Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,77 triệu đồng/lượng - bán ra 42,04 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,75 triệu đồng/lượng - bán ra 42,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,75 triệu đồng/lượng - bán ra 42,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng PNJ SJC niêm yết giá mua vào 41,70 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đồng/lượng) - bán ra 42 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới biến động quanh mức 1.500 USD/ounce
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 15h hôm nay giao dịch ở mức 1.502,2 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 12,1 USD/ounce xuống 1.500,6 USD/ounce. Giá vàng hôm nay cao hơn 16,4% (210 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600.000 đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng bắt đầu đảo chiều giảm mạnh kể từ nửa cuối phiên hôm qua tại thị trường Mỹ và lần lượt thủng các mốc 1.505 USD, 1.500 USD và 1.495 USD/ounce.
Vàng giảm sau khi thị trường đón nhận thông tin mới nhất từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc đang diễn ra tại Washington, D.C. được đánh giá là lạc quan.
Gần đây, giá vàng thế giới chao đảo, tăng giảm liên tục trong bối cảnh sự bất định gia tăng trong cuộc đàm phán Mỹ-Trung. Tuy nhiên, nhìn chung nhu cầu đối với vàng vẫn lớn. Nga và Trung Quốc đẩy mạnh mua vàng. Vàng giảm khá mạnh vào đầu phiên giao dịch trên thị trường Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter cho biết, ông sẽ gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, thông tin này làm tăng hy vọng hai cường quốc có thể đạt được tiến triển trong đàm phán thương mại.
Trong một phát biểu với báo chí tại Washington, ông Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang đứng trước cơ hội rất tốt để đạt một thỏa thuận và cho rằng Trung Quốc còn mong muốn điều này hơn Mỹ. Nhưng, nếu đàm phán không tiến triển thì ông sẽ sẵn sàng tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ 25% lên 30% ngay vào ngày 15/10/2019.
Vàng tăng giá còn do đồng USD giảm vì đám phán Mỹ-Trung khó đoán định. Trong bối cảnh bất ổn gia tăng, Nga và Trung Quốc tiếp tục đẩy mạnh mua vàng. Theo Kitco, tính từ đầu năm tới nay, Nga và Trung Quốc đã mua tổng cộng 251 tấn vàng. Ngân hàng trung ương các nước trên thế giới cũng mua vào tổng cộng gần 500 tấn vàng trong khoảng thời gian 8 tháng đầu 2019, đây là lượng mua vào kỷ lục.
Theo nhận định từ Công ty chứng khoán TD Securities, tăng trưởng toàn cầu chậm lại và căng thẳng địa chính trị sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đưa ra nhiều lần cắt giảm lãi suất trong năm 2020. Điều này sẽ khiến vàng tăng lên 1.650 USD/ounce trong năm tới.
Trước đó, theo Bloomberg, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã mở đường cho Brexit không có thỏa thuận trong bối cảnh EU mà đứng đầu là nước Đức vẫn kiên định cho rằng Bắc Ireland phải là một phần của liên minh hải quan trong bất kỳ thỏa thuận nào. Trong khi đó, Bộ quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận các hoạt động chuẩn bị và triển khai chiến dịch quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tại Đông Bắc Syria đang diễn ra.
Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 9 của Mỹ, được công bố không thay đổi so với tháng 8 và tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Con số này dự kiến sẽ tăng 0,1% trong tháng 10 và tăng 1,8% trong năm.
Hiện giá giá dầu thô Nymex ổn định hơn và giao dịch quanh mức 53,25 USD/thùng và chỉ số đô la Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch.
Các báo cáo cho biết Tổng thống Trump sẽ gặp phó Thủ tướng Trung Quốc vào hôm nay theo giờ địa phương để thảo luận về vấn đề thương mại. Tổng thống Trump đêm qua đã tweet trên mạng xã hội rằng phía Trung Quốc rất muốn đạt được một thỏa thuận trong đợt đàm phán lần này. Sau thông tin trên, các thị trường chứng khoán toàn cầu đã phản ứng tích cực.
Phiên hôm qua không thêm thông tin quan trọng nào tác động mạnh tới thị trường. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 của Mỹ công bố đêm qua không thay đổi so với tháng 8, và tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước. Điều này không tác động nhiều tới tâm lý nhà đầu tư.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa ở gần mức thấp nhất phiên. Xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng như những phiên trước xu hướng giảm giá bốn tuần trên thanh biểu đồ ngày vẫn rất rõ nét.
Trong những phiên tới, giá vàng sẽ phải tìm động lực để vượt qua các ngưỡng kháng cự 1.510 USD/ounce và sau đó là 1.522,3 USD/ounce. Ngược lại, nếu không có động lực hỗ trợ, giá kim loại quý sẽ bị đẩy xuống các ngưỡng 1.492,1 USD/ounce và sau đó là 1.490 USD/ounce.
Hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria được dự báo có thể leo thang thành cuộc xung đột nghiêm trọng. Cuộc đàm phán Mỹ-Trung tại Washington trên thực tế cũng chưa phát ra thông tin nào thực sự tích cực. Trung Quốc đã hạ thấp kỳ vọng vào vòng đàm phán trong bối cảnh khác biệt giữa hai bên liên quan đến các vấn đề cơ bản chưa thu hẹp lại.
Nguồn: VITIC