Hậu quả, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40 nghìn người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính... Đây là những bệnh gây nên tử vong hàng đầu tại Việt Nam. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.
Theo thống kê của Bộ Y Tế, số người hút thuốc lá tại Việt Nam đã lên đến 15 triệu người và có 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc độc hại. Mỗi năm người Việt Nam chi khoảng 31.000 tỷ đồng cho việc mua thuốc lá.
Những môi trường tưởng không khói thuốc như bệnh viện, trường học cũng có đến 23% bị ô nhiễm vì thuốc lá. Lượng người tử vong vì thuốc lá ước tính cao gấp 3 lần người chết do tai nạn giao thông. Những con số bất cập này như một hồi chuông cảnh báo đối với nạn dịch hút thuốc lá tại Việt Nam.
Theo một nghiên cứu tại BV K thì có tới 90% ca ung thư phổi là do hút thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút thuốc. Nếu hút 20 điếu thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.
Trẻ sống trong gia đình có người hút thuốc lá dễ bị lên hen với nguy cơ mắc bệnh gấp đôi bình thường.
Những người đang hút thuốc lá mặc dù biết được tác hại của nó song hầu hết họ coi đây là thói quen không thể thiếu nên không có ý thức để cai thuốc. Trong khi thực tế, nghiện thuốc lá được xếp cùng nhóm với nghiện rượu.
Đáng lưu ý, người hút thuốc lá thụ động cũng hại không kém người trực tiếp hút. Nghiên cứu của WHO chỉ ra, khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc đang cháy chứa chất độc nhiều gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra.
Lượng khói thuốc người hút thuốc thải ra không khí xung quanh cao gấp 5 lần lượng khói hít vào. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào lượng khói thuốc tương đương với hút 5 điều thuốc một ngày.
Khói thuốc có thể gây ảnh hưởng trong phạm vi 7-10m. Do đó ngay cả khi ở rất xa người hút thuốc thì người hút thụ động vẫn gặp những nguy cơ về sức khỏe không kém những đối tượng đang hút thuốc.
Theo WHO, năm 2017, Việt Nam nằm trong số 15 nước có mức giá thuốc lá thấp nhất thế giới, phổ biến dưới mức 20.000 đồng/bao. Đây là một trong những nguyên nhân khiến người hút thuốc lá ở Việt Nam còn cao và giảm chậm.
Tóm lại, nếu bạn đang có ý định hút thuốc lá thì bạn hãy nghĩ đến những tác hại của nó ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và những người xung quanh.
HÃY TỪ BỎ THUỐC LÁ NGAY HÔM NAY 

Nguồn: VITIC/TH