Tại cuộc làm việc với quyền trợ lý Bộ trưởng Tài chính Mỹ Mitchell Silk và cựu Trợ lý Ngoại trưởng, Phó Chủ tịch Hội Châu Á Daniel Russel để trao đổi về các biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ. Hai bên đã trao đổi về tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, nhất là huy động, tận dụng nguồn vốn tư nhân và phát triển thị trường tài chính giúp Việt Nam đạt được các ưu tiên về cơ sở hạ tầng trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường quan hệ với Mỹ trong bối cảnh hai nước chuẩn bị kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ vào năm 2020, đồng thời đề nghị phía Mỹ quan tâm tới việc công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam và sớm đưa Việt Nam ra khỏi danh sách giám sát thao túng tiền tệ của Bộ Tài chính Mỹ.
Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng tham dự và chủ trì toạ đàm bàn tròn do Hội đồng Kinh doanh vì sự hiểu biết quốc tế (BCIU) tổ chức với sự tham dự của nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ mong muốn tìm hiểu về thị trường Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong việc tạo dựng một môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, đảm bảo sự ổn định cho các nhà đầu tư nước ngoài hoạt động lâu dài tại Việt Nam; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ tăng cường khả năng tiếp cận và tham gia vào chuỗi giá trị của doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ. 
Các doanh nghiệp Mỹ bày tỏ ấn tượng tích cực trước những thành tựu phát triển, đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong tái cơ cấu, cải thiện môi trường đầu tư, tạo khuôn khổ kinh tế - thương mại ổn định, qua đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước; trao đổi về kế hoạch tiếp tục kinh doanh lâu dài, mở rộng và tăng cường hoạt động đầu tư, sản xuất tại Việt Nam với nhiều dự án mới, trong đó có các dự án trọng điểm chiến lược như sản xuất khí hóa lỏng, kinh tế số, viễn thông, cơ sở hạ tầng... 
Đoàn công tác cũng đã tới thăm và làm việc với các cán bộ, nhân viên của Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc và các cơ quan bên cạnh Phái đoàn. Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao sự đóng góp của Phái đoàn trong thành công của Việt Nam ứng cử vào vị trí Uỷ viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và mong muốn các cán bộ, nhân viên của Phái đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực để Việt Nam đảm nhiệm thành công nhiệm vụ này trong thời gian tới, góp phần vào hoà bình, ổn định và phát triển trên thế giới đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 
Nguồn: Lan Anh/Congthuong.vn