Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp cắt giảm sản xuất trong mùa đông, như là một phần của cuộc chiến chống khói bụi, thay vì cho phép các thành phố và các tỉnh tự thiết lập các hạn chế sản xuất.
Một bản thông báo trong tháng này từ chính quyền Đường Sơn – thành phố sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc cho biết, kế hoạch cắt giảm trung bình tại các nhà máy thép trong mùa thu và mùa đông sẽ là 31,6%. Con số này ở trong khoảng ước tính 30-35% của chính quyền Đường Sơn trong tháng 10/2018. Mùa đông năm trước cắt giảm trung bình 42%.
Giá thanh cốt thép kỳ hạn tháng 1/2019 trên sàn Thượng Hải giảm 1,9% xuống 3.923 CNY/tấn, trong phiên có lúc chạm 3.914 CNY (565 USD)/tấn, thấp nhất kể từ ngày 8/10/2018.
Việc cắt giảm sản lượng cuối cùng tại các nhà máy thép Đường Sơn có thể thấp hơn so với mục tiêu của thành phố, Helen Lau, nhà phân tích thuộc Argonaut Securities cho biết. “Nếu mức độ ô nhiễm không xấu như năm ngoái, họ có thể cho phép một số nhà máy thép tiếp tục sản xuất”. Trước những hạn chế trong mùa đông, sản lượng thép trung bình ngày tại Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục 2,7 triệu tấn trong tháng 9/2018.
Nguồn cung dự kiến sẽ tăng trong năm tới, khi nhiều lò hồ quang điện (EAFs) có khả năng hoạt động, cùng với quy định môi trường thắt chặt hơn của Trung Quốc. EAFs sử dụng ít thép phế liệu gây ô nhiễm, không giống như lò cao sử dụng quặng sắt và than luyện cốc.
Giá nguyên liệu sản xuất thép cũng giảm, giá than luyện cốc trên sàn Đại Liên giảm 2,1% xuống 1.354 CNY/tấn và than cốc giảm 1,4% xuống 2.377 CNY/tấn. Quặng sắt giảm 1,1% xuống 508,5 CNY/tấn.
Công ty khai thác mỏ toàn cầu BHP Billiton BHP.AX, BLT.L khu vực phía tây Australia sẽ hoạt động trở lại sau 1 tuần, khi 1 chuyến tàu gần 3km đường sắt vận chuyển quặng sắt qua bờ biển xuất khẩu bị trật bánh.
BHP cho biết sẽ phụ thuộc vào dự trữ tại Port Hedland để duy trì hoạt động ở trung tâm xuất khẩu, mặc dù họ cho biết không có bất kỳ sự gián đoạn xuất khẩu nào đối với quặng sắt chất lượng trung bình của BHP sang Trung Quốc.
1 USD = 6,9336 CNY
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet