Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 43,50 triệu đồng/lượng (giảm 450.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 43,97 triệu đồng/lượng (giảm 500.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 43,60 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng) - bán ra 44 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 43,55 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng) - bán ra 43,85 triệu đồng/lượng (giảm 450.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 43,63 triệu đồng/lượng (giảm 340.000 đồng/lượng) - bán ra 43,83 triệu đồng/lượng (giảm 470.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn ở mức cao
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.558,1 USD/ounce (giảm 5,6 USD/ounce so với phiên trước đó). Giá vàng hôm nay cao hơn 22,8% (293 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 43,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 700 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Trong phiên đêm qua theo giờ Việt Nam giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn giữ mức cao. Chỉ tính trong 30 phiên giao dịch gần nhất, giá vàng thế giới đã tăng mạnh 103,4 USD/ounce (tăng 7,08%), một mức lợi nhuận ngoài mong đợi của giới đầu tư. Chuỗi tăng giá của kim loại quý đã kéo dài liên tục từ phiên giao dịch ngày 6/12/2019 tới nay là tròn 1 tháng, đà tăng mạnh nhất từ phiên 2/1/2020 tới nay khi tình hình chính trị thế giới biến động. Mức giá hiện nay của kim loại màu ở mức cao nhất kể từ quý I/2013, vượt mức dự báo trước đó là giá vàng 2020 chỉ loanh quanh 1.520 - 1.550 USD/ounce.
Giới phân tích cho rằng, trong những phiên tới giá vàng sẽ tiếp tục lập đỉnh. Điều này có lợi cho những người đầu cơ ngắn hạn, còn đối với những người đầu tư dài hạn đang được cảnh báo hết sức thận trọng khi vàng đang ở ngưỡng rất cao.
Trong khi chỉ số đồng đô la Mỹ đang yếu đi thì giá dầu thô cũng tăng lên mức cao nhất trong 22 tháng là 64,72 USD/thùng chỉ sau một đêm. Giá vàng và giá dầu thô đang được hỗ trợ mạnh mẽ từ xung đột chính trị Mỹ - Iran.
Tổng thống Trump mới nhất đã viết trên Twitter rằng Mỹ phát hiện có 52 địa điểm của Iran đã được thiết lập và sẵn sàng tấn công nếu Iran trả đũa Mỹ. Trong khi đó, chính phủ Iraq cũng đã bỏ phiếu đồng ý trục xuất quân đội Mỹ ra khỏi nước này. Ngay lập tức ông Trump phản ứng rằng Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iraq nếu điều đó xảy ra. Diễn biến trên được đánh giá là sự kiện địa chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua và hậu quả của nó có thể sẽ kéo dài trong thời gian tới. Các quốc gia trên toàn cầu đã đề nghị các bên kiềm chế.
Về mặt kỹ thuật, cuối phiên đêm qua đà tăng của giá vàng đã có dấu hiệu đuối nhưng xét về tổng thể xu hướng tăng vẫn chiếm lợi thế trong ngắn hạn và vững chắc trong bối cảnh xu hướng tăng giá 7 tuần đã được thiết lập trên thanh biểu đồ ngày. Độ mạnh của thị trường đang được đánh giá ở mức 8/10 điểm. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.590,9 USD/ounce.
Căng thẳng địa chính trị cao đang và có khả năng sẽ tiếp tục hỗ trợ các kim loại trú ẩn an toàn. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 đã tăng 13,8 USD/ounce tại 1566,20 USD/ounce.
Các chỉ số chứng khoán của Mỹ tăng tốt cũng khuyến khích một số lợi nhuận nhận được từ vàng bởi các giao dịch tương lai ngắn hạn.
Một số phân tích cho rằng theo kinh nghiệm, khi giá vàng tăng đột biến trong bối cảnh biến động cao hơn có xu hướng tạm nghỉ ngơi rồi sau đó tăng vọt. Điều đó có nghĩa là trong những ngày tới, thị trường vàng có thể tiến lên một đỉnh cao mới và có thể kéo dài trong một thời gian vừa phải. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư dài hạn vào vàng, điều quan trọng cần lưu ý là mức tăng giá mạnh gần đây là sự tăng giá của kỹ thuật với mức tăng đột phá cho thấy vàng vẫn còn khả năng tăng giá trong nhiều tuần tới, hoặc lâu hơn.
Hiện tại, giới đầu tư lo lắng chờ đợi những điều tồi tệ có thể sẽ xảy ra trong thời gian tới tại một khu vực vốn đã rất bất ổn. Khoảng lặng trước giông tố thường rất đáng sợ. Hiện tại, Iran đang để quốc tang với hàng triệu người xuống đường tham dự lễ cầu nguyện cho tướng Qassem Soleimani, người được coi là anh hùng của đất nước này.
Trước đó, cố vấn quân sự của Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei cho biết nước này sẽ có “phản ứng quân sự” và nhắm vào “các vị trí quân sự” để trả đũa đối với vụ không kích của Mỹ hôm 3/1/2020 ở Iraq. Phía Iran cũng đề cập tới các mục tiêu, trong đó có Haifa và các trung tâm quân sự Israel.
Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, căng thẳng leo thang lên mức rất cao ở Trung Đông sẽ khiến nhu cầu đối với vàng tiếp tục tăng mạnh và có thể ghi nhận những kỷ lục cao mới. Vàng tăng giá còn được thúc đẩy bởi đồng USD yếu và triển vọng nền kinh tế toàn cầu kém tươi sáng do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn còn đang diễn ra và những bất ổn địa chính trị ở những khu vực khác trên thế giới.
Trên Bloomberg và Kitco, một số dự báo cho rằng, vàng được cho là sẽ còn tăng lên vượt xa mức hiện tại. Vàng luôn là kênh trú bão đối với các rủi ro, nhất là rủi ro địa chính trị.

Nguồn: VITIC