Theo báo cáo của EuroCham, nhìn chung, tình hình kinh doanh của các DN châu Âu trong quý vừa rồi được nhận định tốt. 66,7% số DN phản hồi "rất tốt" và "tốt", và chỉ có 12,5% phản hồi "không tốt" và "rất xấu" khi được khảo sát đánh giá tình hình kinh doanh quý vừa qua.

Ngoài ra, nói về triển vọng kinh doanh trong quý tới, các DN châu Âu đều lạc quan với 9,4% của phản hồi "rất tốt" và 54,2% đánh giá "tốt".

Đề cập đến tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam, khối các DN đều cho rằng, sự ổn định kinh tế vĩ mô có khả năng sẽ tiếp tục, với 56,3% phản hồi "ổn định và cải thiện” và chỉ có 9,4% DN tham gia khảo sát dự đoán kinh tế vĩ mô sẽ suy giảm. Khảo sát này được được thực hiện trước thời điểm diễn ra cuộc trưng cầu dân ý của Anh về việc tiếp tục là thành viên hay rời khỏi EU (ngày 23/6), do đó kết quả khảo sát không liên quan đến sự kiện này.

EuroCham cũng cho biết, khoảng 49% DN được khảo sát dự đoán số lượng đơn đặt hàng hoặc doanh thu của họ sẽ tăng nhẹ trong quý tiếp theo. 15,6% trong số họ thậm chí còn lạc quan hơn, mong đợi một sự gia tăng đáng kể trong doanh thu trong quý tiếp theo. Do đó, khi được hỏi về kế hoạch đầu tư và phát triển số lượng nhân sự, phản hồi cũng rất tích cực, nhất quán với phản hồi về doanh thu và số lượng đơn hàng. Cụ thể, 43,8% DN phản hồi rằng họ sẽ tăng cường đầu tư, trong khi 43,7% dự định tăng số lượng nhân viên.

Trong khi đó, tỷ lệ rất thấp số DN cho biết sẽ giảm số lượng nhân viên (4,1%) và 50% sẽ duy trì mức hiện tại. Kết quả này cũng tương tự đối với câu hỏi khảo sát về kế hoạch đầu tư, khi 40,6% doanh nghiệp phản hồi sẽ duy trì mức đầu tư hiện tại cho quý tiếp theo.

Ông Michael Behrens, Chủ tịch EuroCham nhận xét: "Các kết quả cho quý II/2016 cho thấy kỳ vọng tích cực cho tương lai gần và sự hài lòng tương quan với tình hình hiện nay. DN thành viên EuroCham duy trì quan điểm tích cực đối với thị trường Việt Nam và các hoạt động kinh doanh trong nước. Đây là một dấu hiệu tốt cho việc thực hiện Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam, hiệp định được mong đợi sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động kinh doanh và đầu tư của các DN châu Âu tại Việt Nam".

Nguồn: Nguyễn Hường/Báo Công Thương điện tử