Giá vàng trong nước tăng mạnh
Vào thời điểm lúc 15h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,45 triệu đồng/lượng - bán ra 56,95 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,45 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đồng/lượng) - bán ra 56,90 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 56,90 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 56,41 triệu đồng/lượng - bán ra 56,79 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.954 - 1.958 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.954 - 1.958 USD/ounce - tăng 3 - 7 USD so với hôm qua.
Đúng như dự đoán, vàng tăng mạnh dù Tổng thống Trump hay ông Joe Biden thắng cử. Giới đầu tư tin rằng, Tổng thống hoàn toàn mới của đảng Dân chủ sẽ lập tức tung ra nhiều biện pháp kích thích kinh tế lớn nhằm hỗ trợ nền kinh tế Mỹ tăng trưởng sau những ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Nếu kịch bản đó xảy ra, các gói kích thích có thể đẩy lạm phát lên cao. Diễn biến thị trường và đặc biệt là tâm lý, khiến USD mất giá và giá vàng được đẩy lên cao.
Lý giải về đà tăng mạnh của giá vàng, nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff của Kitco Metals phân tích, việc USD mất giá và ở quanh mức thấp của hai tháng đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong 6 tuần. Đồng thời, nhu cầu trú ẩn an toàn của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không chắc chắn và tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đã tạo đà đi lên cho giá vàng.
Ở thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Mỹ 2020 vẫn còn nhiều vấn đề chưa chắc chắn, khiến triển vọng về một gói kích thích kinh tế tức thì sẽ khó khăn hơn, tuy nhiên, Nhà phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cho rằng, các thị trường vẫn tin tưởng, một gói kích thích sẽ được đưa ra. Đó có thể là lý do tại sao vàng vẫn tiếp đà tăng giá.
Theo nhiều nhà phân tích, mọi ánh mắt giờ sẽ đổ dồn vào diễn biến USD. Ole Hansen - Giám đốc Chiến lược tại Saxo Bank cho rằng, USD sẽ mất giá, do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tung thêm kích thích hỗ trợ nền kinh tế. "Cuộc bầu cử đã qua, nhưng đại dịch Covid-19 thì chưa. Thị trường đang tìm kiếm sự trợ giúp cho nền kinh tế và họ sẽ quay sang Fed – cơ quan có thể khiến USD yếu đi", ông nói. Chuyên gia Edward Meir dự báo, "vàng hoàn toàn có khả năng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối tháng này, thậm chí sớm hơn."
Giám đốc của Darin Newsom Analysis nhận định, đồng bạc xanh và vàng đều đã có những động lực kĩ thuật quan trọng dẫn đến giá cao hơn, tuy nhiên yếu tố quan trọng nhất hiện này là tâm lí thị trường. Bởi vậy, chuyên gia này cho rằng, giới giao dịch nên tích trữ vàng do Mỹ đang còn rất nhiều bất ổn. Với các vụ kiện liên quan đến vấn đề kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ, có thể mất một thời gian nữa để xác định chính xác ai sẽ là ông chủ Nhà Trắng nhiệm kỳ kế tiếp, những diễn biến này sẽ gây áp lực lên USD.
Ông Hansen cho biết thêm, rằng mặc dù cuộc bầu cử kết thúc, nhưng vấn đề về đại dịch Covid-19 vẫn chưa được giải quyết. Do đó, nhiều bất ổn vẫn đang hiện hữu trên thị trường và là động lực để thúc đẩy giá vàng lên cao.
Kinh tế gia trưởng tại SIA Wealth Management - Colin Cieszynski cũng kì vọng giá vàng tuần tới sẽ lên cao khi các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tung ra các gói kích thích tài chính hoặc in thêm tiền.
Sáng 8/11, ứng cử viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, ông Joe Biden đã có bài phát biểu tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua có nhiều điều khác biệt nhất trong lịch sử nước này.
