Trong thập kỷ qua, khói thuốc gián tiếp third-hand smoke được là thuật ngữ để chỉ những ô nhiễm từ việc hút thuốc lá còn sót lại bám vào tường và các bề mặt khác ở những nơi có hút thuốc. Nhiều khách sạn và các công ty cho thuê xe hơi đã thực hiện hạn chế khói thuốc gián tiếp từ các phòng ở và xe hơi của họ.
Nghiên cứu của một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Yale, Mỹ cho thấy khói thuốc gián tiếp third-hand smoke này có thể di chuyển với số lượng lớn theo con người vào trong nhà hoặc vào các môi trường không hút thuốc khác. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, ngay cả khi ai đó đang ở trong phòng không có ai hút thuốc, người đó vẫn có thể tiếp xúc với nhiều hợp chất hóa học nguy hiểm do khói thuốc lá gián tiếp third – hand do những người khác đã vào phòng hoặc đã ghé thăm trước đó mang theo.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, không trực tiếp tiếp xúc với khói thuốc không có nghĩa là chúng ta không bị ảnh hưởng bởi khói thuốc.
Nhóm nghiên cứu nhận thấy, trong điều kiện thực tế, lượng khí thải độc hại chủ yếu phát ra từ các nhóm người đã tiếp xúc với khói thuốc khi họ bước vào một địa điểm không hút thuốc với các quy định nghiêm ngặt về việc hút thuốc trong nhà. Vì vậy nhóm khẳng định, con người là những người vận chuyển đáng kể các chất ô nhiễm khói thuốc thụ động sang các môi trường khác. Vì vậy, quan niệm cho rằng mọi người sẽ tránh được những tác động tiềm ẩn đến sức khỏe của khói thuốc lá vì họ không trực tiếp tiếp xúc với khói thuốc thụ động là không chính xác.
Sau khi đặt thiết bị đo ở rạp chiếu phim để phục vụ công tác nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy, kể cả khi cấm mọi người hút thuốc trong rạp chiếu phim, gần lối ra vào và gần cửa hút gió, thì các hóa chất độc hại từ khói thuốc lá vẫn có thể xâm nhập vào trong rạp.
Lượng khí độc hại này cũng không hề nhỏ, nó tương đương với việc tiếp xúc với 1-10 điếu thuốc lá thụ động trong khoảng thời gian một giờ. Nồng độ khí thải và không khí này đạt đỉnh điểm khi khán giả đến rạp xem phim và giảm dần theo thời gian, nhưng không biến mất hoàn toàn, ngay cả khi khán giả rời đi. Các nhà nghiên cứu cho biết điều đó là do các chất hóa học không tồn tại hoàn toàn trong không khí mà còn được hấp thụ trên các bề mặt và đồ đạc khác nhau, giống như hiện tượng ô nhiễm khói thuốc ở những nơi đã từng hút thuốc.
Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy phần lớn các hợp chất chứa nitơ từ thuốc lá, những hợp chất này sẽ di chuyển từ người sang bề mặt của các vật dụng khác trong nhà.
Họ cho rằng điều này giúp giải thích lý do tại sao các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy lượng nicotine đáng kể trên bề mặt của các vật dụng trong nhiều môi trường không hút thuốc.
Vì vậy, ở những không gian kém thông thoáng - chẳng hạn như trên các phương tiện công cộng, quán bar, văn phòng và tòa nhà, thì nồng độ khói thuốc gián tiếp third-hand smoke sẽ không hề nhỏ.
Tham khảo: news.yale.edu (Nghiên cứu của Đại học Yale – Mỹ) 

Nguồn: VITIC (K.C)