hiếu khách và văn hóa chăm sóc khách hàng đã trở thành thương hiệu, ngấm vào máu của mỗi công dân nơi đây thì bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi đi khắp các hang cùng ngõ hẻm đều có thể bắt gặp những "tiện ích" tuyệt vời mà không phải quốc gia nào cũng có. 
Ở thủ đô Tokyo, nơi đã vượt qua nhiều thành phố tiềm năng khác để đăng cai Thế vận hội Olymics 2020, khách du lịch có thể tận hưởng hàng loạt những dịch vụ được sinh ra để xoa dịu lòng người sau bao cơn mải mê với cuộc sống mưu sinh bộn bề. 
Từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống như mỗi sáng thức dậy, còn mơ màng và ngái ngủ, đi vào nhà vệ sinh thay vì phải nổi da gà vì bồn cầu quá lạnh bạn sẽ cảm thấy cực kỳ dễ chịu khi chỗ ngồi đã có hệ thống tự làm ấm cùng nhiều tiện ích chăm sóc "đến tận chân răng khác" ngay trong chính khu vực mà ở nhiều nước thậm chí còn không được ngó ngàng tới này.
Nhà vệ sinh ở Nhật Bản luôn tiện lợi khi có cả chỗ để trông trẻ nhỏ. Ảnh: Quôc Huy/BNEWS/TTXVN
 Ở những địa điểm công cộng, người Nhật luôn chuẩn bị sẵn các công cụ hỗ trợ cho người già và trẻ nhỏ. Thậm chí cả trong nhà vệ sinh, bạn cũng không lo con bạn quá nhỏ để tự ngồi một mình bởi chúng luôn sạch bóng và đầy đủ phụ kiện kèm theo phục vụ cho các bé. 
Ở Nhật Bản, bạn sẽ khó lòng có thể đi làm với một cái bụng trống không chỉ vì lo muộn giờ bởi bạn có thể tìm được những cửa hàng tiện ích ở khắp mọi nơi với tên gọi "konbini". Gần các cây rút tiền mặt (ATM), bạn có thể sắm cho mình những chiếc ô nhỏ xinh xắn hay mua một thức đồ uống trong cây đồ uống được bố trí bên cạnh, thật tiện lợi. 
Thậm chí, bạn bỗng dưng thấy khát, chỉ di chuyển vài phút bạn sẽ gặp một trong số hơn 2 triệu máy bán đồ uống tự động được bố trí ở nhiều nơi trên cả nước Nhật, phục vụ cả đồ uống nóng và lạnh theo nhu cầu.

 Hầu hết các nhà hàng tại Nhật Bản đều chuẩn bị sẵn mô phỏng món ăn dán trên các khung cửa sổ để khách chỉ cần chỉ vào đó mà không cần diễn đạt quá nhiều. Ảnh: Quốc Huy/BNEWS/TTXVN 

Đi ăn tiệm ở Nhật Bản cũng là một trải nghiệm tiện ích khác khiến bạn không khỏi xuýt xoa về độ hoàn hảo trong dịch vụ chăm sóc khách hàng của người bản địa. Hầu hết các nhà hàng tại Nhật Bản đều chuẩn bị sẵn mô phỏng món ăn dán trên các khung cửa sổ để khách chỉ cần chỉ vào đó mà không cần diễn đạt quá nhiều đặc biệt khi vốn ngôn ngữ của bạn không được nhiều nhặn cho lắm. 
Thậm chí, có những nhà hàng còn chuẩn bị cả "cây" bán đồ ăn, khách đứng ngoài cửa hoàn toàn có thể gọi món mà không cần phải vào bên trong. Mang theo túi xách bạn không phải loay hoay tìm chỗ để bởi đã có những kệ để túi được chuẩn bị sẵn. 
Tiêu chuẩn cơ bản ở mỗi nhà hàng là khăn phải được chuẩn bị ấm hay mát tùy theo mùa, nước uống mát lạnh phải có trên bàn khách chỉ một hoặc hai phút sau khi khách ổn định chỗ ngồi. Một điều đáng ngưỡng mộ khác mà khách du lịch không thể quên tại "xứ sở Mặt Trời mọc" là những dịch vụ chăm sóc không chỉ chu đáo mà còn tin cậy bởi dù ở nơi đông người hay nơi ít người, mùa du lịch hay mùa vắng khách thì quy trình này vẫn được tuân thủ một cách nghiêm ngặt. 
Theo chuyên gia phân tích Kazuhiro Watanabe, quan tâm tới người khác là cội rễ của văn hóa Nhật Bản, mỗi người dân nơi đây đều tự ý thức phải luôn tôn trọng mong muốn của khác hàng. Thậm chí tiếng Nhật có một từ riêng để tôn vinh lòng hiếu khách "omotenashi". 
Tuy nhiên, nhiều người cũng đánh giá một cuộc sống như vậy chưa hẳn đã là điều đáng mơ ước. Bởi để có được một mức độ đảm bảo hoàn hảo đến như vậy, người Nhật phải tuân thủ hàng tá những quy định. Một cuộc sống không có chỗ cho những lỗi lầm chắc chắn gây nhiều áp lực. Và đó là cái giá của sự hoàn hảo!

Nguồn: BNEWS/TTXVN