Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,97 triệu đồng/lượng - bán ra 56,37 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,96 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.887 - 1.896 USD/ounce
Lúc 6h sáng nay giá vàng thế giới ở mức 1.890 USD/ounce, sau đó tăng dần, đến 11h trưa lên mức 1.896 USD/ounce; tuy nhiên đến 14h30 chiều lại giảm nhanh về mức 1.887,2 USD/ounce.
Giá vàng thế giới tăng do thông tin dồn dập về các ca nhiễm và tử vong mới do các làn sóng tiếp theo của đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ, châu Âu và nhiều nơi trên thế giới, khiến nhiều nền kinh tế có khả năng phải tái áp đặt các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại, chắc chắn sẽ gây ra một số thiệt hại kinh tế lớn hơn trong những tháng tới.
Hơn nữa, tin tức ban đầu về vaccine Covid-19 chỉ làm các nhà đầu tư phấn khởi trong ít giờ, sau đó họ nhận ra rằng vaccine có thể sẽ chỉ được tung ra thị trường vào cuối mùa Đông hoặc mùa Xuân sang năm. Và để đến được lúc đó, các nền kinh tế đã phải vượt qua một giai đoạn vô cùng khó khăn và khắc nghiệt. Đại dịch vẫn tiếp tục gây ra những thiệt hại to lớn đến nền kinh tế thế giới.
Cùng với đó, các thị trường cũng đang thấp thỏm chờ đợi liệu gói kích thích kinh tế mới tại Mỹ có sớm được thông qua hay không. Khi đó, “hàng rào” chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ do các gói kích thích lớn được kích hoạt, tại một số thời điểm nhà đầu tư đã phải lựa chọn đặt cược vào khả năng lạm phát tại Mỹ và quay sang vàng. Tất cả những yếu tố này lại có lợi cho thị trường vàng, đẩy giá vàng đi lên.
Hiện giới đầu tư khá thận trọng và nhạy cảm khi theo dõi các vấn đề liên quan tới dịch bệnh và vaccine. Bên cạnh đó, sau một thời gian tăng cường mua vào, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust liên tục bán ròng thời gian qua. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia có cái nhìn khá tích cực khi dự báo giá vàng sẽ có khả năng tăng nhẹ trong tuần này.
Giám đốc Chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cho rằng, các tin tức tốt đẹp về vaccine Covid-19 không thay đổi các vấn đề ngắn hạn mà thế giới phải đối mặt, bên cạnh đó nhiều chính sách kích thích kinh tế có thể sẽ được áp dụng để thúc đẩy tăng trưởng và đó là những động lực cho thị trường kim loại quý.
Chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures - Phillip Streible, cũng có cái nhìn tích cực về giá vàng khi tỉ lệ lây nhiễm Covid-19 trên toàn cầu đang gia tăng với tốc độ kỉ lục. Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, giá vàng có thể tăng trở lại trên 1.900 USD/ounce. Chiến lược gia thị trường cấp cao tại CMC Markets - David Madden, nhận định mức giá 1.850 USD/ounce đang chứng tỏ vàng đang có một nền tảng vững chắc.
Bên cạnh các vấn đề về dịch bệnh, tình hình chính trị tại bầu cử Mỹ cũng đang thu hút nhiều sự quan tâm. Một số chuyên gia cho rằng, Mỹ sẽ sớm có thể vượt qua tình trạng bất ổn chính trị hiện tại. Mặc dù, vẫn tiếp tục chờ đợi kết quả chính thức từ cuộc bầu cử tổng thống, nhưng dù ai lên là Tổng thống Mỹ dù ít hay nhiều đều có lợi cho thị trường vàng.
Tuy nhiên, chuyên gia Nicholas Frappell, Quản lí toàn cầu tại ABC lưu ý, nếu vàng giao dịch dưới 1.850 USD thì nhiều khả năng giá kim loại quí sẽ nhanh chóng rơi xuống mức 1.838 USD. Bởi vậy, mức giá quan trọng cần theo dõi sát sao là 1.850 USD/ounce, vì đó là mức hỗ trợ, rất nhạy cảm đối với các quyết định của nhà đầu tư.
Theo khảo sát mới nhất của Kitco News, mặc dù tâm lý của các nhà phân tích Phố Wall đã giảm từ mức cao kỷ lục của tuần trước, nhưng phần lớn rõ ràng vẫn tin tưởng giá vàng sẽ cao hơn trong ngắn hạn. Tâm lý này xuất hiện khi giá vàng đã giữ được mức hỗ trợ quan trọng ở 1.850 USD/ounce sau khi sụt giảm hơn 5% vào hôm 9/11.
Trong số 17 chuyên gia tại Phố Wall tham gia khảo sát thì có 10 chuyên gia (tương đương 59%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới (tuần từ 16 - 20/11); 1 chuyên gia (tương đương 6%) dự đoán giá giảm và 6 chuyên gia còn lại (tương đương 35%) giữ ý kiến trung lập. Tại phố Main, 924 trong tổng số 1.511 phiếu bầu (tương đương 61%) dự đoán giá đi lên, 281 phiếu (tương đương 19%) dự đoán giá thấp hơn và 306 phiếu còn lại (tương đương 20%) cho rằng thị trường sẽ đi ngang.
Frappell, tổng giám đốc toàn cầu của ABC Bullion nói rằng ông nhận thấy giá vàng đang giao dịch trong phạm vi hẹp với mức kháng cự quan trọng 1.907 USD/ounce. Tuy nhiên, ông cũng đang xem xét mức 1.850 USD. "Nếu vàng giao dịch dưới 1.850 USD, thì hãy tìm kiếm mức 1.838 USD.
Colin Cieszynski, trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management cho biết rằng ông nhận thấy giá vàng sẽ tăng cao hơn bởi vắc-xin không làm thay đổi các vấn đề mà thị trường kim loại quý phải đối mặt trong ngắn hạn. Thị trường vẫn phải vượt qua mùa đông này, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ thấy nhiều kích thích hơn và đây là động lực cho giá vàng.
Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures nói rằng, ông đang lạc quan vào vàng khi số ca nhiễm Covid-19 đang tăng với tốc độ nhanh hơn so với thời điểm bắt đầu đại dịch và dư báo giá vàng sẽ quay trở lại trên 1.900 USD/ounce.
Tuần này, mọi con mắt sẽ đổ dồn vào các tiêu đề bầu cử và kích thích khi các thị trường muốn thấy hành động và sự trấn an của Chính phủ Mỹ khi các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục.
Theo các nhà kinh tế ING, thị trường không loại trừ nhiều hạn chế hơn khi nói đến các cuộc tụ họp công khai và kinh doanh ở Mỹ. Thị trường cũng sẽ chứng kiến Tổng thống đắc cử Joe Biden bắt đầu lập kế hoạch chuyển đổi. Đồng thời, đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tranh luận về kết quả bầu cử. Ngoài ra, một số dữ liệu kinh tế vĩ mô quan trọng dự kiến sẽ được công bố và có thể tác động đến giá vàng như: Doanh số bán lẻ của Mỹ; Chỉ số sản xuất của NY Empire State; Sản xuất công nghiệp của Mỹ; Giấy phép xây dựng và nhà ở; Đơn xin thất nghiệp; Chỉ số sản xuất của Fed Philadelphia...

Nguồn: VITIC