Giá vàng trong nước tăng
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức 47,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,3 triệu đồng/lượng (bán ra).
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 47,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 48,52 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội và tại TPHCM niêm yết ở mức 48,50 triệu đồng/lượng.
Công ty SJC (TPHCM) niêm yết giá vàng ở mức 47,90 - 48,55 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).
Tại hệ thống Phú Quý, giá vàng SJC đã tăng mạnh phiên cuối tuần chốt ở mức 48,17-48,65 triệu đồng/lượng.
Trong khi đó, giá vàng PNJ cũng vượt 46 triệu đồng chiều mua vào và 47 triệu đồng bán ra khi chốt tuần tại 46 - 47,20 triệu đồng/lượng.
Còn giá vàng rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lại điều chỉnh trái ngược hai chiều khi tăng chiều bán ra nhưng giảm nhẹ chiều mua vào phiên cuối tuần: 45,91-46,76 triệu đồng…
Tính chung cả tuần, giá vàng SJC tại hệ thống SJC tăng 300 nghìn đồng, vàng SJC trên hệ thống Phú Quý tăng 500 nghìn đồng/lượng. Vàng Doji cũng tăng mạnh 500 nghìn đồng, vàng PNJ tăng 100 nghìn đồng/lượng…
Giá vàng thế giới tăng
Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay chốt ở mức 1.730,5 USD/ounce. Dù giảm nhẹ song đây là phiên thứ ba liên tiếp giá vàng duy trì giao dịch trong vùng giá cao suốt phiên. Tính chung trên cả tuần, giá vàng tăng mạnh hơn 2%.
Và tính trong 30 phiên giao dịch gần nhất, giá kim loại quý đã tăng mạnh 116,6 USD (7,23%).
Cuối tuần, thị trường đón nhận thông tin thêm hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và các doanh nghiệp dầu khí vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay.
Hiện các gói tài chính hỗ trợ kinh tế của Mỹ được đánh giá là có phản ứng rất nhanh chóng. Tổng giá trị gói kích thích tài khóa và tiền tệ tại nước này đã lên tới gần 6 nghìn tỷ USD (tương đương 30% GDP), con số lớn chưa từng có.
Vàng được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian còn lại của năm và cả năm 2021 khi mà các nước đã và đang bơm một lượng tiền lớn vào nền kinh tế thông qua các gói tài khóa và tiền tệ. Vàng tăng giá còn do bất ổn địa chính trị tại khu vực Trung Đông. Tổng thống Mỹ cho biết đã ra lệnh cho lực lượng hải quân Mỹ bắn hạn và phá hủy tất cả những tàu Iran nếu bị quấy rầy. Quyết định được đưa ra 1 tuần sau vụ đụng độ giữa tàu chiến hai nước Mỹ-Iran ở vịnh Ba Tư.
Vàng tăng giá còn do ngân hàng trung ương và chính phủ các nước trên khắp thế giới đang bơm lượng tiền khổng lồ vào các thị trường tài chính. Riêng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kể từ 4/3 cho tới ngày 15/4 đã bơm hơn 2,1 ngàn tỷ USD. Bên cạnh đó còn có Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), ngân hàng trung ương Canada, BOJ của Nhật… bên cạnh đó, lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục và dự báo sẽ kéo dài.
Giá vàng còn tăng do sự im ắng của lợi suất trái phiếu chính phủ - vốn được xem là tài sản cạnh trạnh với kim loại quý về nhu cầu trú ẩn an toàn. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm dao động ở mức 0.6% trong ngày thứ Sáu, giảm từ 0,67% vào cùng thời điểm tuần trước.
Theo Refinitiv, vàng sẽ tiếp tục quỹ đạo tăng, phù hợp với kỳ vọng về một tài sản trú ẩn an toàn trong thời kỳ suy thoái. Tổ chức này dự báo vàng sẽ vượt qua mức 1.850 USD/ounce trong năm 2020.
Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại OANDA, cho biết giá vàng có khả năng sẽ tiếp tục đà tăng mạnh trong những tháng tới khi những động thái kích thích kinh tế từ chính phủ vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Tuy nhiên, ông Moya cho rằng một bước đột phá trong việc chế tạo vắc-xin cho Covid-19 có thể kết thúc xu hướng tăng giá vàng.
Chuyên gia phân tích Gary Wagner cho rằng, trong đợt tăng giá lần này, giá vàng có thể tăng trên mức cao kỷ lục mọi thời đại là 1.900 USD/ounce. Còn trước mắt, vàng đang phải đối mặt với đợt chốt lời khi nhà đầu tư đang đạt được lợi nhuận kỳ vọng sau mấy phiên tăng mạnh vừa qua. Theo kết quả khảo sát về diễn biến giá tuần tới, các chuyên gia và nhà đầu tư đồng loạt ủng hộ xu hướng tăng giá. Cụ thể, có tới 80% chuyên gia ủng hộ xu hướng tăng giá, chỉ có 7% dự đoán giá giảm, còn lại 13% giữ quan điểm trung lập.
Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, 71% nhà đầu tư cho rằng giá vàng tăng, chỉ 19% dự đoán giá giảm và 11% cho rằng giá đi ngang.

Nguồn: VITIC