Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 10h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,90 triệu đồng/lượng - bán ra 44,27 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 44,35 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 44 triệu đồng/lượng - bán ra 44,30 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 44,07 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đồng/lượng) - bán ra 44,30 triệu đồng/lượng (tăng 20.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới tăng
Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng thế giới tăng 1,2 USD/ounce (0,08%) lên 1.577,9 USD/ounce lúc 7h30 theo giờ Việt Nam, đến 10h30 giá vàng về mức 1.573,6 USD/ounce
Trong phiên đêm qua giá vàng đã vượt ngưỡng 1.575 USD và thành công duy trì giao dịch trên ngưỡng này cho tới hết phiên giao dịch. Thị trường ghi nhận phiên tăng giá mạnh trở lại sau hai phiên giảm trước đó. Giá vàng kỳ hạn cũng tăng mạnh 7 USD lên 1.578,60 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 22,8% (292 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 700 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới vọt lên đỉnh nhiều ngày sau khi những thông tin cho thấy tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc nóng rực với số lượng người tăng kỷ lục, báo hiệu diễn biến khó lường, trái với đánh giá của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Đầu giờ sáng 13/2, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc đã bất ngờ công bố số ca nhiễm mới tăng vọt khoảng 7 lần lên gần 15.000 người và số người chết là 242 người chỉ trong ngày một ngày 12/2.
Đây là một thông tin sốc đối với thế giới bởi trước đó, số lượng người nhiễm mới có xu hướng giảm và số người hồi phục tăng khá nhanh. Đây là một diễn biến trái ngược với tuyên bố của Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ vài giờ trước đó và cũng tiêu cực hơn so với tuyên bố của các nhà lãnh đạo và y tế của Trung Quốc. Các thông tin về dịch bệnh tăng bùng phát tại Trung Quốc đã khiến các thị trường chứng khoán trên thế giới quay đầu giảm và khiến dòng tiền lại đổ vào các loại tài sản an toàn, trong đó có vàng, USD và một số đồng tiền khác.
Dịch bệnh bùng phát dữ dội khiến các doanh nghiệp Trung Quốc bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời các chuỗi cung ứng của thế giới tại Trung Quốc bị ngưng trệ và được dự báo sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế thế giới. Ngoài ra, giá vàng tăng giá bất chấp đồng USD treo cao sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell hôm 12/2 nhắc lại sự tin tưởng vào triển vọng của nền kinh tế Mỹ tại cuộc điều trần trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện, ngay cả khi cho rằng dịch viêm phỏi do virus Corona sẽ sớm gây tác dộng tới Mỹ.
Hiện Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã hạ dự báo mức tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc. Theo đó, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu trong năm nay sẽ đạt trung bình 29,3 triệu thùng/ngày, ít hơn 200.000 thùng/ngày so với dự báo trước đó. Giá dầu thô hiện có giá ổn định hơn và giao dịch quanh mức 51,5 USD/thùng, trong khi đó, chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ.
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Corona. Tình trạng thiếu thép đã làm gián đoạn các chuỗi cung ứng sản xuất khác. Trong đó, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc được báo cáo đã giảm khoảng 20%...
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá đang chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng vẫn cần thêm yếu tố củng cố cho đường xu hướng tăng giá trong 3 tháng. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 2 là 1.598,5 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.542,8 USD/ounce.
Ông Powell cũng đề cập tới việc các nhà máy bị đóng cửa và các lệnh cấm đi lại được ban hành nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh được cho là sẽ khiến các chuỗi cung ứng bị gián đoạn. Bên cạnh đó là lượng du khách Trung Quốc tới Mỹ giảm, xuất khẩu của Mỹ Trung Quốc cũng giảm…

Nguồn: VITIC