Giá vàng trong nước hồi phục
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,16 triệu đồng/lượng (tăng 90.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 41,44 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,22 triệu đồng/lượng - bán ra 41,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,20 triệu đồng/lượng - bán ra 41,40 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,28 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng) - bán ra 41,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Trên thị trường thế giới, giá vàng phục hồi nhẹ sau nhiều phiên giảm mạnh. Lúc 14h theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch quanh 1.461,8 USD/ounce (tăng 8,8 USD/ounce so với hôm qua).
Đêm 12/11/2019 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.454 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.455 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 13,4% (172 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 40,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,1 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới đang nỗ lực phục hồi trong bối cảnh các chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu tăng điểm khi tỷ lệ thất nghiệp ở Anh xuống mức thấp nhất trong 45 năm.
Tại Mỹ, các chỉ số chứng khoán nước này cũng vững chắc ở mức cao kỷ lục nhờ các quỹ đầu tư liên tục đổ vốn vào các cổ phiếu.
Ủng hộ giá vàng thời điểm này là tình trạng bất ổn dân sự ở Hồng Kông đã leo thang trong những ngày qua. Thậm chí một số thông tin còn cho rằng đặc khu đang trên bờ vực đóng cửa.
Giá dầu thô trên sàn Nymex vẫn giữ vững mức 57 USD/thùng khi một quan chức của Bộ Năng lượng Mỹ cho biết, sản lượng dầu đá phiến của nước này sẽ đạt 13 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 12/2019.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa gần mức cao nhất phiên đêm qua theo giờ Việt Nam. Xu hướng giảm giá vẫn chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn và tiếp tục duy trì động lực do giá vàng đã có xu hướng đi vào vùng giá thấp hơn trên biểu đồ hai tháng.
Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.425 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đứng ở mức thấp nhất trong 3 tháng do áp lực bán vẫn còn mạnh. Giới đầu tư chờ đợi những tín hiệu từ tổng thống Mỹ Donald Trump cũng như từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Các thị trường đang chờ đợi những thông tin một chương mới trong nhiệm kỳ của tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi cuộc điều tra luận tội của đảng Dân chủ sẽ chuyển sang các phiên điều trần công khai.
Theo đó, từ 13/11/2019, ba nhân chứng sẽ điều trần công khai về việc chính quyền Trump liệu có gây áp lực buộc Ukraine điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Joe Biden, một ứng cử viên trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng nhiệm kỳ tới hay không.
Cụ thể, ngày 13/11/2019, quyền đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và phó trợ lý ngoại trưởng George Kent sẽ điều trần trước Quốc hội. Sau đó, vào ngày 15/11/2019, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch sẽ ra làm chứng. Các cuộc điều trần này sẽ được truyền hình trực tiếp trên các đài truyền hình lớn.
Áp lực dồn lên vàng sau khi cả 2 phía Mỹ và Trung Quốc đã có lúc phát đi những tín hiệu tích cực hơn về các cuộc đàm phán thương mại. Giới quan sát kỳ vọng, ít nhất một số mức thuế quan này sẽ được gỡ bỏ theo thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" mà ông Trump cũng như Bắc Kinh đề cập tới trước đó. Bên cạnh đó, những tín hiệu và đánh giá về kinh tế Mỹ cũng tác động tiêu cực tới vàng.
Chủ tịch Fed chi nhánh Chicago, ông Charles Evans gần đây cho rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong thể trạng “khá tốt” và cho rằng Fed sẽ có những quyết định dựa trên tình hình lạm phát. Điều này đồng nghĩa với việc vẫn có khả năng Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất.
Trong khi đó, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn tiếp tục đi lên. Trong phiên đầu tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã lên mức cao kỷ lục mới sau khi ghi nhận 2 phiên lập kỷ lục trong tuần trước. Trong tuần trước, chỉ số chứng khoán tầm rộng của Mỹ S&P 500 cũng đã có 3 lần xác lập kỷ lục nhờ tâm lý lạc quan về tiến trình đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cũng cho rằng thỏa thuận thương mại "Giai đoạn 1" giữa Bắc Kinh và Washington đã đi đúng hướng. Cho dù tới thời điểm này cả 2 bên vẫn chưa đưa ra được một mốc thời gian về thỏa thuận, nhưng nhiều khả năng nó sẽ diễn ra trước thời điểm 15/12/2019 mà theo kế hoạch Mỹ sẽ áp thuế với 156 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, trong đó có điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi.
Nguồn: VITIC