Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 650.000 đ/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 57,42 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đ/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 750.000 đ/lượng) - bán ra 57,10 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 56,50 triệu đồng/lượng (tăng 600.000 đ/lượng) - bán ra 57,10 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,50 triệu đồng/lượng (tăng 450.000 đ/lượng) - bán ra 57,05 triệu đồng/lượng (tăng 310.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới 1.961- 1.969 USD/ounce
Giá vàng thế giới lúc 8h sáng nay theo giờ Việt Nam giao dịch ở mức 1.967 USD/ounce, tăng 3,2 USD/ounce (tương đương 0,16%) so với thời điểm chốt phiên cuối tuần trước; đến 14h chiều nay xuống 1.961 USD/ounce.
Tuần vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell đã có bài phát biểu tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên Jackson Hole. Người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ cho biết, cơ quan này sẽ đặt mục tiêu lạm phát trung bình 2% trong năm nay và sẽ có chính sách để hỗ trợ chỉ tiêu này.
Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group nói rằng ông đang có quan điểm lạc quan về vàng trong thời gian tới khi Fed lựa chọn hỗ trợ thị trường lao động; Ông cho rằng có khả năng vàng sẽ kiểm tra lại mức kháng cự 2.000 USD/ounce vào tuần này, nhưng xu hướng thị trường sẽ chưa thực sự rõ ràng đến khi giá được đẩy lên trên mốc 2.010 USD/ounce.
Mặc dù vậy, một số nhà phân tích vẫn cho rằng thị trường vàng chưa kết thúc giai đoạn củng cố. Ông Adam Button, chiến lược gia thị trường tiền tệ tại Forexlive.com cho biết ông đưa ra quan điểm trung lập với vàng tuần này khi các nhà đầu tư tiếp tục phân tích lập trường chính sách tiền tệ mới của Fed.
Tuần trước, giá vàng thế giới chốt phiên tại Mỹ tăng 35,7 USD lên 1.964,3 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 9 trên sàn Comex New York tăng 39,3 USD lên 1.961,6 USD/ounce. Mặc dù đi xuống trong hầu hết các phiên giao dịch trong tuần, song đà tăng ở phiên cuối tuần đã giúp giá vàng thế giới ghi nhận tuần tăng đầu tiên trong ba tuần qua. Các chuyên gia vẫn dự báo, triển vọng với vàng vẫn khá lạc quan và kim lọại quý này vẫn tiếp tục được xem là lựa chọn trú ẩn an toàn.
Mặc dù các số liệu kinh tế khởi sắc cũng cho thấy những khó khăn trong ngắn hạn đối với vàng, song môi trường lãi suất thấp và thậm chí rơi xuống vùng âm, đồng USD yếu đi và kỳ vọng về các gói kích thích mới cũng khiến cán cân nghiêng về phía rủi ro sẽ còn tăng, qua đó sẽ còn có lợi cho giá kim loại quý này.
Giám đốc giao dịch toàn cầu của Kitco Metals cho rằng bức tranh tổng thể vẫn tích cực với vàng. Fed sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng ít nhất đến 2021 hoặc cho đến khi nền kinh tế bắt đầu phục hồi. Trong bối cảnh đó, vàng sẽ tăng cao hơn.
George Gero, Giám đốc quản lý tại RBC Wealth Management nhận định rằng, vàng tiếp tục được xem là sự lựa chọn trú ẩn an toàn, khi ở đâu nhà đầu tư cũng thấy những mối lo cũ, bao gồm triển vọng kinh tế toàn cầu và đại dịch, kết hợp với những vấn đề mới, chẳng hạn như việc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ chức và cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ".
Peter Hug kỳ vọng giá sẽ tăng trên mức 2.000 USD/ounce vào tuần này. Nếu vàng có thể duy trì mức tăng trên mức tâm lý quan trọng đó, nhiều khả năng nó sẽ tăng thêm. "Tuần tới nếu vàng vượt qua mốc 2.000 USD/ounce, đó sẽ là chặng tăng giá tiếp theo của vàng," Hug nhận định.
Theo phân tích của các chuyên gia, yếu tố hỗ trợ cho giá vàng là Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) cho biết Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tìm cách đạt tỉ lệ lạm phát trung bình hằng năm 2%. Đồng nghĩa FED tiếp tục giữ chính sách tiền tệ nới lỏng thêm một thời gian nữa. Việc vàng trở lại đường đua khiến nhiều nhà đầu tư bất ngờ vì kinh nghiệm cho thấy giá vàng thường lập lại kịch bản lao dốc mạnh mỗi khi tăng trở lại vì bị bán tháo.
Với phiên tăng mạnh cuối tuần mở ra kỳ vọng giá vàng thế giới tuần này sẽ tăng vọt.
Theo kết quả khảo sát về giá vàng hàng tuần của Kitco News trong tuần này, có 12 người, chiếm 80% trong tổng số 15 chuyên gia Phố Wall tham gia, dự báo vàng sẽ tăng. Điểm khá thú vị là tuần này không có chuyên gia nào nhận định rằng vàng sẽ đi xuống trong khi 3 người còn lại, chiếm 20%, bỏ phiếu kim loại quý sẽ đi ngang. Bên cạnh đó, kết quả cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu về được 2.375 phiếu với kết quả có 1.356 phiếu, tương ứng 57% người tham gia, dự báo giá vàng sẽ đi lên; có 559 người khác, chiếm 24%, cho rằng vàng sẽ đi xuống và 532 phiếu còn lại, tương ứng 19%, nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Nguồn: VITIC