Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 37,30 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 37,62 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 37,42 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng) - bán ra 37,52 triệu đồng/lượng (tăng 170.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 37,42 triệu đồng/lượng - bán ra 37,52 triệu đồng/lượng (tăng 220.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 37,43 triệu đồng/lượng - bán ra 37,51 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.345,2 USD/ounce (tăng 8 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 6,9 USD/ounce ở mức 1.343,7 đô la.
Giá vàng hôm nay cao hơn 2,5% (32,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Giá kim loại quý bắt đầu tăng vọt ở cuối phiên giao hôm qua tại thị trường Mỹ (đêm qua theo giờ Việt Nam). Đà tăng mạnh đã đẩy giá vàng vượt qua ngưỡng kháng cự quan trọng là 1.341,9 USD/ounce lên 1.345,8 USD/ounce. Toàn thị trường phủ một màu xanh tăng giá ở tất cả các chỉ số. Kim loại quý đã đánh dấu phiên tăng liên tiếp thứ 2 sau hai phiên giảm giá trước đó.
Ngay cuối tuần trước đã có thêm hai tàu cá trong khu vực vịnh Ba Tư (lần này ở vịnh Ô-man) bị tấn công bởi các pháo hạm loại nhỏ, thậm chí cả ngư lôi cũng được phỏng đoán.
Hiện một số tàu của Hải quân Mỹ đang có mặt để bảo vệ một số tàu chở dầu trong khu vực. Thông tin bất ổn trong khu vực này đã đẩy giá dầu tăng. Giới phân tích nhìn nhận, tình hình sẽ trở nên căng thẳng hơn nếu Iran và Mỹ có cuộc đối đầu quân sự trực tiếp, trong trường hợp này giá vàng có thể sẽ tăng đột biến lên mức cao hơn.
Vụ tấn công nếu được xác định có sự dính líu của Iran thì căng thẳng giữa nước này với Mỹ sẽ tiếp tục leo thang. Các nhóm tàu sân bay của Mỹ đang hoạt động ở Ấn Độ Dương từng cho biết sẵn sàng đáp trả bất kỳ biến cố nào trong khu vực.
Trong khi đó, Hong Kong đang tê liệt vì biểu tình. Hàng trăm ngàn người dân tại đặc khu hành chính Hong Kong đã đổ xuống đường biểu tình nhằm phản đổi dự luật dẫn độ tội phạm bỏ trốn.
Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Cả 2 bên Mỹ và Trung Quốc đều chưa chính thức xác nhận về một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức tại thành phố Osaka, Nhật Bản trong 2 ngày 28 - 29/6/2019.
Ông Trump gần đây cho biết ông chủ động trì hoãn việc đi đến một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc và sẽ không đồng ý với bất kỳ thỏa thuận nào trừ khi Bắc Kinh chấp nhận những điều khoản mà hai nước đã đàm phán trước đây.
Các nhà đầu tư cũng tìm đến nhu cầu trú ẩn an toàn với niềm tin Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm cắt giảm lãi suất và qua đó kéo đồng USD xuống giá. Khả năng này càng trở nên rõ ràng hơn sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố giá tiêu dùng tại Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng 5.
Một số dự báo cho rằng, khả năng Fed cắt giảm lãi suất ngay trong tháng 7/2019 đã lên tới hơn 80%. Hiện ngân hàng trung ương nước Mỹ đang giữ lãi suất ở mức 2,25%-2,5%.
Các nhà hoạch định chính sách của Fed dự kiến sẽ nhóm họp trong hai ngày 18-19/6/2019.
Giám đốc kiêm nhà sáng lập Tudor Investment Corporation Paul Tudor Jones chia sẻ trên Bloomberg cho rằng, nếu giá vàng có thể nhanh chóng lên ngưỡng 1.700 USD/ounce nếu vượt qua ngưỡng cản 1.400 USD/ounce.
Ngoài ra, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mặc dù các chỉ số chứng khoán châu Âu và châu Á tăng trong phiên giao dịch và các chỉ số chứng khoán của Hoa Kỳ cũng khiêm tốn cao hơn.
Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã giữ chính sách tiền tệ ổn định, nhưng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra tại các cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương trong tương lai.
Theo dự báo, vàng tăng giá còn do căng thẳng địa chính trị ở một số nơi trong đó có cuộc biểu tình ở Hong Kong về dự luật dẫn độ sang Trung Quốc và một cuộc tấn công tên lửa của phiến quân Houthi vào sân bay Saudi Arabia.
Hiện giá dầu thô Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 52,25 đô la một thùng bên cạnh chỉ số đô la Mỹ cũng hồi phục và tăng nhẹ trong phiên giao dịch của Hoa Kỳ.
Liên quan tới chính sách tiền tệ, Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã giữ chính sách tiền tệ ổn định, nhưng việc cắt giảm lãi suất có thể xảy ra tại các cuộc họp chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương này trong tương lai.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 2 là 1.361,5 USD/ounce.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet