Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào thời điểm lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,34 triệu đồng/lượng - bán ra 36,53 triệu đồng/lượng (bằng mức giá cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra),
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,36 triệu đồng/lượng - bán ra 36,46 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,36 triệu đồng/lượng - bán ra 36,45 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra),
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 36,36 triệu đồng/lượng - bán ra 36,43 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng hiện đang ở mức khá hấp dẫn người dân và nhà đầu tư, vì vậy khách giao dịch tại các chi nhánh của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục duy trì ở mức đông, khách mua khoảng 70% và khách bán khoảng 30%.
Tuần này các chuyên gia và nhiều nhà đầu tư giàu kinh nghiệm dự đoán giá vàng xu hướng tăng. Vì thế họ khuyên người dân và nhà đầu tư nên mua vàng tại thời điểm hiện tại. Như vậy nhà đầu tư đợi giá vàng lên bán sẽ có lời, còn người dân mua được vàng giá tốt.
Giá vàng thế giới biến động nhẹ
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 16h giao dịch ở mức 1.294,8 USD/ounce (tăng 0,5 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 tăng 2,1 USD/ounce lên mức 1.298,4 USD.
Đêm qua theo giờ Việt Nam, có lúc giá vàng tại thị trường Mỹ lên tới 1.301,5 USD/ounce nhưng sau đó không giữ được mức giá này. Phiên giao dịch đêm qua giá vàng chốt ở mức thấp hơn so với giá mở cửa, đánh dấu phiên giảm giá thứ hai liên tiếp của kim loại quý sau phiên tăng phi mã trước đó. Trên thị trường thế giới, mở cửa phiên giao dịch sáng nay tại Châu Á, giá vàng thế giới giao dịch dưới 1.300 USD/ounce khi chỉ loanh quanh mức 1.296,80 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay thấp hơn 0,3% (3,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 600 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Phiên chiều 15/5/2019, vàng châu Á nhìn chung vững giá, song đã rời khỏi mức cao nhất trong một tháng đạt được vào phiên trước đó, trong bối cảnh sự phấn chấn trở lại của các nhà đầu tư trước thông tin lạc quan hơn về đàm phán thương mại Mỹ-Trung đã tạo lực đẩy cho chứng khoán toàn cầu và đồng USD.
Chuyên gia Peter Fung, người đứng đầu mảng giao dịch tại Wing Fung Precious Metal ở Hong Kong (Trung Quốc) cho hay đà tăng của giá vàng bị hạn chế do nhiều nhà đầu tư quan tâm đến đồng USD. Một đồng USD mạnh sẽ làm vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những người nắm giữ đồng tiền khác.
Gần đây, Mỹ đã điều thêm chiến hạm và tên lửa tới vùng Vịnh, khiến giới đầu tư lo ngại về khả năng xảy ra xung đột vũ trang trực tiếp giữa Mỹ với Iran ở nơi được xem là "vựa dầu" của thế giới. Vấn đề này đã trở thành một nhân tố quan trọng hỗ trợ giá dầu, trong bối cảnh thị trường lo ngại rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung có thể kéo tụt nhu cầu tiêu thụ năng lượng. Và đây cũng chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư quan tâm hơn đến thị trường kim loại trú ẩn an toàn.
Hiện chỉ số đô la Mỹ cao hơn một chút và không thấp hơn nhiều so với mức tăng 2 năm gần đây. Đồng bạc xanh vẫn đang trong tầm kiểm soát. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cũng tăng nhẹ và giao dịch quanh mức 62 USD/thùng.
Giới phân tích nhận định, đến thời điểm này xu hướng tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế khi căng thẳng ở Vịnh Ba Tư gia tăng giúp vàng phát huy vai trò là hầm trú ẩn an toàn.
Giới đầu tư vẫn đang theo dõi sát diễn biến của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng như diễn biến chính trị tại Trung Đông khi Tổng thống Trump có thể đang chuẩn bị đưa 100.000 lính Mỹ tới khu vực này để bổ sung cho lực lượng đặc nhiệm hải quân Hoa Kỳ tại khu vực Vịnh Ba Tư. Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ vẫn duy trì được mức cao và chưa có dấu hiệu suy giảm.
Về mặt kỹ thuật, phiên hôm qua, giá vàng kỳ hạn tháng 6 đóng cửa gần mức trung bình phiên. Xu hướng tăng đang được hình thành trong tuần này. Và mục tiêu đột phá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc cao nhất trong tháng 4 là 1.314,7 USD/ounce.
Giá vàng thế giới tăng mạnh do chứng khoán Mỹ và châu Âu biến động mạnh và bất ổn gia tăng tại khu vực Trung Đông. Vàng tăng giá bất chấp đồng USD tăng mạnh trở lại trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu suy giảm tăng trưởng trong tháng 4.
Theo một báo cáo mới nhất, nền kinh tế Trung Quốc có dấu mất đà trong tháng 4, ở vào thời điểm trước cả khi bị ông Trump đánh thuế cao mới. Tăng trưởng sản lượng công nghiệp trong tháng 4 chỉ ở mức 5,4%, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 6,5% trước đó. Tăng trưởng bán lẻ và đầu tư tài sản cố định cũng thấp hơn so với dự báo.
Triển vọng tháng 4 đã u ám trở lại sau khi hồi phục trong tháng 3 bất chấp Trung Quốc vẫn đang đẩy mạnh đầu tư công. Sự suy giảm của khu vực tư nhân là yếu tố chính khiến nỗi ám ảnh suy giảm tăng trưởng trở lại.
Chứng khoán châu Âu có xu hướng giảm sau khi khu vực sử dụng đồng euro thông báo tăng trưởng GDP quý 1 chỉ tăng 0,4% so với quý trước. Chứng khoán Mỹ cũng giảm sau khi chính quyền nước này công bố chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp.
Vàng tăng giá còn do giới đầu tư đang cân nhắc tác động đối với nhu cầu vàng vật chất từ Trung Quốc nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được thỏa thuận thương mại.Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị hạn chế do đồng USD lên giá trước một đồng Nhân dân tệ và euro suy yếu.
Đồng USD tăng khá mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi cuộc chiến thương mại với Trung Quốc chỉ là “tranh cãi vụn vặt” và nhấn mạnh cuộc đàm phán thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ không sụp đổ.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet