Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 16h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,65 triệu đồng/lượng (giảm 450.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 55,32 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,65 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng) - bán ra 55,30 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 54,85 triệu đồng/lượng (giảm 170.000 đồng/lượng) - bán ra 55,15 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.853 - 1.862 USD/ounce
Lúc 6h30 sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới ở mức 1.862,9 USD/ounce tăng nhẹ 1,7 USD/ounce so với thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần; sau đó vàng biến động theo xu hướng giảm, đến 16h30 chiều xuống mức 1.853 USD/ounce.
Giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần qua tại Mỹ giảm 7,4 USD xuống 1.861,2 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 10 trên sàn Comex New York giảm 13,4 USD xuống 1.855,5 USD/ounce.
Tuần qua, giá vàng thế giới đã giảm mạnh khi lao dốc từ mức 1.948,9 USD/ounce xuống 1.861,2 USD/ounce. Đây là mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 3/2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Tính chung trên cả tuần, giá vàng thế giới giảm khoảng 4,4%, đánh dấu mức giảm cao nhất trong sáu tuần qua.
Nguyên nhân chính khiến giá vàng gặp khó khăn trong suốt tuần là đồng USD tăng khi các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro bằng cách giữ lại đồng USD thay vì chuyển sang kim loại quý hoặc trái phiếu chính phủ Mỹ. Đồng thời, sự sụt giảm của dòng vốn từ các quỹ ETF chảy vào vàng cũng là nguyên nhân quan trọng. Mà đâu chỉ các quỹ ETF, sau một thời gian đẩy mạnh tích trữ, các ngân hàng trung ương cũng giảm tốc độ mua vàng vì giá quá cao.
Trong ngắn hạn vàng vẫn sẽ chịu áp lực giảm giá do yếu tố tâm lý. Cụ thể, các ngưỡng hỗ trợ sẽ là 1.885 USD/ounce, 1.815 USD và 1.790 USD/ounce.
Xu hướng giá vàng tuần này, giới phân tích cho rằng nếu FED vẫn giữ quan điểm chính sách hiện tại là duy trì lãi suất gần bằng 0% và kéo dài cho đến khi đạt được lạm phát mục tiêu 2% và nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu khởi sắc thì giá vàng sẽ giảm sâu dưới mức 1.800 USD/ounce. Những gì đã và đang diễn ra cho thấy FED vẫn đang và sẽ duy trì quan điểm tài chính này.
Nhưng có một nguyên nhân quan trọng và đầy tính bất ngờ khác có thể khiến vàng vươn cao. Đó là tình hình dịch bệnh không được kiểm soát, cùng với lượng tiền lớn đã đẩy vào nền kinh tế và gói hỗ trợ mới được tung ra sẽ khiến đồng USD đi xuống và giá vàng quay lại mốc 2.000 USD/ounce.
Dù giá vàng đang đi xuống, giới đầu tư vẫn còn nhiều sự chú ý đối với kim loại quý này nhờ một loạt các yếu tố như căng thẳng thương mại Mỹ-Trung Quốc hay tình trạng bế tắc của gói kích thích mới tại Washington.
Ông Afshin Nabavi, Trưởng bộ phận giao dịch của MKS SA (Thụy Sỹ) cho biết, đang có quá nhiều sự không chắc chắn trên thị trường và giá vàng sẽ tiếp tục biến động mạnh trong thời gian tới.
Theo ông John Reade, Kinh tế trưởng WGC, sau khi leo lên đỉnh cao nhất mọi thời đại 2.000 USD/ounce thì việc giá vàng giảm trở lại là một sự điều chỉnh lành mạnh, các nhà đầu tư nhìn chung đang ngày càng lo lắng hơn về kinh tế, dịch bệnh, tình hình chính trị tạo ra một mớ hỗn độn khó định hình, nhưng xét về dài hạn vẫn có nhiều nhân tố hỗ trợ là động lực mạnh cho giá vàng tăng trở lại.
Bối cảnh này tạo ra một phản ứng tự nhiên, các nhà đầu tư rút tiền ra khỏi vàng, cổ phiếu chuyển sang tích trữ tiền mặt. Vì tiền mặt luôn mang lại lợi thế đáng kể để nhanh chóng phân bổ danh mục đầu tư và vàng bị bán tháo từ nguyên nhân này.
Theo ông Charlie Nedoss, chuyên gia phân tích thị trường của Quỹ LaSalle Futures, đồng USD là chất xúc tác đẩy giá vàng lao dốc. Tuy nhiên gạt qua các biến động ngắn hạn thì bức tranh vĩ mô vẫn đầy lạc quan cho giá vàng tăng trở lại. Sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có kết quả rõ ràng, thì hiệu ứng từ việc Cục dự trữ liên bang Mỹ giữ lãi suất gần bằng 0% cho đến năm 2023, và các ngân hàng trung ương châu Âu tiếp tục bơm tiền vào nền kinh tế thì giá vàng sẽ tăng.
Colin Cieszynski, chuyên gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới vì đồng USD đang có dự địa tăng cao hơn.
Nhà phân tích kim loại quý Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, nếu vàng không tìm được sự hỗ trợ vững chắc quanh mức 1.840 USD/ounce vào tuần này, thì giá vàng có thể lùi xuống dưới 1.800 USD/ounce trước khi tăng trở lại.
Những dữ kiện quan trọng có thể tác động đến giá vàng trong tuần này là số liệu việc làm của thị trường Mỹ tháng 9 dự kiến công bố vào ngày 2/10/2020; Số liệu GDP quý II và doanh số bán nhà; Số đơn xin việc; Chỉ số giá PCE và PMI sản xuất ISM…
Ngoài ra còn các yếu tố khác như: căng thẳng địa chính trị xuất phát từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và sự bất ổn của Brexit - cũng khiến đồng USD khó có thể duy trì đà tăng- điều sẽ có lợi cho vàng.
Theo kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco, giới chuyên gia đang phân hóa về quan điểm giá của kim loại quý này với 38% ủng hộ xu hướng tăng giá, 31% cho rằng vàng sẽ giảm và 31% cho rằng vàng đi ngang.
Đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tâm lý của các nhà đầu tư nhỏ lẻ có phần lạc quan hơn khi có 50% dự đoán giá vàng sẽ tăng, 34% dự đoán vàng sẽ giảm và 15% giữ quan điểm trung lập.

Nguồn: VITIC