Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 12h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 47,15 triệu đồng/lượng - bán ra 48,17 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 46,80 triệu đồng/lượng - bán ra 48,10 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đ/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 47,20 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đ/lượng) - bán ra 48,15 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 47,10 triệu đồng/lượng - bán ra 48,10 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều).
Giá vàng thế giới tăng
Giá vàng tăng vọt phiên đêm qua là diễn biến gây chú ý nhất trên thị trường. Cụ thể, giá vàng thế giới đã tăng hơn 30 USD từ 1.590 USD lên tới ngưỡng 1.620 USD/ounce.
Dù điều chỉnh cuối phiên song giá vàng giao ngay vẫn đóng cửa trên ngưỡng 1.610 USD/ounce.
Lúc 8h sáng nay, vàng thế giới giảm nhẹ 0,22% và được giao dịch ở mức 1.607,7 USD/ounce, đến 12h giá vàng ở mức 1.609,5 USD/ounce.
Giá vàng tăng mạnh phiên đêm qua nhờ báo cáo thất nghiệp tại Mỹ tăng vọt hơn rất nhiều so với dự kiến. Cụ thể, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp được chính phủ Mỹ thông báo đêm qua là hơn 6,6 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần vừa qua. Thông tin này đã đẩy thị trường kim loại tăng mạnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 tăng hơn 44 USD/ounce lên 1.635 USD/ounce.
Trong bối cảnh hiện nay, thay vì báo cáo việc làm công bố ngày thứ 6 mà là báo cáo thất nghiệp ngày thứ 5 đã trở thành số liệu kinh tế quan trọng nhất trong tuần. Con số 6,6 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần qua đã gấp đôi mức tăng dự kiến là chỉ hơn 3 triệu. Tuần trước, con số này là 3,2 triệu đơn. Chỉ báo này xác nhận thêm về việc nền kinh tế Mỹ đã bị tê liệt nghiêm trọng do sự bùng phát của virus Corona.
Giá vàng tăng mạnh sau khi chính phủ Mỹ báo cáo mức tăng lớn với 6,6 triệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần (gấp đôi mức tăng dự kiến). Báo cáo này xác nhận thêm rằng nền kinh tế Mỹ đã bị tê liệt nghiêm trọng do sự bùng phát của COVID-19.
Số lượng người Mỹ thất nghiệp tăng vọt do chính quyền nhiều bang của Mỹ đã ra lệnh phong tỏa, khiến các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa tạm thời. Tuần trước, Mỹ đã phải thông qua gói cứu trợ kinh tế 2.000 tỷ USD để “cứu thương” nền kinh tế đang gặp khó khăn.
Theo nhiều chuyên gia, các thị trường có thể đã không được chuẩn bị một cách tốt nhất cho số liệu việc làm đen tối của nước Mỹ. Số người nộp đơn thất nghiệp lần này cao hơn nhiêu so với cuộc khủng hoảng năm 2008, với con số cao nhất chỉ là 665.000 người.
Hoạt động chế tạo của Mỹ trong tháng Ba vừa qua sụt giảm ít hơn dự đoán, nhưng tình trạng gián đoạn do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã đẩy số đơn hàng mới của các nhà máy xuống mức thấp nhất trong 11 năm, qua đó củng cố nhận định của giới chuyên gia rằng kinh tế Mỹ đang trong tình trạng suy thoái.
Trước những bằng chứng cho thấy dịch COVID-19 đang đẩy kinh tế thế giới vào một đợt suy thoái sâu, giá vàng được hưởng lợi từ bối cảnh kinh tế này, trong khi các thị trường chứng khoán đã mở đầu quý mới trong sắc đỏ.
Lượng vàng do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng 0,3% lên 967 tấn trong phiên ngày 31/3.
Phiên hôm qua cũng chứng kiến giá dầu thô Nymex tăng mạnh và giao dịch quanh mức 25,2USD/thùng do nhu cầu lớn. Sự phục hồi lớn của giá dầu đã giúp các chỉ số chứng khoán tăng điểm. Hôm qua đã có báo cáo cho rằng Mỹ, Nga và Saudi Arabia gần đạt được thỏa thuận về ngăn chặn cuộc chiến giá dầu giữa Saudi và Nga.
Tổng thống Trump cũng cho biết, một thỏa thuận giữa Saudi Arabia và Nga sẽ sớm đạt được.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, nền kinh tế phục hồi đồng nghĩa với nhu cầu dầu thô của nước này sẽ tăng mạnh và dự báo Trung Quốc sẽ sớm mua dầu dự trữ chiến lược khi đang thiếu hụt khoảng hơn 1 tỷ thùng.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá của giá vàng đã được củng cố. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc 1.675 USD. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.600 USD/ounce.

Nguồn: VITIC