Vượt qua Donald Trump của đảng Cộng hòa, mặc dù vẫn còn nhiều tranh cãi về mặt pháp lý, song ông Biden tuyên bố đã sẵn sàng để đảm đương trọng trách dẫn dắt nước Mỹ vượt qua những thách thức hiện nay để “xây dựng lại nước Mỹ tốt đẹp hơn”, như những gì ông cam kết khi tranh cử.
Trước ngày bầu cử vào ngày 3/11, thị trường tài chính Mỹ đã phát đi tín hiệu rằng họ mong đợi chiến thắng của Joe Biden và "làn sóng xanh" về chiến thắng của đảng Dân chủ tại Thượng viện. Mặc dù làn sóng xanh chưa xảy ra, nhưng kỳ vọng về sự ổn định hơn từ Nhà Trắng và khả năng gói kích thích lớn đã thúc đẩy các lĩnh vực bao gồm cả mặt hàng chủ lực của người tiêu dùng.
Trong khi đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã thực hiện các bước to lớn để hỗ trợ thị trường và dường như đã sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết trong tương lai.
Cuộc khảo sát giá vàng tuần 9-14/11 của Kitco với 15 chuyên gia phân tích cho kết quả có tới 14 người (93%) dự báo giá tăng mạnh, trong khi đó, chỉ một chuyên gia (7%) dự báo giá giảm và không ai cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong môi trường hiện nay.
Đối với các nhà đầu tư cá nhân, tâm lý tích cực vẫn duy trì trong tuần tới với 1.008/1.310 người dự đoán giá vàng tăng, tương đương 77% số người tham gia khảo sát. Ngược lại, có 188 nhà đầu tư (14%) cho rằng giá vàng sẽ giảm tuần tới và 114 người khác (9%) đưa quan điểm giá đi ngang.
Afshin Nabavi, Phó chủ tịch MKS SA, cho rằng, với tất cả sự không chắc chắn trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang lây lan, giá vàng có thể tăng trở lại mức 2.000 USD/ounce vào tuần này. Ngoài ra, Nabavi cảnh báo thêm, các tin tức kiện tụng và kiểm phiếu lại từ phía ông Trump có thể làm rung chuyển thị trường vào tuần này.
Nhà phân tích Edward Meir của công ty môi giới ED&F Man Capital Markets cho biết, các thị trường vẫn tin rằng một gói kích thích sẽ được đưa ra. Đó có thể là lý do tại sao vàng vẫn tiếp đà tăng giá.
Ông Meir cho rằng vàng hoàn toàn có khả năng đạt mức 2.000 USD/ounce vào cuối tháng này, thậm chí sớm hơn.
Theo giới phân tích, kịch bản ông Joe Biden chiến thắng đồng nghĩa là kinh tế Mỹ sẽ có nhiều chương trình kích thích của Chính phủ hơn, qua đó sẽ có lợi cho giá vàng, hơn nữa, vàng vừa trải qua một tuần tăng “như diều gặp gió” nên thị trường đang đầy hi vọng cho tuần mới vàng tiếp tục “lấp lánh”.
Ông Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cấp cao của LaSalle Futures Group cho biết, một nhiệm kỳ Tổng thống của ông Joe Biden đồng nghĩa với việc có nhiều gói kích thích kinh tế hơn. Tuy nhiên, vấn đề là các gói này lớn đến mức nào. “Điều đó sẽ ảnh hưởng tới cả đồng USD và mức tăng của giá vàng”, ông Charlie Nedoss nhận định.
Những giờ qua, đương kim Tổng thống Donald Trump luôn đề cập tới việc sẽ khiếu kiện kết quả bầu cử và hiện đội ngũ vận động tranh cử của ông cũng đã tiến hành các thủ tục pháp lý ở một số bang để tìm cách đảo ngược chiến thắng của ông Biden. Bên cạnh thông tin xoay quanh cuộc bầu cử, các công bố quan trọng khác có thể tác động đến giá vàng như dữ liệu lạm phát của Mỹ, số liệu PPI và việc làm...

Nguồn: VITIC