Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,80 triệu đồng/lượng (không đổi so với hôm qua) - bán ra 44,22 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,70 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 44,20 triệu đồng/lượng (giảm 400.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 43,80 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng) - bán ra 44,25 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,83 triệu đồng/lượng (tăng 230.000 đồng/lượng) - bán ra 44,40 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h giao dịch ở mức 1.574,9 USD/ounce. Giá vàng giảm sau khi đạt mức cao nhất trong ba tuần.
Đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần trước sự phục hồi của chứng khoán Mỹ và chỉ số USD. Giá vàng kỳ hạn tháng 4 cuối phiên cũng giảm 7,1 USD xuống 1.580,7 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 22,9% (294 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,4 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 900 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục giảm điểm, được dẫn đầu bởi sự giảm mạnh của chứng khoán Trung Quốc đại lục khi thị trường này mở cửa trở lại sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán. Riêng chỉ số chứng khoán Thượng Hải đã mất gần 8% trong phiên này, mức giảm lớn nhất trong 4,5 năm.
Sự bùng phát virus Corona ở Trung Quốc đã lan sang các nơi khác trên thế giới. Số liệu mới nhất cho thấy có 17.500 công dân Trung Quốc bị ảnh hưởng với hơn 350 người chết. Du lịch bằng đường hàng không đến Trung Quốc bị hạn chế đáng kể, hoạt động kinh doanh trong nước và toàn cầu bị gián đoạn.
Giá vàng thế giới giảm từ đỉnh cao 4 tuần ngay sau khi Trung Quốc có một động thái bất ngờ nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, nỗi lo ngại dịch bệnh chưa được kiểm soát vẫn là yếu tố hỗ trợ cho vàng.
Vàng giảm giá chủ yếu do những bước đi của Trung Quốc nhằm bảo vệ nền kinh tế nước này khỏi những tác động của dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hôm 3/2/2020 đã quyết định giảm lãi suất đối với hợp đồng mua lại đảo ngược kỳ hạn 7 ngày từ 2,5% xuống còn 2,4% và kỳ hạn 14 ngày từ 2,65% xuống còn 2,55%. PBoC cũng bơm khoảng 174 tỷ USD vào thị trường thông qua hợp đồng repo đảo ngược.
Động thái này làm tăng thanh khoản thị trường Trung Quốc và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy các hoạt động kinh tế trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona đang đe dọa kéo tụt tăng trưởng kinh tế của nước này.
Một số dự báo cho rằng, tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 1 sẽ giảm tiếp, có thể xuống dưới 5% sau khi đã xuống mức thấp nhất trong 30 năm qua, ghi nhận trong năm 2019 với 6,1%.
Dịch bệnh bùng phát ở đúng vào thời điểm hoạt động mua bán, đi lại, vui chơi giải trí vào dịp Tết Nguyên đán cao nhất trong cả năm. Nó khiến chính quyền Trung Quốc buộc phải hủy bỏ rất nhiều các hoạt động tụ tập đông người.
PboC cũng có những nhận định lạc quan cho rằng, ảnh hưởng từ dịch do virus corona đối với nền kinh tế là điều khó tránh, song ở mức độ giới hạn và chỉ mang tính tạm thời...
Phiên giảm điểm kỷ lục của TTCK Trung Quốc trong phiên giao dịch đầu tiên sau Tết hôm 3/2/2020 được cho là có sự hoảng loạn bán tháo xuất phát từ "hiệu ứng đám đông". Trong phiên giao dịch này, chứng khoán Trung Quốc đã bốc hơi khoảng 400 tỷ USD. Chỉ số chứng khoáng Thượng Hải Shanghai Composite đã giảm 7,7%, chỉ số Shenzen của Trung Quốc giảm 8,41%.
Đặc khu kinh tế Hồng Kông (Trung Quốc) cũng ghi nhận quý tăng trưởng âm đầu tiên trong vòng một thập kỷ. Tăng trưởng kinh tế quý 4 của khu vực này âm 2,9%.
Trên thị trường hàng hóa khác, tình hình lây lan của virus Corona còn khiến giá dầu thô giảm mạnh xuống quanh 50,8 USD/thùng. Các thông tin đêm qua cho biết, saudi Arabia đang cân nhắc tạm thời cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Các quan chức OPEC cũng có thể nhóm họp trong tuần để thảo luận về vấn đề này.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn, xu hướng tăng giá ba tháng đã hình thành trên thanh biểu đồ ngày.
Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 1 là 1.619,6 USD. Ngược lại, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo đang đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.550 USD/ounce.

Nguồn: VITIC