Nam giới hút thuốc lá làm giảm khả năng sinh sản
Các thành phần của thuốc lá tìm thấy trong tinh dịch có những chất có thể kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzyme choline acetyltransferase, enzyme này cần thiết cho tinh trùng có thể hoạt động được.
Nam giới hút thuốc so với những người không hút thuốc thì có nồng độ testosterone thấp (hormon này cần thiết cho việc sản xuất tinh trùng) và làm tăng nồng độ hormone kích thích nang (hormon nữ hoá).
Hút thuốc làm giảm số lượng tinh dịch: tùy thuộc vào lượng thuốc hút mà những ngưòi hút thuốc số lượng tinh trùng giảm nhiều hay ít (với những người nghiện thuốc càng nặng thì điều này càng rõ). hút thuốc gây nên viêm hệ thống sinh dục làm tinh trùng khó xâm nhập vào trứng.
Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng, giảm số lượng và chất lượng của tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng gây vô sinh. Hút thuốc làm thay đổi hình dạng của tinh trùng. Điều này có thể liên quan đến tỉ lệ cao bị sảy thai, dị tật bẩm sinh.
Nghiện thuốc lâu năm có thể dẫn tới chứng liệt dương hoặc ảnh hưởng khả năng cương cứng. Cũng giống như cơ chế gây tắc nghẽn mạch máu ở tim do quá trình xơ vữa động mạch, hút thuốc cũng là một trong những nguyên nhân cốt lõi của bệnh xơ vữa động mạch trong mạch máu của dương vật, làm giảm khả năng cương cứng.
Hút thuốc không chỉ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, sinh dục ở nam giới mà nó còn gây ung thư bàng quang. Người ta không xác định được hút thuốc gây ung thư tiền liệt tuyến nhưng người ta thấy ở người ung thư tiền liệt tuyến mà hút thuốc thì sự xâm nhập và di căn của nó tăng lên.
Hút thuốc lá làm giảm khả năng có thai ở nữ giới
Không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nam giới, khói thuốc còn làm giảm khả năng thụ thai thành công ở phụ nữ. Cụ thể, những người thường xuyên hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc thụ động sẽ có chu kì kinh nguyệt ngắn lại, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. So với người không hút thuốc, nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hút trên một bao thuốc mỗi ngày sẽ bị vô sinh nguyên phát cao hơn 1,4 lần.
Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra việc phụ nữ hút thuốc thì khả năng mang thai chỉ bằng từ 50% đến 89% so với phụ nữ không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc làm tăng nguy cơ bị thai ngoài tử cung từ 1,3 đến 2,5 lần, gây đẻ non hoặc thai chết lưu từ 1,4 đến 2,4 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra hút thuốc còn làm giảm 20-30% cân nặng của trẻ sơ sinh.
Hậu quả do hút thuốc lá là hậu quả nghiêm trọng được báo trước. Tương lai, cuộc sống của thế hệ sau phụ thuộc vào chính ý thức của mỗi chúng ta. Bởi vậy, người nghiện hút thuốc lá hãy biết dừng trước khi quá muộn.

Nguồn: VITIC/TH