Giá vàng trong nước giảm

Vào thời điểm lúc 16h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,40 triệu đồng/lượng - bán ra 55,87 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).

Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,45 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng) - bán ra 55,75 triệu đồng/lượng (giảm 450.000 đồng/lượng).

Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,45 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đ/lượng) - bán ra 55,77 triệu đồng/lượng (giảm 430.000 đ/lượng).

Giá vàng thế giới 1.887 - 1.903 USD/ounce

Lúc 6h30 sáng nay giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.903 USD/ounce (tương đương 53,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí), giảm 15,2 USD/ounce so với thời điểm sáng qua; Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.904 USD/ounce. Sau đó giá giảm dần đến 16h30 chiều nay xuống mức 1.887 USD/ounce.

Đêm 22/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay quanh ngưỡng 1.913 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.918 USD/ounce. Giá vàng đêm 22/9 cao hơn khoảng 25,8% (392 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với trong nước tính tới cuối giờ chiều 22/9.
Giá vàng thế giới giảm nhẹ; tuy nhiên, giới đầu tư lo ngại đợt điều chỉnh lần này có thể khá sâu khi mà chứng khoán toàn cầu bị bán tháo. Các chuyên gia nhận định đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Mỹ sẽ kéo dài và thậm chí còn tồi tệ hơn.
Tại châu Á, các thị trường chứng khoán tiếp tục giảm bởi các nhà đầu tư lo ngại về đợt bùng phát mới của đại dịch Covid-19 tại châu Âu và khả năng Mỹ trì hoãn gói kích thích kinh tế bổ sung. Triển vọng nhiều nền kinh tế trên thế giới khá u ám do đại dịch Covid vẫn bất chưa được khống chế. Nhiều chuyên gia cho rằng, không có bất kỳ tin tức tích cực nào để các thị trường chứng khoán phục hồi trở lại.
Mỹ ghi nhận hơn 200.000 ca tử vong vì Covid-19, trong khi đó nước Anh thông báo sẽ tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Dịch bệnh được cho là có thể còn bùng phát tiếp ở Mỹ khi mùa cúm sắp tới. Tại Anh, Thủ tướng Boris Johnson thông báo ông sẽ tái áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Giá của kim loại quý này tiếp tục đi xuống trong bối cảnh những ca lây nhiễm Covid-19 mới gia tăng ở châu Âu, và Mỹ cùng nỗi lo các quốc gia sẽ lại rơi vào tình trạng đóng cửa đang thúc đẩy hoạt động mua vào USD làm cho đồng tiền này mạnh lên.
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện vào sáng 22/9 (giờ địa phương). Theo đó, ông Powell cho biết, Quốc hội cần phải làm nhiều hơn nữa để giữ cho nền kinh tế Mỹ phát triển.
Thời gian qua, Fed đã tung ra hàng nghìn tỷ USD và giảm lãi suất cơ bản xuống gần mức 0% để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, đồng thời cho biết họ có thể làm được nhiều hơn nếu cần. Tuy nhiên, Fed chỉ có thể cho vay chứ không thể chi tiêu.
Ông Powell cũng đã nhiều lần kêu gọi Chính phủ Mỹ hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế. Tuy vậy, đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa ở Mỹ vẫn chưa có nhiều dấu hiệu thu hẹp khoảng cách bất chấp các cuộc đàm phán vè một gói cứu trợ bổ sung đã kéo dài nhiều tuần. Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại và chính trị Mỹ - Trung tiếp tục nóng và nhiều nhà đầu tư trên thị trường tin rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ bị tranh cãi và kéo dài... cũng là những yếu tố tác động lên giá vàng.
Vàng chịu áp lực giảm còn do đồng USD bước vào tuần mới với mức cao nhất trong sáu tuần. Theo một dự báo của Credit Suisse, vàng sẽ biến động mạnh trong thời gian tới. Giá vàng có thể sụt giảm xuống tới ngưỡng 1.765 USD/ounce trước khi tăng trở lại và lên ngưỡng 2.300 USD/ounce. Theo Credit Suisse, vàng giảm mạnh và trong 1-2 phiên gần đây đã xuống dưới ngưỡng 1.900 USD/ounce do cổ phiếu bị bán tháo trên diện rộng. Theo phân tích kỹ thuật, ngưỡng hỗ trợ gần nhất là 1.897 USD/ounce.
Tuy nhiên, xu hướng tăng dài hạn của vàng vẫn còn trong bối cảnh đồng USD có xu hướng giảm, lợi tức thực của trái phiếu chính phủ ở mức thấp. Dù vậy, xu hướng trong ngắn hạn đối với mặt hàng kim loại quý vẫn là điều chỉnh giảm.
Về dài hạn, đồng bạc xanh được dự báo sẽ không duy trì được mức này do một số yếu tố bất lợi, đồng USD có thể giảm khoảng 5% so với mức hiện tại. Đồng USD và nền kinh tế Mỹ đang đứng trước những trở ngại, do đó sự tăng giá của đồng USD có thể mất đà vào đầu năm 2021.
Hiện chỉ số đô la Mỹ tăng và chạm mức cao nhất trong 6 tuần. Giá dầu thô Nymex ổn định hơn và giao dịch quanh mức 39,65 USD. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm đang giao dịch quanh mức 0,67%.

Nguồn: VITIC