Theo Bộ luật Hình sự số 100/2015/QH13 (sửa đổi, bổ sung theo Luật số 12/2017/QH14) nêu rõ việc tàng trữ, vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, có thể bị xử phạt lên đến 15 năm tù giam.
Từ đầu năm đến nay, chiến dịch đã được tiến hành tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Trong 5 tháng đầu năm, tỉnh Long An đã thu giữ hơn 1,2 triệu bao nhập lậu, chủ yếu là Jet&Hero với hơn 80 vụ sai phạm. Chi cục Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết đã kiểm tra 298 vụ, thu giữ 111.258 gói thuốc lá nhập lậu, 48 xe gắn máy hai bánh và 12 ô tô trong vòng 6 tháng đầu năm 2018.
Ông Nguyễn Anh Việt, Phó giám đốc Sở Công thương - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Long An chia sẻ nguyên nhân khiến tình hình thuốc lá nhập lậu vẫn gia tăng là do giá thuốc lá điếu giữa Việt Nam và các nước lân cận chênh lệch nhau khá cao. Từ đó, đối tượng buôn lậu tìm đủ mọi cách, mọi thủ đoạn để kiếm lời. Ngoài ra, do nhu cầu tiêu thụ thuốc lá giá rẻ của người dân vẫn còn, dẫn đến tình trạng buôn lậu. Các lực lượng chức năng sẽ giải quyết triệt để vấn nạn này.
Thuốc lá lậu được các đối tượng vận chuyển bằng nhiều phương thức từ các quốc gia giáp biên giới trà trộn vào địa phương. Mặc dù biết việc tàng trữ, mua bán thuốc lá nhập lậu là vi phạm pháp luật, nhưng do lợi nhuận cao nên các cơ sở kinh doanh vẫn chấp nhận mà không quan tâm đến hậu quả pháp lý.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền và xây dựng ý thức người dân nói “không” với việc sử dụng thuốc lá điếu nhập lậu hiện nay rất cần thiết. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong công cuộc phòng chống thuốc lá nhập lậu, vì có cung ắt sẽ có cầu.
Để giải quyết tận gốc vấn nạn thuốc lá điếu nhập lậu, lực lượng chức năng xác định tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không tham gia, tiếp tay cho buôn lậu thuốc lá. Đồng thời, Cục quản lý công khai kết quả điều tra xử lý buôn lậu trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Các sở, ngành, ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố vẫn tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thị trường ngăn chặn việc vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu vào thị trường nội địa tiêu thụ.

Nguồn: VITIC/TH