Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,37 triệu đồng/lượng - bán ra 41,61 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,39 triệu đồng/lượng - bán ra 41,61 triệu đồng/lượng (tăng 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,42 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đồng/lượng) - bán ra 41,56 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,30 triệu đồng/lượng - bán ra 41,56 triệu đồng/lượng (khong đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới tăng nhẹ
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 hôm nay giao dịch ở mức 1.476,3 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 15,2% (195 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 40,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 660.000 đồng so với vàng trong nước.
Phiên đêm qua giá vàng thế giới dao động trong biên độ hẹp 1.474 - 1.478 USD/ounce, có lúc lên tới 1.480,7 USD nhưng sau đó đã quay đầu giảm giá. Với nỗ lực tăng giá trong cả phiên, giá vàng đã trở lại vùng giá cao nhất tính trong 1 tháng qua.
Tuy nhiên, giá vàng kỳ hạn tháng 2 cuối phiên đêm qua lại giảm 2,4 USD xuống mức 1.478,8 USD/ounce trong bối cảnh chỉ số chứng khoán châu Á và châu Âu giảm điểm khi giới đầu tư tăng cường mua vào. Thị trường chứng khoán tỏ ra lạc quan sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, bầu của ở Anh có kết quả và Mỹ đã đạt được thỏa thuận thương mại với các nước láng giềng là Canada và Mexico.
Bên cạnh đó, một số dữ liệu kinh tế Trung Quốc đã lạc quan hơn khi sản lượng công nghiệp tháng 11 tăng 6,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức kỳ vọng của thị trường là 5%. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh khác, điều này lại tác động tích cực tới giá kim loại quý khi giới đầu tư cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sáng sủa sẽ kích thích nhu cầu mua vào kim loại quý của người dân nước này bởi Trung Quốc là nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới.
Hiện xu hướng tăng – giảm vẫn đang giằng co. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá vàng là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.500 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp trong tháng 11 là 1.453,1 USD/ounce.
Vàng tăng chủ yếu do đồng bạc xanh suy yếu so với rổ tiền tệ chung sau khi đồng bảng Anh tăng vọt và đồng Euro cũng khá vững giá. Triển vọng Anh rút ra khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) sáng sủa hơn sau khi đảng Bảo thủ của ông Boris Johnson thắng lớn với đa số áp đảo. Kết quả nói trên đã khiến ông Boris Johnson có khả năng sẽ sớm hoàn thành Brexit sau hơn 2 năm nước Anh chìm trong khủng hoảng không lối thoát. Sau chiến thắng vang dội nhất trong lịch sử chính trị nước Anh kể từ Thế chiến II tới nay, ông Johnson dự kiến sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội mới ngay trước thềm Giáng sinh để thực hiện Brexit đúng thời hạn vào ngày 31/1/2020 như đã hứa trước đó. Đồng bảng Anh lên cao kỷ lục và vượt xa ngưỡng 1,3 USD/1 bảng Anh.
Việc đồng bạc xanh mất giá trên thị trường ngoại hối thế giới cũng đang hạn chế sự quan tâm bán ra thị trường kim loại quý.
Vàng còn tăng giá sau khi Mỹ công bố số liệu sản xuất tại khu vực New York không thực sự ấn tượng, thấp hơn so với kỳ vọng. Tuy nhiên, đà tăng của vàng bị hạn chế do các thị trường chứng khoán từ châu Á, châu Âu cho tới Mỹ diễn biến tương đối tích cực sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với việc giảm bớt hàng rào thuế và trì hoãn các kế hoạch tăng thêm thuế. Hiện đồng đô la Mỹ thấp hơn khi USDX đạt mức thấp 4,5 tháng vào ngày 13/12/2019. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex gần ổn định và giao dịch quanh mức 60 USD/thùng.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer hôm cuối tuần cho biết lượng hàng xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi trong hai năm tới. Dù vậy, hai bên vẫn chưa quyết định về ngày ký kết thỏa thuận chính thức.
Điều mà thị trường lo ngại là ở chỗ, thỏa thuận giai đoạn 1 thực sự không được như kỳ vọng và chưa đủ để khôi phục hoàn toàn niềm tin doanh nghiệp hoặc tạo ra sự phục hồi mạnh mẽ trong xuất khẩu hoặc đầu tư; trong khi đó, thỏa thuận giai đoạn 2 mới là gian nan. Chính ông Lighthizer cũng cho rằng thỏa thuận thương mại vừa đạt được với Trung Quốc sẽ không giải quyết được tất cả các vấn đề giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Nguồn: VITIC