Thông tin cơ bản về Hiệp Định Thương Mại Giữa Việt Nam và Triều Tiên
Các bên tham gia: Chính phủ Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt nam và Chính phủ Cộng hòa dân Chủ Nhân dân Triều Tiên
Hiệp Định Thương Mại Giữa Việt Nam Và Triều Tiên được kí kết với mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị, phát triển hơn nữa quan hệ thương mại giữa hai nước trên nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi.
Việt Nam và Triều Tiên căn cứ vào khả năng và nhu cầu của mỗi nước khuyến khích phát triển liên tục, ổn định và lâu dài quan hệ thương mại giữa hai nước phù hợp với luật pháp và qui định hiện hành của mỗi nước.
Khuyến khích và tạo thuận lợi
Phù hợp với mục đích của Hiệp định này, hai nước khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi đối với các hoạt động sau đây của các tổ chức và doanh nghiệp:
- Tổ chức các cuộc gặp gỡ, thăm viếng lẫn nhau, hội thảo, tọa đàm thương mại, hội chợ, triển lãm thương mại.
- Trao đổi thông tin và kinh nghiệm có liên quan đến thương mại của nước mình.
- Hợp tác trong việc mở rộng khả năng vươn tới thị trường nước thứ ba.
- Tham khảo ý kiến về việc xác định các vấn đề vướng mắc trong hợp tác thương mại song phương, khuyến nghị những biện pháp khả thi giúp mở rộng khả năng xâm nhập thị trường của nhau.
Quan hệ thương mại Việt Nam và Triều Tiên
Từ năm 2010 trở lại đây, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Triều Tiên còn ở qui mô khiêm tốn. Kim ngạch thương mại song phương hai nước đạt mức cao nhất vào năm 2012 với giá trị 15 triệu USD.
Đáng chú ý, Việt Nam không nhập khẩu hàng hóa từ Triều Tiên kể từ năm 2011 đến nay, mà chủ yếu chỉ xuất khẩu sang Triều Tiên các mặt hàng nhu yếu phẩm như sản phẩm hóa dược, dầu thực vật, hàng tiêu dùng, bánh kẹo.
Năm 2017, xuất khẩu của Việt Nam sang Triều Tiên đạt 7,3 triệu USD với các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là bánh kẹo, sản phẩm hóa dược.
Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Triều Tiên đạt 579 nghìn USD. Do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, qui mô giao dịch nhỏ, không ổn định. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Triều Tiên là bánh kẹo, gỗ nội thất, xà phòng, dược phẩm.
Hàng hóa miễn trừ thuế
Phù hợp với các luật pháp và qui định hiện hành của mỗi nước, mỗi Bên kí kết sẽ miễn trừ thuế quan hoặc các loại thuế khác cho những hàng hoá dưới đây xuất xứ từ phía Bên kí kết kia:
- Hàng hóa phục vụ cho hội chợ và triển lãm hoặc trưng bày làm mẫu mà không bán.
- Hàng mẫu khác theo định mức qui định.
Trong trường hợp hàng hoá phục vụ cho hội chợ và triển lãm hoặc trưng bày làm mẫu, hoặc hàng mẫu khác vượt quá định mức hoặc được bán lại ở nước nhập khẩu thì phải chịu thuế theo qui định.
 

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng