Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 10h15 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.876 - 1.880 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.876 – 1.880 USD/ounce, tăng 11 - 15 USD so với sáng hôm qua.
Đêm 12/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.877 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.876 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 12/11 cao hơn khoảng 23,4% (356 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Nhu cầu trú ẩn an toàn của vàng tăng lên trong bối cảnh các trường hợp COVID-19 ở Mỹ và Châu Âu tăng đột biến. Các kim loại quý cũng đang nhận được hỗ trợ từ chỉ số đô la Mỹ yếu hơn. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 tăng 19,6 USD ở mức 1.881,30 USD.
Giá vàng thế giới tăng trở lại do giới đầu tư bắt đáy với kỳ vọng về dài hạn sẽ tăng, chứng khoán toàn cầu giảm do giới đầu tư thận trọng với dịch Covid-19 cho dù thế giới liên tiếp công bố có vaccine hiệu quả cao cho loại virus này, đồng USD giảm cũng góp phần kéo vàng đi lên.
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde vừa báo hiệu sẽ tăng cường hỗ trợ nền kinh tế giữa bối cảnh số ca mắc Covid-19 mới tại khu vực này sẽ tăng đột biến vì mùa Đông sắp bắt đầu.
Nhà phân tích cấp cao Hitesh Jain của Công ty môi giới đầu tư Yes Securities (Ấn Độ) nhận định, làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai có khả năng làm trì hoãn quá trình phục hồi kinh tế, nâng cao mức độ không chắc chắn và tiếp tục hỗ trợ vàng tăng giá.
Theo chiến lược gia Margaret Yang của trang giao dịch ngoại tệ trực tuyến DailyFx, giới đầu tư đang cố gắng đạt được sự cân bằng giữa những tin tích cực về phát triển vaccine Covid-19 và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh vẫn gia tăng trên toàn cầu. Chuyên gia này cho rằng, các ngân hàng trung ương và chính phủ sẽ khó có thể cắt giảm các biện pháp kích thích kinh tế trước khi đại dịch Covid-19 hoàn toàn được kiểm soát.
Trong 24 giờ qua, Mỹ là nước chịu ảnh hưởng nhất của đại dịch Covid-19 khi ghi nhận số ca nhiễm mới cao chưa từng có, 153.902 ca nhiễm và 1.095 ca tử vong, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 ở nước này lần lượt ở mức hơn 10,8 triệu ca và hơn 248 nghìn ca.
Tại Trung Quốc, hoạt động bán tháo chốt lời và quan ngại về diễn biến phức tạp của đại dịch Covid cũng khiến hai thị trường chứng khoán chủ chốt là Thượng Hải và Hồng Kông đồng loạt mất điểm. Trước đó, vàng sụt giảm do các hãng dồn dập công bố đã có vaccine phòng Covid. Hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (châu Âu) công bố vaccine có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba trên người
Ngoài ra, Nga cũng công bố vaccine có hiệu quả 93% trong giai đoạn thử nghiệm và Shanghai Fosun Pharmaceutical cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của Trung Quốc để thử nghiệm vaccine này.
Công ty giao dịch kim loại quý MKS PAMP phân tích, vàng vẫn nhận được sự hỗ trợ trong các đợt suy giảm, đặc biệt là từ những người nắm giữ kim loại quý này về dài hạn và mua vàng thực tế. Trong khi đó, đà giảm của vàng vẫn chưa chấm dứt và thị trường vẫn đang trong giai đoạn giằng co trước khi xác định được hướng đi mới. Dự báo, giá vàng trong ngắn hạn sẽ vẫn bị giới hạn trong phạm vi từ 1.850 - 1.890 USD/ounce.
Vàng tiếp tục được dự báo có triển vọng sáng sủa trong tương lai trong bối cảnh đồng USD đối mặt với kịch bản khá u ảm do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chính sách tiền tệ siêu nới lỏng và chính quyền Mỹ sẽ đẩy mạnh kích thích kinh tế.
Trên Kitco, Orchid Research cho rằng, vàng có nhiều dư địa hơn và sẽ được hưởng lợi sau cuộc bầu cử ở Mỹ trong bối cảnh không chắc chắn về Covid-19.
Theo số liệu thống kê của trường đại học John Hopkins ngày 11/11, Anh là nước đầu tiên tại châu Âu có số ca tử vong do COVID-19 vượt ngưỡng 50.000 người, tiếp theo là Italy với 42.330 trường hợp và Pháp đứng thứ ba với 40.987 người.
Mỹ và các nước châu Âu đang chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 tăng cao. Thị trường đang chú ý nhiều hơn đến những tin tức đáng lo ngại này vì khả năng gia tăng các hạn chế kinh doanh và sinh hoạt trong thời gian sắp tới. Trong khi tin tức vào đầu tuần này về việc vắc-xin Covid-19 thành công sẽ được tung ra thị trường trong những tháng tới đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư và thương nhân, thì sự hưng phấn ban đầu đó đã giảm dần trước số ca lây nhiễm tăng chóng mặt.
Giới kinh doanh cho rằng thời điểm này rất khó dự báo xu hướng của giá vàng. Bởi lẽ, bất cứ thông tin nào về kinh tế thế giới, tình hình dịch bệnh tốt lên…được tung ra, các nhà đầu tư sẽ bán tháo vàng như đã từng làm vào ngày 9/11 - khi thông tin vắc-xin Covid-19 hứa hẹn ngăn ngừa 90% lây nhiễm được loan đi toàn cầu.
Trong khi đó, hãng Bloomberg đưa tin nhu cầu mua vàng của các ngân hàng trung ương đang giảm dần, khiến giá kim loại quý này mất đi một trong những trụ cột hỗ trợ chính. Điều đó có thể khiến giá vàng dễ bị tổn thương khi các nhà đầu tư phản ứng trước các thông tin tích cực về Covid-19, sức khỏe kinh tế toàn cầu.
Thị trường cũng đang chú ý nhiều hơn đến những tin tức đáng lo ngại vì khả năng gia tăng các hạn chế kinh doanh và tình trạng thất nghiệp vào những tuần hoặc tháng tới.
Trong khi, tin tức vào đầu tuần này về việc vaccine Covid-19 thành công sẽ được tung ra thị trường trong những tháng tới đã thúc đẩy niềm tin của các nhà đầu tư và thương nhân nhưng sự hưng phấn ban đầu đó đã giảm dần.
Ở một diễn biến khác, trong quý III, lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, các ngân hàng trung ương bán ròng vàng. Tuy nhiên, theo một báo cáo từ Invesco, các ngân hàng trung ương dự kiến sẽ duy trì mức dự trữ vàng của họ. Công ty đầu tư quốc tế đã thực hiện một cuộc khảo sát của ngân hàng trung ương từ tháng 8 đến tháng 9 khi giá vàng đẩy lên mức cao nhất mọi thời đại trên 2.000 USD/ounce.
Theo kết quả khảo sát, những người tham gia kỳ vọng dự trữ vàng của ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng trong 12 tháng tới. Đồng thời, cuộc khảo sát lưu ý rằng đại dịch Covid-19 không ảnh hưởng đến quan điểm của các ngân hàng trung ương về vàng . Báo cáo cho biết khoảng 25% số người được hỏi cho biết họ xem vàng là một tài sản hấp dẫn hơn.

Nguồn: VITIC