Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56 triệu đồng/lượng - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56 triệu đồng/lượng (tăng 40.000 đồng/lượng) - bán ra 56,25 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.904 - 1.906 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.904 – 1.906 USD/ounce - tăng 3 – 5 USD so với sáng hôm qua, tương đương 54 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.908 USD/ounce.
Đêm 27/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.907 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.909 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 27/10 cao hơn khoảng 25,4% (386 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,4 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng thế giới tăng nhẹ sau khi Mỹ công bố chỉ số niềm tin tiêu dùng thấp hơn so với kỳ vọng.
Theo Conference Board, chỉ số niềm tin tiêu dùng của Mỹ trong tháng 10 giảm xuống mức 100,9 điểm, thấp hơn so với mức 101,3 điểm trong tháng 9 và thấp hơn so với mức 102 điểm theo dự báo của các nhà kinh tế, khiến đồng USD giảm và kéo giá vàng đi lên. Tuy nhiên, mức tăng giá vàng khá khiêm tốn do giới đầu tư thận trọng với kết quả khó lường của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Giống như kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 vào ngày 3/11, giá vàng những ngày tới rất khó dự đoán.
Dự báo thị trường từ quan điểm dài hạn, Christopher Lewis kỳ vọng vàng sẽ tăng cao hơn nhiều, nhưng rất có thể thị trường sẽ chứng kiến nhiều áp lực giảm trong ngắn hạn. Mức 1.850 USD sẽ tạo nên áp lực mua vào lớn.
Chuyên gia của ABM AMRO cũng đưa ra dự báo, giá vàng có thể sẽ khi cuộc bầu cử ngày 3/11 sắp tới. Nhưng vì Fed sẽ giữ lãi suất thấp trong những năm tới, lợi suất thực tế của Mỹ sẽ tiếp tục âm. Điều này sẽ hỗ trợ giá vàng tăng và hy vọng giá vàng sẽ "kiểm tra" lại mức trên 2.000 USD/ounce vào năm 2021.
Trong khi đó, Kitco News vẫn khá tin tưởng vào giá vàng sẽ trở lại mức trên 2.000 USD/ounce, trong bối cảnh lãi suất thấp và bất ổn kinh tế gia tăng, các quỹ hưu trí và các NĐT, tổ chức đang quan tâm nhiều hơn đến thị trường vàng và lạm phát tăng cao sẽ là yếu tố cơ bản quan trọng sớm thúc đẩy giá vàng đi lên.
Các chuyên gia của Bubbatrading thị nhận định, sức mua của tất cả các loại tiền tệ đang giảm và điều đó sẽ khiến giá hàng hóa tăng cao. Trong môi trường này, việc nắm giữ vàng là điều nên làm. Mọi loại tiền đều nằm trong thị trường giá xuống so với vàng, bởi vậy giá vàng chắc sẽ tăng lên 2.000 USD/ounce trong năm tới.
Trong năm 2016, khi Tổng thống Donald Trump đắc cử, hầu hết những người đưa ra các dự đoán về chính trị đều không tính đến làn sóng ngầm ủng hộ cuộc đua tranh cử của ông Trump. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới những đánh giá thiếu chính xác về khả năng thắng cử của ông Trump.
Cuộc bầu cử năm nay chịu ảnh hưởng nhiều bởi đại dịch Covid-19. Số lượng cử tri bỏ phiếu qua đường bưu điện cao chưa từng thấy trong lịch sử. Những yếu tố này phần nào khiến kết quả của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm nay trở nên khó lường hơn.
Tòa án Tối cao Mỹ vừa đưa ra phán quyết từ chối đề nghị của đảng Dân chủ gia hạn thời gian tính phiếu đối với các phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện tại bang Wisconsin.
Việc phần lớn chứng khoán châu Á giảm trong phiên 27/10 cũng giúp đẩy giá vàng đi lên. Chứng khoán châu Á giảm theo đợt bán tháo tại thị trường Mỹ và châu Âu do những quan ngại về số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gia tăng.
Về dài hạn, vàng được dự báo sẽ còn đi lên do được coi là tài sản trú ẩn hoạt động tốt trong thời kỳ bất ổn và khi tỷ lệ lạm phát tăng cao.
Cung tiền tăng gần như thẳng đứng trong năm nay do các hành động của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và Quốc hội Mỹ. Hàng nghìn tỷ USD đã được tạo ra để chống lại cuộc khủng hoảng kinh tế do Covid-19.
Mặc dù quốc hội Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận về một gói kích thích tài khóa khác, nhưng nhiều khả năng ít nhất 2 nghìn tỷ USD sẽ đến trong vòng 2-3 tháng tới.
Thị trường toàn cầu vẫn tiềm ẩn sự hỗn loạn khi đại dịch Covid-19 đang gia tăng ở nhiều nơi trên thế giới. Nhiều lo ngại Mỹ và các nước châu Âu có thể sẽ phải “đóng cửa” dù tình hình dịch có thể không quá nghiêm trọng như đầu năm nay. Hiện châu Âu đã bắt đầu tăng cường kiểm soát một số hoạt động kinh doanh. Vẫn chứ có thông tin rõ ràng nào cho vắc-xin COVID-19.
Trong báo cáo hàng hóa tháng 10 của Ngân hàng Thế giới, giá vàng dự dự báo sẽ cao hơn trung bình 27,5% vào năm 2020 và vẫn ổn định trên diện rộng vào năm 2021 khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi.
Các nhà phân tích lưu ý rằng, thị trường kim loại quý đang được thúc đẩy hoàn toàn bởi nhu cầu đầu tư, vốn đã tăng lên mức lịch sử cho đến nay trong năm nay. Nhu cầu của các nhà đầu tư đã quá đủ để bù đắp doanh số bán đồ trang sức ảm đạm và sự quan tâm mờ nhạt từ các ngân hàng trung ương.
“Vàng được hưởng lợi từ vị thế là tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ đại dịch và được thúc đẩy bởi việc tiếp tục nới lỏng tiền tệ của các ngân hàng trung ương lớn. Lợi suất trái phiếu thực dài hạn tiếp tục giảm xuống mức âm và đồng USD yếu hơn đã hỗ trợ thêm cho giá", các nhà phân tích nhận định.
Giá dầu thô của Nymex cao hơn và giao dịch quanh mức 39,40 USD / thùng. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuẩn của Hoa Kỳ là 0,8% hôm nay.

Nguồn: VITIC