Giá vàng trong nước ít biến động
Vào thời điểm lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 47,50 triệu đồng/lượng - bán ra 48,27 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 47,20 triệu đồng/lượng - bán ra 48,40 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 47,60 triệu đồng/lượng - bán ra 48,15 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đ/lượng ở cả 2 chiều).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 47,45 triệu đồng/lượng - bán ra 48,10 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco khép phiên cuối tuần giao dịch ở mức 1686,5 – 1687,5 USD/ounce, đây cũng là mức thấp nhất trong ba phiên gần đây. Tuy nhiên, tính trong 30 phiên gần nhất lợi nhuận nhà đầu tư thu được rất cao 200,4 USD (13,48%). Đây cũng chính là nguyên nhân khiến hoạt động chốt lời vẫn chưa chấm dứt.
Giá vàng thế giới ít thay đổi khi giới đầu tư chờ đợi nhịp giảm sâu để quay trở lại thị trường.
Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nêu rõ: "Cách tiếp cận của chúng tôi đề ra 3 giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế. Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng loạt, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác".
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng lưu ý rằng không phải Nhà Trắng, mà chính thống đốc các bang sẽ đảm nhiệm tiến trình này. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh New York, ông John Williams dự đoán nền kinh tế nước này cần 1 - 2 năm để phục hồi sau các tác động của đại dịch COVID-19, thậm chí là lâu hơn nữa.
Hiện gói hỗ trợ tài chính mang tên "Chương trình đảm bảo chi trả" trị giá 350 tỷ USD dưới hình thức cho các doanh nghiệp nhỏ vay đã cạn tiền, trong khi cuộc thảo luận về việc mở rộng chương trình này đang gặp bế tắc tại Quốc hội Mỹ.
Cục Quản lý Doanh nghiệp nhỏ của Mỹ (SBA) thông báo đã cạn nguồn tài chính để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ rất lớn của các doanh nghiệp chịu tác động do dịch COVID-19. Trong khi đó, Văn phòng Ngân sách của Quốc hội Mỹ (CBO) cùng ngày ước tính luật ứng phó với COVID-19 mà Quốc hội thông qua hồi tháng trước sẽ làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang khoảng 1.800 tỷ USD trong thập kỷ tới.
Giá vàng giảm sâu do chứng khoán toàn cầu đi lên sau kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế Mỹ của Tổng thống Donald Trump sau hơn 1 tháng ‘phong tỏa ngừa COVID-19’. Bên cạnh đó, vàng còn gặp trở ngại khi tăng trưởng kinh tế quá yếu tại quốc gia cuồng vàng số một thế giới. Tổng thống Trump đã công bố kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế dần dần với các dữ liệu được kiểm định nghiêm ngặt. Thông tin trên khiến chứng khoán châu Á hôm qua ngập chìm trong sắc xanh. Tuy nhiên, cổ phiếu lại chịu áp lực sau khi Trung Quốc công bố tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội quý I/2020 giảm tới 9,8% (cao hơn so với dự báo: -9,9%; nhưng thấp hơn nhiều kì trước: 1,5%). Tăng trưởng GDP hàng năm suy giảm nghiêm trọng 6,8% (tệ hơn kì vọng: -6,5% và thấp hơn nhiều so với năm trước: 6,0%).
Trước đó giá vàng được hưởng lợi khi Mỹ cho biết rằng hơn 5,2 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước, cao hơn dự báo của các nhà phân tích về con số 5,1 triệu đơn theo khảo sát của Investing.com.
Tác động kinh tế của đại dịch COVID-19 sẽ còn kéo dài khó lường, với hơn 20 triệu người Mỹ mất việc kể từ cuối tháng 3 và lo ngại rằng các kế hoạch của Trump có thể quá sớm. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn lạc quan cho vàng.

Nguồn: VITIC