Nếu mỗi đơn vị thuốc lá có thể tính là một điếu thuốc hay một lần sử dụng thuốc lá điện tử thì chỉ cần 8 đơn vị mỗi ngày là đã có thể thấy ảnh hưởng rõ rệt bởi khói thuốc. Với những người sử dụng từ 20 đến 30 đơn vị thuốc lá mỗi ngày thì tác động sẽ đến nhanh hơn và mức độ nguy hiểm cũng cao hơn.
Cơ quan sinh sản của chúng ta là nơi sản sinh lưu giữ và bảo tồn nòi giống của chúng ta, các cơ quan này cần một môi trường trong sạch để sản xuất ra những con giống tốt. Trong thuốc lá chúng ta tìm thấy từ 3000 đến 4000 các chất khác nhau và trong đó có rất nhiều chất độc, qua năm tháng nó được tích tụ vào trong máu và từ máu nó đến cơ quan sinh sản của nam giới. Sự tích tụ này nó làm cho các con giống của nam giới ngày càng suy giảm và thoái hóa.
Khói thuốc lá sẽ làm giảm cả về số lượng và chất lượng, nguy hiểm hơn nữa sự ảnh hưởng này đều có thể kéo dài đến đời con, đời cháu, em bé được sinh ra từ những tinh trùng yếu và tinh trùng ít thì nó sẽ gia tăng nguy cơ về dị tật bẩm sinh, những dị tật bẩm sinh có thể xẩy ra như tình trạng tinh hoàn ẩn, các bất thường về tình trạng lỗ đái thấp, tinh hoàn giảm thể tích…
Hút thuốc lá ảnh hưởng tới nồng độ tinh trùng: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tinh trùng giảm 23% ở nam giới hút thuốc, nồng độ hormon testosterone cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng giảm thấp hơn. Hút thuốc cũng gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.
Hình thái tinh trùng: Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, làm giảm chất lượng tinh trùng và làm thay đổi hình dạng tinh trùng. Tinh trùng có thể không biết bơi, không có khả năng thụ tinh cho trứng. Nam giới hút thuốc làm cho tinh trùng ít khỏe mạnh hơn và sản sinh ra những hormon bất thường ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.
Khả năng hoạt động của tinh trùng: Một số nghiên cứu đã tìm thấy trong tinh dịch có thành phần thuốc lá kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym cholin acetyltransferase, mà enzym này lại cần thiết cho sự hoạt động của tinh trùng.
Khả năng di chuyển của tinh trùng tức là khả năng bơi của chúng bị giảm đến 13% ở nam giới hút thuốc, hoặc bơi không đúng cách hoặc gặp khó khăn khi tiếp cận trứng và thụ tinh.
Các bác sĩ khuyến cáo nam giới khi có ý định sinh con nên ngừng hút thuốc lá 3 tháng trước khi thụ thai, tuy nhiên tốt nhất vẫn là bỏ hẳn thuốc lá bởi người vợ có chồng hút thuốc trong quá trình mang thai cũng bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nguồn: VITIC (Ph. Thúy)