Trong sáng nay, tại thị trường châu Á, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức khoảng 1.931,1 USD/ounce. Đầu phiên giao dịch, giá vàng đạt 1.943 USD/ounce. Mức giá này làm lu mờ đi ngưỡng kỉ lục mà giá vàng thiết lập trước đó hồi tháng 9/2011.
Giá vàng giao trong tháng 12 lúc 15h46 (theo giờ Việt Nam) tăng 2,1% lên 1.9656,6 USD/ounce, theo Bloomberg. 
Nguồn: Bloomberg
Ông Vivek Dhar, chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng Commonwealth Bank cho biết lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm là một trong những động lực chính thúc đẩy giá vàng bên cạnh các yếu tố như đồng USD yếu và nhu cầu tài sản trú ẩn an toàn toàn tăng cao.
Theo đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giữ ở mức 0,58% và chỉ số đồng USD là 93,9.
“Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và giá vàng giao sau có xu hướng diễn biến trái chiều nhau. Nếu lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, vàng sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn”, ông Dhar giải thích.
Chuyên gia phân tích Johan Jooste nhận đinh chi phí cơ hội khi nắm tài sản vàng gần như bằng 0 khi lợi suất trái phiếu Mỹ hiện đang ở mức thấp.
Bên cạnh đó, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày một nóng lên. Cuối tuần trước, Trung Quốc yêu cầu Đại sứ quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa sau khi Mỹ có động thái tương tự đối với Trung Quốc.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng chỉ trích Trung Quốc trong bài phát biểu hôm thứ Năm tuần trước (23/7). Theo đó, ông cho biết Mỹ sẽ không tha thứ cho tham vọng Trung Quốc trong việc thay đổi trật tự thế giới.
Trong khi đó, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục tăng lên hơn 16 triệu người với Mỹ chiếm gần 1/4 trong số này.

Nguồn: H.Mĩ/Kinh tế & Tiêu dùng