Những bệnh mà người hút thuốc có nguy cơ mắc cao là xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, đột quỵ, rối loạn nhịp tim, đột tử, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ.
Các nghiên cứu cho thấy, khoảng 1/5 trường hợp tử vong do bệnh tim có liên quan trực tiếp đến hút thuốc. Những người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp 2 đến 4 lần những người không hút thuốc lá.
Khói thuốc lá cũng có hại cho những người xung quanh bạn. Khói thuốc có thể gây ra bệnh tim và ung thư phổi ở những người không hút thuốc.
Các chất hóa học trong thuốc lá gây hại cho tim của bạn theo nhiều cách.
Carbon monoxide, một loại khí độc xâm nhập vào phổi và sau đó đi vào máu của bạn. Nó đánh cắp oxy từ các tế bào hồng cầu của bạn, vì vậy oxy sẽ ít đi đến các cơ quan và mô làm cho thành động mạch của bạn trở nên cứng. Điều anfy có thể dẫn đến một cơn đau tim.
Chất Nicotine, một chất hóa học gây nghiện trong cả thuốc lá và thuốc lá điện tử làm cho các mạch máu của bạn bị thu hẹp, nó cũng làm tăng huyết áp và nhịp tim của bạn. Trong vòng vài phút hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy. Một số nghiên cứu cho thấy huyết áp trở về bình thường giữa các lần hút thuốc nhưng nếu hút nhiều lần trong ngày làm tăng huyết áp trung bình, dẫn đến các bệnh về tim mạch.
Hút thuốc còn làm giảm tác dụng của việc điều trị tăng huyết áp do các chất hóa học trong khói thuốc kích thích gan sản xuất enzym vào trong máu làm hạn chế tác dụng của thuốc.
Hút thuốc cũng gây ra những thay đổi hóa học trong cơ thể bạn. Các tế bào trong máu của bạn được gọi là tiểu cầu kết tụ với nhau khi chúng phản ứng với các thành phần thuốc lá độc hại. Điều này làm cho máu của bạn đặc hơn và dính hơn. Tim của bạn trở nên khó khăn hơn để đẩy máu đi đến các cơ quan trong cơ thể.
Hút thuốc cũng khiến mức cholesterol của bạn vượt ra khỏi ngưỡng an toàn. Khói thuốc lá làm tăng mức LDL, hay cholesterol "xấu", những chất này gây ra mảng bám như sáp tích tụ trong động mạch của bạn. Đồng thời, nó làm giảm HDL hay còn gọi là cholesterol "tốt" - loại ngăn ngừa hình thành mảng bám, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, có thể chặn dòng máu đến tim hoặc các cơ quan khác của bạn. Điều đó có thể gây ra các cơn đau tim hoặc đột quỵ.
Cách tốt nhất để bảo vệ trái tim khỏi bệnh liên quan đến hút thuốc và tử vong là không bao giờ bắt đầu sử dụng thuốc lá và nếu bạn đang hút thuốc lá hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt. 

Nguồn: VITIC (Nguyễn Nga)