Việt Nam là quốc gia đang phát triển đầu tiên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh Châu Âu (EU). Trong khi đó, EU là thị trường có kim ngạch nhập khẩu đứng thứ 2 thế giới, chiếm 14,9% tổng giá trị nhập khẩu toàn cầu. Điển hình, với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam lượng hạn ngạch thuế quan 80.000 tấn gạo với thuế suất 0%.
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thanh Tâm, hiện tỉnh có 32 DN đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo, thủy sản, rau quả, may mặc. Năm 2019, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh đạt 890 triệu USD, trong đó xuất khẩu gạo, thủy sản và rau quả sang các nước thành viên EU đạt 48,6 triệu USD. Mục tiêu xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2020, phấn đấu đạt 930 triệu USD.
6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu nông, thủy sản vào các nước thành viên đạt 26 triệu USD. Việc xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Châu Âu của An Giang còn rất khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Do vậy, Hiệp định EVFTA có hiệu lực sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu, vì đây là thị trường với hơn 500 triệu dân, sẵn sàng trả giá cao cho các loại hàng hóa chất lượng cao.
“Hiện nay, tỉnh đã xây dựng một số nội dung trọng tâm hỗ trợ DN của tỉnh tiếp cận hiệp định, như: chủ động tăng cường công tác kết nối với các tham tán là thành viên của Hiệp định EVFTA để hỗ trợ giới thiệu thông tin của DN 2 nước; cung cấp thông tin DN có nhu cầu nhập khẩu gạo và thủy sản, rau quả của các nước EU để thông tin đến DN xuất khẩu của tỉnh liên hệ...” - ông Tâm cho hay.
Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định EVFTA và thị trường các nước EU đến cộng đồng DN; tập huấn định hướng thị trường xuất khẩu nông, thủy sản của tỉnh An Giang năm 2020 và tận dụng cơ hội từ Hiệp định EVFTA. Bên cạnh đó, cuối tháng 8 vừa qua, Sở Công thương đã xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành “Kế hoạch thực hiện hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU của tỉnh An Giang”...
Phải nắm rõ thị trường
Sở Công thương An Giang còn phối hợp VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Các giải pháp tìm kiếm thị trường và tận dụng cơ hội từ EVFTA xuất khẩu vào thị trường EU”. Tham dự có các cơ quan, ngành có liên quan và các DN sản xuất - kinh doanh; hợp tác xã; tổ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thông qua các chủ đề được đưa ra thảo luận, giải đáp tại hội thảo, như: phân tích, gợi ý thị trường; hóa giải rào cản kỹ thuật của thị trường EU đối với ngành gạo và thủy sản… đã phần nào giúp cho DN xuất khẩu, DN tiềm năng xuất khẩu của An Giang cũng như các cơ quan nhà nước địa phương có những thông tin hữu ích trong định hướng thị trường kinh doanh, hoạch định các kế hoạch xúc tiến trong thời gian tới hiệu quả nhất…
Theo ông Trần Vũ Đình Thi, Giám đốc ngành gạo, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex), hiện nay, lượng gạo EU nhập nhiều nhất vẫn ở các quốc gia như: Thái Lan, Campuchia, Myanmar... và Việt Nam chỉ chiếm 0,3% thị phần của EU. Do vậy, khi Hiệp định EVFTA được thông qua sẽ tạo nhiều cơ hội cho DN của An Giang với thế mạnh về lúa, gạo. “Khi xuất khẩu gạo qua được Châu Âu thì việc phát triển sang các thị trường khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Thời gian qua, Angimex sản xuất theo tiêu chuẩn EU, có đội ngũ kỹ sư làm việc trực tiếp với nông dân, kiểm tra các chỉ tiêu tại đồng ruộng, kho và trước khi xuất hàng. DN rất kỹ lưỡng trong khâu kiểm tra chất lượng khi xuất khẩu mặt hàng gạo vì chỉ cần có sơ suất, lập tức thương hiệu gạo của mình sẽ xuất hiện trong “danh sách đen” của các nước thành viên EU...” - ông Thi giải thích.
Cơ hội khi gia nhập EVFTA là rất lớn nhưng không ít thách thức. Muốn tận dụng được cơ hội lớn lần này, các DN phải tìm hiểu và nắm rõ các quy định về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc; yêu cầu về chất lượng, ghi nhãn, xuất xứ; yêu cầu về đóng gói và xử lý; kiểm soát asen trong gạo từ khâu trồng đến chế biến, xuất khẩu; chứng nhận hữu cơ... Có như vậy mới đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng ở Châu Âu. Nhu cầu về hàng hóa, tiêu dùng của thế giới ngày càng cao, nếu muốn trụ vững và phát triển thì bắt buộc các DN phải biết tự đổi mới, sáng tạo, tận dụng tốt thời cơ lớn trước mắt.

Nguồn: baoangiang.com.vn