Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 14h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,24 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua) - bán ra 41,48 triệu đồng/lượng (giảm 60.000 đồng/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,23 triệu đồng/lượng - bán ra 41,43 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,25 triệu đồng/lượng - bán ra 41,45 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 41,27 triệu đồng/lượng - bán ra 41,42 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 14h hôm nay giao dịch ở mức 1.465 USD/ounce (giảm 4,5 USD/ounce so với cuối tuần trước). Theo khảo sát hàng tuần của Kitconews về giá vàng trong tuần này, các ý kiến dự báo giá vàng đi ngang và tăng cao chiếm áp đảo ở Wall Street, trong khi đó tại Main Street các nhà đầu tư vẫn rất lạc quan đối với vàng.
Tuần này giá vàng khá khó lường vì trong tuần trước nó không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1.485 USD/ounce, nhưng vẫn duy trì được mức hỗ trợ tốt trên mức 1.450 USD/ounce trong bối cảnh cổ phiếu Mỹ tăng mạnh và đồng USD hồi phục.
Tuần này, 15 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street. 6 nhà phân tích tương đương 37,5% dự báo vàng sẽ tăng. 4 nhà phân tích, tương đương 25%, dự báo vàng sẽ giảm. 6 nhà phân tích còn lại, tương đương 37,5%, dự báo giá vàng sẽ đi ngang.
Trong khi đó, 473 người được hỏi đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Tổng cộng 290 người, tương đương 61,3%, dự báo vàng tăng giá. 104 người, tương đương 22%, dự đoán vàng sẽ giảm. 79 người còn lại, tương đương 16,5%, dự đoán giá đi ngang.
Các nhà phân tích cho rằng các động thái giá vàng tuần này có thể bị chi phối bởi các dữ liệu thương mại, dữ liệu kinh tế của Mỹ và tâm lý rủi ro trên thị trường. Một số nhà phân tích cho biết giá vàng sẽ tăng nhưng ở mức dưới 1.500 USD/ounce.
Theo ông Afshin Nabavi, người đứng đầu MKS (Thụy Sĩ) SA cho biết, vàng sẽ bị kẹt trong khoảng 1.445-1.485 USD/ounce nếu không có bất ngờ.
Kieran Clancy, chuyên gia phân tích kinh tế của Capital Economics, nhận định bức tranh tổng thể cho thấy thị trường vàng sẽ ổn định vào cuối năm và đi xuống vào năm tới do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm kết thúc chu kì hạ lãi suất và nhu cầu sử dụng vàng ở một số quốc gia chủ chốt đã giảm xuống. Tuy nhiên, theo Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, các thị trường vàng và bạc trú ẩn an toàn đang chứng kiến sức mua giảm mạnh vì các nhà đầu tư và nhà giao dịch đang có tâm lý tích cực với thị trường chứng khoán trong vài tuần qua.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/11/2019, hợp đồng vàng giao tháng 12 giảm 4,9 USD/ounce (tương đương 0,3%) xuống 1,468.5 USD/oz, nhưng vẫn xoay xở để tăng 0,4% trong tuần qua.
Giá vàng thế giới tuần qua biến động trong biên độ hẹp. Những biến động của giá vàng thế giới đầu tuần phụ thuộc vào tuyên bố của Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sức khỏe nền kinh tế Mỹ nhiều khả quan đã khiến giá vàng giảm xuống mức 1.455 USD/oz. Tuy nhiên, phiên ngày 15/11/2019, giá vàng đã bật lên đến mức 1.471 USD/oz, khi thị trường đón nhận thông tin kinh tế Trung Quốc nhiều chỉ số tìm đáy. Trong đó, sản lượng công nghiệp tháng 10 tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo 5,4%. Chỉ số nhà quản trị sản xuất (PMI) giảm tháng thứ 6 liên tiếp. Tốc độ tăng trưởng của doanh số bán lẻ đang ở mức gần chạm mốc 16 năm trước. Tuy nhiên, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã lắng dịu, do vậy giá vàng phiên cuối tuần đã đảo chiều giảm mạnh xuống mức 1.468 USD/oz.
Tình hình địa chính trị tại Hồng Kông cùng với tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến đặc khu hành chính rơi vào tình trạng suy thoái lần đầu tiên trong trong 10 năm. Diễn biến tại Hồng Kông và tình hình kinh tế suy yếu tại châu Âu sẽ tiếp tục là yếu tố hỗ trợ giá kim loại quý tuần này.
Theo ông Jonathan Butler, chuyên gia phân tích của Công ty tài chính Mitsubishi, tuần này thị trường đón nhận một số dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ, trong đó bao gồm chỉ số nhà sản xuất mua hàng (PMI) của ngành chế tạo và biên bản cuộc họp mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong bối cảnh các quan chức Fed đang tranh luận về việc có cắt giảm thêm lãi suất hay giữ nguyên như tuyên bố trước đó.
Trợ lý cấp cao của Nhà Trắng, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Larry Kudlow cho biết thỏa thuận thương mại một phần giữa Mỹ và Trung Quốc có thể được ký kết ở cấp bộ trưởng, không phải giữa hai nhà lãnh đạo.
Ông Kudlow đã giúp tăng sự lạc quan trong những ngày gần đây khi thông báo các nỗ lực hoàn tất "giai đoạn một" của thỏa thuận thương mại đang đạt tiến bộ. Tuy nhiên, ông cho biết hiện thời điểm chính xác cho việc ký kết thỏa thuận vẫn chưa được quyết định.
Trước đó, ông Trump đã đe dọa tăng thuế với 200 triệu USD hàng Trung Quốc, bắt đầu từ 15/12/2019.
Chiến lược gia thị trường cao cấp của RJ Futures, ông Phillip Streible, nhận định cổ phiếu có khả năng bùng nổ trong thời gian tới và mỗi khi cuộc thảo luận về hiệp định thương mại Mỹ - Trung Quốc có tiến triển tốt thì thị trường vàng có thể phản ứng lại bằng động thái bán tháo.
Còn ông Richard Baker, biên tập viên của Báo cáo khai thác của Eureka cho biết, sự tăng trưởng lạc quan về một thỏa thuận thương mại giai đoạn I của Mỹ đã trở lại vào sáng nay đã đẩy S&P 500 lên một kỷ lục mới cũng được củng cố bởi dữ liệu bán lẻ tích cực. Điều này đã gây áp lực lên các thiên đường an toàn.
Nguồn: VITIC