Giá vàng trong nước tăng
Giá vàng chiều nay giảm nhẹ 50.000 – 80.000 đ/lượng so với buổi sáng, tuy nhiên vẫn tăng so với cuối giờ chiều hôm qua.
Vào thời điểm lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,10 triệu đồng/lượng - bán ra 55,62 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,20 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 55,60 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,22 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 55,55 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.885 - 1.898 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay vẫn tăng so với phiên hôm qua do đồng đô la suy yếu; tuy nhiên giá giảm dần từ sáng đến chiều nay, lúc 6h30 sáng đạt mức 1.898 USD/ounce (tăng 17 USD/ounce so với hôm qua), sau đó giảm dần, tới 15h30 chiều nay đạt mức 1.885 USD/ounce.
Kể từ đầu năm 2020 đến tháng 8/2020, giá vàng tăng hơn 20%, nhờ các biện pháp kích thích quy mô lớn để hỗ trợ nền kinh tế của các ngân hàng trung ương và chính phủ trên toàn cầu.
Theo ngân hàng Commerzbank, vàng tăng trước thông tin gói kích thích tài chính của Mỹ đang được bàn thảo. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã cho công bố thông tin về gói cứu trợ kinh tế mới trị giá 2.200 tỉ USD. Quy mô gói cứu trợ lần này giảm 200 tỉ USD so với đề xuất trước đó của đảng Dân chủ và mức cắt giảm này được cho là nỗ lực phút chót của bà Pelosi nhằm đạt thỏa thuận với Nhà Trắng.
Theo giới quan sát, không chắc có bất kỳ cơ hội nào để gói viện trợ có thể được tung ra trước cuối năm nay nhưng đây là tin tức mang lại cho nhà đầu tư sự tự tin. Ngoài ra, sau vài tuần bán tháo trên diện rộng, thị trường đang có tâm lý bắt đáy. Trong khi đó, cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Joe Biden cũng là tâm điểm của thị trường.
Giá vàng nhận được thêm sự hỗ trợ khi các nhà đầu tư lo ngại về sự gia tăng nhanh số ca mắc COVID-19 tại châu Âu trong vài tuần qua.
Theo các chuyên gia, những thông tin liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và triển vọng về một gói kích thích kinh tế mới của Mỹ là những nhân tố tác động đến thị trường vàng.
Kelvin Tay, Trưởng phòng đầu tư của UBS Global Wealth Management, cho biết, vàng có khả năng đạt tới 2.000 USD/ounce vào cuối năm. Dù không loại trừ những rủi ro nhất định của vàng, theo chuyên gia này, đây là loại tài sản an toàn nhất mà các nhà đầu tư có thể trông đợi trong tình cảnh hiện nay.
Còn Credit Suisse cho rằng, vàng đang trong đợt điều chỉnh và có thể xuống tới ngưỡng hỗ trợ 1.714 USD/ounce trước khi tăng mạnh trở lại lên trên ngưỡng 2.000 USD/ounce theo xu hướng tăng dài hạn. Citigroup đánh giá, vàng có thể lên cao kỷ lục trước khi kết thúc năm 2020 do những bất ổn xung quanh cuộc bầu cử Mỹ.
Các nhà phân tích cho rằng, cả vàng và bạc đang giao dịch mức cao khi đóng vai trò như một tài sản trú ẩn an toàn trong bối cảnh cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên sẽ diễn ra tại Ohio trong 35 ngày tới. Hơn nữa, sự gia tăng đột biến về số ca lây nhiễm Covid-19 gần đây và những bất ổn về chính trị - xã hội có thể xảy ra trong thời điểm bầu cử tại Mỹ dự báo sẽ đẩy giá vàng tăng mạnh hơn.
Đồng thời, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục gia tăng, do Liên minh châu Âu và Anh không thể đạt được một thỏa thuận thân thiện. Những sự kiện này chắc chắn sẽ có tác động đến thị trường tài chính và có thể hỗ trợ rất lớn cho vàng tiếp tục tăng giá.
Ở một khía cạnh khác, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins, số người chết vì dịch Covid-19 trên toàn cầu hiện đã vượt quá 1 triệu, còn số ca nhiễm lên đến 33.484.120 người. Những con số này làm dấy lên lo ngại, kinh tế toàn cầu tiếp tục co hẹp, tạo xu hướng tích trữ vàng…
Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều. Chỉ số chứng khoán Mỹ giảm. Giá dầu thô trên sàn Nymex giảm mạnh và giao dịch quanh mức 38,5 USD. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 0,65%.
Ngày 28/9, quỹ ETF vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust cũng đã mua vào 2,05 tấn sau 3 phiên bán ròng. Việc mua vào của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới cũng khiến tâm lý trên thị trường kim quý cải thiện hơn.

Nguồn: VITIC