Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,45 triệu đồng/lượng - bán ra 41,77 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,50 triệu đồng/lượng - bán ra 41,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,50 triệu đồng/lượng - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng PNJ SJC niêm yết giá mua vào 41,45 triệu đồng/lượng - bán ra 41,80 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco giao dịch ở mức 1.491,5 USD/ounce (giảm 7 USD/ounce so với cuối tuần trước). Giá vàng thế giới tuần trước (23/9/2019 – 29/9/2019) có sự sụt giảm mạnh khi chính thức mất mốc 1.500 USD/ounce vào phiên cuối tuần. Hiện giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 giảm 0,6% trong tuần, xuống mức 1.506 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đã rời khỏi mức cao trong nhiều tuần và giảm 2% trong bối cảnh diễn biến chính trị mới đây tại Mỹ thúc đẩy các nhà đầu tư đổ tiền vào đồng USD như một tài sản an toàn và làm giảm sự hấp dẫn của vàng.
Số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy chi tiêu tiêu dùng cá nhân, hoặc chi tiêu hộ gia đình được điều chỉnh theo mùa tăng 0,1% so với tháng Bảy, đánh dấu một đợt giảm mạnh trong 7 tháng bởi chi tiêu trung bình tăng 0,5%/tháng.
Citigroup mới đây đã chỉ ra "đòn đánh" hiểm nhất mà Mỹ có thể nhằm vào Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang: đóng sầm cánh cửa bước vào thế giới tài chính Mỹ.
Hiện dòng vốn đầu tư từ Mỹ vào Trung Quốc vẫn còn bị hạn chế. Theo bộ Tài chính Mỹ, các công dân Mỹ có khoảng 203 tỷ USD các tài sản tài chính dài hạn từ đại lục tính đến tháng 6, cao gấp đôi so với Nam Phi. Trong khi đó tổng giá trị vốn hóa của các công ty Trung Quốc đang niêm yết trên 3 sàn chứng khoán chính của Mỹ lên tới 1.200 tỷ USD.
Charlie Nedoss, chiến lược gia cao cấp về thị trường của Tập đoàn LaSalle Futures thì nhận định, sở dĩ vàng khó trụ vững được ở mức giá cao là do có sự bán tháo vàng của các nhà đầu tư ra thị trường. Với việc sụt giảm giá nhanh chóng vừa qua cho thấy, giá vàng có nhiều khả năng giảm về mức 1.470 USD/ounce trong tuần này.
Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures and Options cho biết hiện tại ông đang trung lập với giá vàng và cho rằng, đây là thời điểm tốt để kiểm tra những yếu tố hỗ trợ của giá vàng, hãy cùng theo dõi biến động của thị trường.
Theo giới phân tích thị trường kim loại quý, giá vàng giảm nhanh có nguyên nhân sâu xa từ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Mỹ Donald Trump, chỉ số USD tăng cao và hướng chuyển kênh đầu tư từ mặt hàng vàng sang các loại tài sản rủi ro khác đã khiến giá vàng khó giữ được mức giá cao.
Mặc dù giá vàng kém khởi sắc trong tuần giao dịch vừa qua nhưng theo kết quả khảo sát của Kitco News, một số chuyên gia và nhiều nhà phân tích vẫn lạc quan về triển vọng giá vàng khó có khả năng giảm tiếp, thậm chí còn có khả năng tăng trở lại trong tuần này. Cụ thể, đã có 16 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Phố Wall. Tổng cộng có 8 ý kiến (tỷ lệ 50%) cho rằng giá vàng đi ngang trong tuần này; 5 nhà phân tích (tỷ lệ 31%) cho rằng giá vàng sẽ tăng cao trở lại; 3 nhà phân tích (tương đương tỷ lệ 19%) nhận định giá vàng sẽ còn giảm tiếp.
Trong khi đó, 855 nhà đầu tư vàng khi tham gia cuộc thăm dò trực tuyến đã có tổng cộng 479 ý kiến (tương đương tỷ lệ 56%) nhận định vàng sẽ tăng giá; 222 ý kiến khác (chiếm tỷ lệ 26%) dự đoán giá vàng sẽ giảm; 154 ý kiến còn lại (tỷ lệ 18%) lại cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong phiên giao dịch tuần này.
Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Công ty quản lý tài sản Adrian Day vẫn kỳ vọng, vẫn còn rất nhiều yếu tố tích cực ủng hộ cho giá vàng tăng trở lại khi những thỏa thuận chưa có hồi kết của Brexit, luận tội Tổng thống Mỹ, tranh chấp thương mại Mỹ – Trung là những cơ hội tốt mà vàng sẽ trở lại là tài sản trú ẩn an toàn trên thị trường.
“Sức khỏe” nền kinh tế Mỹ cũng là yếu tố tác động đến giá vàng. Theo nhà cung cấp thông tin thị trường Factset Research Systems Inc, số lượng các công ty niêm yết tại Mỹ - được đưa vào danh sách để tính chỉ số S&P 500- công bố kết quả kinh doanh tiêu cực trong quý III/2019 cao hơn mức trung bình trong 5 năm qua. Factset cho biết có 82 công ty trong số 113 công ty công bố kết quả kinh doanh trong quý III/2019 đưa ra báo cáo không khả quan, cao hơn so với mức trung bình 74 công ty trong 5 năm qua.
Trước đó có thông tin chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thảo luận các biện pháp hạn chế dòng vốn rót vào các hạng mục đầu tư của Washington tại Trung Quốc, một động thái có thể tác động tiêu cực tới nguồn vốn đầu tư trị giá hàng tỷ USD vào các hạng mục lớn.
Các cuộc thảo luận trên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang xúc tiến đàm phán về khả năng đình chiến thương mại đã và đang gây thiệt hại cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, cũng như gây quan ngại cho các nhà đầu tư trong hơn một năm qua.
Tuần này, giới đầu tư tiếp tục theo dõi các động thái của Mỹ và Trung Quốc trước khi diễn ra cuộc đàm phán thương mại vào trung tuần tháng 10. Chưa biết tiến trình đàm phán có mang lại những kết quả tích cực như thế nào nhưng theo một số thông tin cho biết chính quyền Trump đang thảo luận các biện pháp hạn chế các dòng vốn vào các hạng mục đầu tư của Mỹ tại Trung Quốc. Điều này được cho là có khả năng sẽ khiến cuộc chiến thương mại trở nên căng thẳng hơn thời gian tới.
Còn tại Trung Quốc, kinh tế nước này tiếp tục đón nhận thông tin không mấy khả quan khi lợi nhuận của các công ty công nghiệp Trung Quốc sa sút. Cụ thể, theo số liệu thống kê, lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc trong tháng 8/2019 giảm 2% so với cùng kỳ năm 2018 xuống còn 571,8 tỷ NDT (72,59 tỷ USD). Lợi nhuận của các doanh nghiệp công nghiệp Trung Quốc sụt giảm do nhu cầu trong nước yếu và tác động tiêu cực từ cuộc chiến thương mại. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cũng được cho là đã trượt xuống mức thấp trong gần 30 năm qua.
Tác động của chiến tranh thương mại có vẻ đã ngấm sâu tới cả hai nền kinh tế. Thị trường đang theo dõi các thông tin về biện pháp kích thích kinh tế tiếp theo của cả nước hai nền kinh tế lớn để quyết định đầu tư.
Nguồn: VITIC